Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

Chăm Sóc Người Già

Tùy bút của Hình Toàn 


Mẹ Hình Toàn (ngồi phơi nắng)
Tôi không biết các nước khác có chương trình săn sóc người già tại gia không?  Hoa Kỳ thì có chương trình phúc lợI này, nhằm giải quyết những khó khăn của người cao niên khi già bịnh hoạn con cái ở xa hoặc bận đi làm, vào nhà dưỡng lão thì lại bơ vơ, không biết tiếng Anh, không ăn được thức ăn Mỹ vã lại chi phí quá đắt, và không đủ chỗ nên có chương trình : 

IN-HOME SUPPORTIVE SERVICES (IHSS) 

Con có thể chăm sóc cha mẹ già, cũng được chính phủ cho giờ “take care” có lương tuỳ theo tình trạng sức khỏe của mỗi người lớn tuổi hoặc bịnh hoạn cần sự giúp đỡ của người khác, mà số giờ nhiều hay ít, mình có thể xin giữ cha mẹ già hoặc người khác cũng được, người chăm sóc cũng được hưởng bảo hiểm y tế....đây cũng như một “jobs” làm của mình ...sở dĩ tôi phải dài dòng trình bày đến như dzậy là vì, sau khi tôi bình tâm trở lại sau trận bịnh thập tử nhất sinh và bịnh trầm cảm, thì tôi nhớ lại mình còn có một mẹ già tuổi gần 80 cần người săn sóc. 

     Bao năm nay khi mẹ mới qua và còn khỏe thì vẫn ở với gia đình chế ba từ năm (94-2008) rồi sao vật đổi sao dời, chị tôi còn phải săn sóc mẹ chồng (vì mẹ chồng muốn về ở chung) nên chuyển hồ sơ về cho tôi và mẹ dọn về ở với tôi, lúc này thì mẹ đã già yếu nhiều, đi phải dùng gậy để thêm một chân đứng cho vững, tháng thì đi BS ít nhứt cũng một hai lần, cạo gió thì mãn năm, cứ những lằn cạo vừa phai thì kêu cạo nữa.....thiệt là tình....nói bịnh mà không cạo gió uống thuốc không hết còn dầu gió xanh hiệu “con ó” thì thôi xức trường kỳ, mỗi tối trước khi đi ngủ thì xức nực nồng, còn “salon pas” thì dán mỗi đầu gối cũng năm ba miếng, mà bịnh thì vẫn cứ bịnh, cứ than nhức mỏi, mới đầu tôi cũng nghĩ người già thì phải như dzậy nên :

Người già như chiếc xe hư 
Nay thì hỏng máy mai thì sút sên 
Đêm thì không ngủ nằm rên 
Đau lưng mỏi gối, tiểu đêm là thường 

   Nhưng sau khi tôi mở tv xem những chương trình “talks show” của các BS, lắng nghe và tìm hiểu thêm về những khoa học thường thức các bịnh lý và cách phòng ngừa, và cách chăm sóc, thường thì những người già làm biếng vận động, ngồi đâu ngồi một chổ nên máu huyết ít lưu thông, ít chịu ăn rau cải và uống nước nhiều (sợ phải đi tiểu hoài) và lười đi tắm (cách một hay ngày mới tắm một lần) và vệ sinh các nhân sơ sài nên thường bị nhiểm trùng đường tiểu .
     Tại sao tôi nói thế vì kinh nghiệm với mẹ mình, vì có một lần mẹ tôi bịnh ....và cứ than đau nhức mãi (đau ngang thắt lưng) một hai ngày đầu đi BS, thì chưa có triệu chứng gì ....nhưng sau một tuần thì bà cụ đòi đi châm cứu, nhưng tôi không đồng ý ....vì phải tuỳ theo bịnh mà đi châm cứu, chẳng hạn như đau nhức về cơ bắp, tay chân tê dở lên không nổi thì có thể châm để kích thích các bắp thịt bị tê chẳng hạn, các chị em tôi thì bảo ....cứ chở bà đi châm thử, (vì khi mẹ còn ở với chị, mỗi tháng đi châm hai lần, châm hơn 6 tháng thì cũng vậy thôi ...mới châm thì bớt, về nhà ngồi ỳ ra, thì cũng nhức nữa thôi).

