Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

Hương Thị Tuổi Thơ

Tùy bút của Mỹ Nhan Hà 

       *** Thương tặng tất cả bạn bè tôi, một thời áo trắng... 

Có những điều tưởng chừng vô cùng đơn giản nhưng nó gây cho mình ấn tượng sâu sắc khó ngờ... Đó là mấy lần ông xã của Liễu Đao đi tập thể dục về vội vàng móc ra từ túi áo mấy trái thị nhỏ xíu vàng ươm thơm ngát và nói: 
   - Anh lượm về cho em nè..

Rồi 2 đứa ... tui và Liễu Đào sà vô chụp trái thị đưa lên mũi hít lấy hít để..
Một việc làm rất đổi bình thường mà sao tui thấy nó có giá trị như vàng và tui gọi đó là "hạnh phúc" của Liễu Đào. Ở tuổi này bạn cần gì hơn thế nữa?.. chỉ cần có một ai đó luôn ở cạnh bên và luôn nghĩ đến ta, làm những điều nhỏ nhặt nhất cho ta, biết ta thích gì muốn gì, quan tâm chăm sóc nhau không phải là quá đủ sao?! tiền bạc cho nhiều, nhà cao cửa rộng mà chi để rồi cô đơn vò võ...

   Thôi hông nói chiện thiên hạ nữa. Nói chiện tui nè.. nãy giờ tui lạc đề dữ đa.. 
Tuổi thơ tui gắn liền với trái thị. Ngày xưa hầu như đứa con nít nào cũng biết trái thị cả. Mỗi ngày đi học (lớp 5 là lớp 1 bi giờ) bà nội cho có 5 cắc. đồng 5 cắc to gấp 2 đồng xu, bằng kẽm, một bên có in hình Ngô tổng thống, một bên in hình bó lúa với dòng chữ "Việt Nam Cộng Hòa" ở trên vành vòng tròn xung quanh đồng 5 cắc. Nếu như mọi khi tui sẽ mua một vắt nước đá bào của chú Tửng. cái bàn bào bằng  cây, chú Tửng đặt cục nước đá lên rồi dùng một miếng thiếc có đục nhiều lỗ áp lên cục nước đá bào lia lịa làm những bọt nước đá trắng như tuyết  rớt xuống cái dĩa nhôm.  Rồi chú Tửng gom mớ tuyết đó vo tròn như trái banh tennis và xịt lên xi rô màu xanh bạc hà hay màu vàng cam.. tui chụp lấy húp lia húp lịa vòng vòng theo vắt đá bào chớ hông thôi nước đá chảy uổng lắm.  Nhưng hôm nào gặp ngay cổng trường một bà ngồi dưới đất với rổ thị  vàng ươm thơm ngây ngất trước mặt thì nước đá bào, khoai lang luộc, mía ghim, cóc, ổi, me ngào đường coi như xuống hạng bét. tui sà xuống liền. tay rờ mó mân mê rồi đưa một trái lên mũi hít hít và hít thiệt là mạnh. Chọn một trái tròn nhứt, đẹp nhứt và mới vừa chín tới (vì để lâu được) tui  móc túi đưa cho bà bán thị đồng 5 cắc một cách tự hào rồi a thần phù chạy u vô lớp,  miệng thì la bài hãi: " ê tui bây.. tao có trái thị nè " a -lê -hấp một bầy nhao nhao chạy tới:
  - Ê.. Nhan.. cho tao hửi dí..
  - Từ từ .. tao cho mỗi đứa hít một cái.. 

Tui cầm trái thị trên tay đưa lên mùi hít thôi là  hít rồi chìa ra cho đám bạn đưa lỗ mũi ra hít 1 hơi thiệt là lâu. có nhiều đó mà vui mà hạnh phúc hết biết. 
Rồi y như rằng giờ ra chơi hôm đó tui được miễn quét lớp quét sân vì nhờ có trái thị mà có đứa tình nguyện quét dùm. và tui sẽ ưu ái cho nó mượn trái thị chơi một chút , chơi nhẹ nhàng dưới con mắt giám sát của tui.kkk... (*nghĩ lại  mà thương cho tụi nó nhà nghèo đi học hông có tiền)

Trái thị đó tui đem dìa nhà chơi được cả tuần lễ. Rồi nội tui sẽ kể lại lần  thứ 100 truyện "tấm cám" mà lần nào tui và đám con Hà, con Thủy, thằng Bảnh, thằng Lân ,thằng Bé Năm, con Nhạn cũng há hốc miệng ra nghe dù tụi tui thuộc lòng như cháo.  Bà nội tui nói hột thị đem mài ra có hình con tấm đẹp lắm. chèn phẹt ơi tui đợi trái thị nó mùi rệu mới lột vỏ ra ăn. thịt nó nhão nhoẹt hơi ngòn ngọt lẫn chan chát. còn hột thị tui đem lên nền xi măng mài. mài cho tới cái hột nó trắng nhách bóng lưỡng đổ mồ hôi hột nhưng hông thấy con tấm nơi mô.!!.. thôi  mỏi tay chết mẹ hà.. Tui lấy dao ghịt tàu dừa xuống tước một lá rồi chuốt cọng lá dừa cho láng. Một đầu  thì cứng còn đầu kia mỏng teng nhỏ xíu. Tui ghim cái đầu nhỏ xíu của cọng lá dừa vô chỗ cái mầm hột thị. Cầm đầu kia nó sẽ cong oằn dịu nhiễu. Thế là tha hồ đi rình coi đứa nào không để ý tui gõ hột thị lên đầu nó một cái đau điếng rồi  ù  chay té khói, hông thôi nó rượt theo chọi đá..kkk

Nghĩ lại tuổi thơ ngày xưa sao mà dễ thương tràn đầy kỷ niệm đẹp đẽ ghi dấu mãi cho tới nay. chớ hông như bi giờ trái thị  chỉ ở trong truyện cổ tích tấm cám mà cháu tui Cu Chương cứ hỏi hoài làm tui phải vận dụng ngôn ngữ miệng và ngôn ngữ tay chưn diễn tả đủ cách gì nó cũng hông hiểu.. hehe lần này tui xin Liễu Đào 2 trái thị về cho cháu coi. Dù quấn giấy kỹ nhưng đi đường xa nó cũng hơi bị dập một chút nhưng hổng sao..

Viết bài này mà lòng bùi ngùi nhớ lại cái thuở thần tiên của lứa tuổi tụi tui Trúc Lan ktp,  Rose Nguyễn, San Nhung Đỗ,  Cường Mạnh Lê, Trần Phi Hùng, Thi Vũ Anh Tạ, Thức Thi Đỗ, nancy Hồ,  Vickie Trần, Cindy Nguyễn và nhiều nhiều người bạn cùng trang lứa thời cắp sách tới trường mà tui không thể kể hết ra đây..

Cám ơn cái thuở dại khờ
Tung tăng cắp sách mong chờ tương lai... 
Cuộc đời sao biết ngày mai
Giặc về tan tác chia hai ta, người
Hẹn ngày sẽ đến đẹp tươi
Gặp nhau ta lại tiếng cười râm rang
Tuổi thơ nhắc lại vang vang
Cầm tay ngâm khúc tao đàn ngày xưa..


Mỹ Nhan Hà

Rạch Giá 25 .02.2019

3 nhận xét:

  1. Xin Mỹ Nhan Hà đọc bài “Hương Thị Tuổi Thơ” của bạn để thấy “tiếng Việt trong sáng”:

    A-di-đà-Phật… Thiện tai…thiện tai!

    Trả lờiXóa
  2. Lời văn giản dị, nhẹ nhàng ,dễ hiểu .Xin cám ơn tác giả bài viết này.

    Trả lờiXóa