      Tôi một người cứng rắn không chìu ý mẹ, mà lại chở thẳng vào nhà thương, rất may là chở kịp thời nên phát giác ra là bị nhiễm trùng đường tiểu, họ giữ lại nhà thương ba ngày .....để điều trị 
    Sau trận đó tôi săn sóc mẹ có bài bản hơn ....giờ ăn, uống thuốc, đi ngủ phải có giờ có giấc, bắt đi tắm thường xuyên hơn (ngày tắm ngày nghỉ) rồi từ từ bỏ vụ cạo gió ...từ từ bỏ dán “salon pas” ....rồi sau cùng giảm luôn vụ xức dầu gió xanh trước khi đi ngủ, mới đầu má tôi cự dữ lắm, nhưng tôi không chìu theo ý mẹ ....rồi riết rồi cũng quen, cháo thì tôi nấu với hột sen, táo tàu, thêm chút bo bo súp gà, kỷ tử....vv... nhưng khi múc cho bà tôi chỉ múc cháo và một ít thịt ....không chịu ăn trái cây thì tôi mua baby food trộn với bột ngũ cốc hay bột gạo lức đậu nành (gồm 5 thứ gạo +đậu) miễn sao đầy đủ dinh dưỡng thì thôi, không thích rau cải thì tôi làm bì chay có bắp cải cà rốt đậu hủ tàu hủ ky bún tàu, rồi đem đổ bánh xèo chay ăn với rau thơm sà lách....
     Tôi giữ má với thực phẩm thích gì cho ăn nấy (không kiêng cử như những người bị tiểu đường, chỉ cho ăn toàn thịt gà trắng, gia vị thì lạt nhách) vì tôi nghĩ già rồi thèm gì cứ ăn ....nhưng đừng ăn một lần nhiều quá, chia thành những bữa nhỏ, ăn ngày nhiều lần, thèm không cho ăn kiêng cử làm gì ( chết cúng ai ăn) nên phở, hủ tiếu cơm sườn, canh chua cá kho cũng cho ăn hết ráo 

   
Buộc mẹ phải đứng thẳng lưng trước khi đi
 Rồi bắt bà phải vận động cơ thể không được ngồi một chỗ quá lâu, mỗi buổi sáng phải ra phơi nắng cho đừng thiếu vitamin D, mua trái banh nhỏ bắt má nhồi cho năm ngón tay chuyển động, lấy bàn tay năm ngón làm lược chải cào trên đầu cho mạch máu lưu thông (tôi kêu là cửu âm bạch cốt trảo) rồi chà massage vào sau vành tai và cuối cùng bắt mẹ ngồi vào ghế massage toàn thân từ đầu tới chân (tôi không ngại tốn tiền mua nhiều dụng cụ massage ) và dạy má cách sử dụng. Nơi đâu mẹ ngồi đều có dụng cụ và ghế massage từ phòng khách vào tận phòng ngủ 


    Tôi còn mở Youtube tìm xem cách trị bịnh bằng cách bấm huyệt đạo của Thầy Lý Phước Lộc, cách trị bịnh này rất hay và hiệu quả vô cùng, nhưng khi đã thông huyệt đạo, máu huyết lưu thông thì mình phải duy trì và thường xuyên luyện tập, nên tôi tìm sang Thầy Đổ Đức Ngọc ở CANADA tập về khí công, những phương pháp tập thể dục nhẹ nhàng cho những người già, đứng hoặc ngồi mà vận động cơ thể bằng cách vổ tay, nghiêng người đưa tay đưa chân nhẹ nhàng, hoặc có thể ngồi trên ghế mà tập tuỳ theo sức khỏe mỗi người, từ một người si cà que, đi dách dách sảnh, lưng thì nghiêng và cong, bàn tay trái bị đơ mấy ngón không cong lại được, tôi tìm mọi cách để chỉnh sửa, mới đầu mẹ chửi quá chừng, vì nếu tay cứng không dùng được kể cả cầm cây gậy hay “walking chair” khi đứng lên tôi không thích mẹ khòm lưng (vì như thế sẽ làm cong cột sống) tôi bắt mẹ phải đứng thẳng ưởn ngực cho căng xương sống rồi từ từ mới bước đi ....tôi là một thầy giáo khó khăn.... một y tá quá tận tâm với người bịnh (dù bị ghét thật nhiều) mới đầu chị em tôi cũng phàn nàn, vì má mét.
Tôi bảo tôi chăm sóc thì phải nghe theo sự hướng dẫn của tôi còn nếu không đồng ý thì cứ rước mẹ về mà phụng dưỡng vì ai cũng là con (nhưng hỏng ai muốn đem mẹ già bịnh tật về lo) mà còn bảo tại tôi thiếu nợ má thì tôi phải TRẢ (tôi tự hỏi lòng : tôi nợ gì ....ôi ...nợ sanh thành trĩu nặng bờ vai) thôi thương mẹ thì tôi phải ráng rồi lâu dần mẹ tôi bớt bịnh, sức khỏe ổn định, không còn đòi cạo gió, dán “salon pas”và quên luôn chuyện xức dầu gió xanh hiệu con ó 

Tôi săn sóc mẹ rất chân tình và kỹ lưỡng, nhưng đối với bà có lẽ bà không thích vì tôi nói nhiều và bắt mẹ vận động không cho mẹ ngồi hoài một chỗ, tôi kiểm tra mẹ gắt gao, mẹ tôi rất ghiền phim bộ ...thức dậy là mở coi từ 8am - 9pm 
khi nào mệt thì nhắm mắt ngủ ....nhưng máy thì vẫn hát nên xài máy video rất mau hư ....thiệt là tình, sau này tôi mở Youtube cho má coi những chương trình 
Đặc Sản Miền Sông Nước, Khoai Lang Thang nói về các món ăn ngon nên má tôi rất thích ....có nhiều khi anh chàng khoai lang thang ăn mà thôi thèm nuốt nước miếng .....tôi tìm đủ cách đủ trò làm cho bà vui .

    Các bạn có thể tìm trên Youtube Thầy : 

   ĐỔ ĐỨC NGỌC  - CANADA (khí công y đạo)
Hoặc Thầy :

    LÝ PHƯỚC LỘC- (Diện chẩn & Bấm huyệt) tại trung tâm Điền Quang LA California 
Chúc các bạn thành công với những bài tập bấm huyệt đạo và tập khí công của hai thầy 

Rồi sau cùng tôi tìm đến Thẩy VÕ HOÀNG YÊN, một người có khả năng chửa bịnh một cách đặc biệt bằng đôi bàn tay thần thánh, nếu không nhìn thấy qua các video dưới sự chứng minh của nhiều người hiện diện tại đó có lẽ bạn sẽ không tin, Thầy được mời đi khắp thế giới trị bịnh miễn phí cho những người bất hạnh: bại liệt câm điếc.....ÔI ....những bàn tay nhiệm mầu và những tấm lòng vị tha ....Thầy :

     VÕ HOÀNG YÊN - Việt Nam 

Các bạn cứ thử tìm hiểu về những bài chữa bịnh bằng cách bấm huyệt đạo và những bài tập về khí công, vô cùng hữu hiệu ....vì tôi đã thực hành và áp dụng cho mẹ của tôi rồi ...thường những người già làm biến di chuyển cứ ngồi đâu ngồi một chỗ nên chân cẳng thường hơi sưng (giống như khi mình ngồi máy bay mười mấy tiếng nên chân bị sưng) nếu để lâu ngày thì tắc nghẽn mạch máu lâu dần các móng chân tím bầm, cần phải bấm vào huyệt đạo dọc theo chân, lòng bàn chân và các ngón chân, mới đầu thì hơi đau nhưng đừng sợ vì các huyệt bị tắt nghẽn máu không lưu thông được dễ dàng, rồi sinh ra đau nhức, nhưng mình đả thông huyệt đạo máu huyết lưu thông thì từ từ sẽ bớt đau nhức và các móng chân cũng không còn bị tím (những bài tập này các bạn có thể mở Youtube “Thầy LÝ PHƯỚC LỘC “ để tìm hiểu thêm có nhiều bài trị bịnh rất thành công) vì tôi đã mang ra thực tập với mẹ già và chồng tôi mỗi khi cánh tay hoặc chân, vai cổ bị đau dở tay không lên, lâu dần tôi trở thành thầy lang bấm lúc nào không hay vì mỗi lần thằng em kế hoặc chế ba đau vai đau tay thì nhờ tôi đã thông huyệt đạo ...và sau cùng tận hưởng những chiếc ghế massage 
Nhà tôi có đầy đủ máy phương pháp trị liệu .....vì tôi nghĩ khi mình đau lưng nhức mỏi đi ngoài làm massage hoặc châm cứu cũng tốn kém nên máy nào tôi cũng bê về mà hưởng thụ ....vận động cho máu huyết lưu thông cũng tốt ...

    Nên các con tôi nói bà ngoại ở với má con là sướng nhứt ...trước mặt tôi thì má tôi tỏ vẻ không thích tôi, nhưng mỗi khi mấy bà bạn già ghé thăm tôi tránh mặt ở trong phòng cho má tự do tiếp bạn ....TRỜI ..nghe má khoe mà phát khiếp, kêu bà này ngồi máy này, ba kia ngồi ghế nọ ...mấy bà bạn ngưỡng mộ má tôi quá trời, bảo bà còn phước khi già về sống với tôi (cô này kỹ lưỡng và xài sang cái gì cũng mua) ....kkk ...một đời ta ba đời nó ...tại sao phải hà tiện, tiền tài là vật ngoài thân 

      Tuy rằng tôi không thể kéo dài tuổi thọ cho mẹ sống thêm tới trăm tuổi nhưng ít ra tôi cũng giúp mẹ sống thêm hơn mười năm từ ngày mẹ sang ở với tôi, ít bịnh tật hơn trước, mỗi năm chỉ đi BS thử máu hai lần, họa hoằng lắm mới đi khám bịnh khi trái gió trở trời .....đó là những gì tôi trả nghĩa sanh thành 
  Nay thì mẹ tôi đã mất khi tuổi đời chín mươi ..... mẹ chẳng bịnh tật nhiều, chỉ là bịnh già, tiểu đường áp huyết (chưa từng mổ xẻ bao giờ, ăn uống vẫn bình thường cho đến ngày bịnh nhiều chở đi nhà thương rồi mê man và đi luôn không trở lại). ÔI ...! Đời người ai chẳng ra đi, đó là luật tuần hoàn 

SINH - GIÀ - BỊNH - TỬ

Hình Toàn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét