Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2019

Tuổi Thơ Và Cuộc Đời - Kỳ 99 (Cuối)

Tự truyện của Hình Toàn


Hình Toàn
 Để kết thúc một câu chuyện dài nhiều tập và kể lại cuộc đời thăng trầm của một người con gái mang tên một thằng con trai, 1/3 cuộc đời sống nơi quê hương .....và 2/3 cuộc sống nơi xứ người, cố xây dựng một tương lai cho mình và cho cả đời sau NHƯNG mộng ước không thành nên đành ôm hận, tôi xin kết thúc bằng bài thơ tự sự .....mặc cho người đời “khen”....”chê”. Nhưng đó là những suy tư, những việc tôi làm những điều tôi suy nghĩ trong khoảng thời gian đó, đúng hay sai một mình tôi gánh chịu .....ĐỜI MÀ ....ở rộng người cười, ở chật người chê ...HOẶC ...giàu thì bị người ghét ...nghèo thì bị người khinh 

     Tôi không màng ....không quan tâm vì tôi sống cho tôi không vì dư luận, tôi chỉ viết ra để giải tỏa u uất trong lòng ....những niềm đau chôn dấu, nếu tôi không kịp thời suy nghĩ lại buông bỏ cuộc đời cách đây mười năm thì có lẽ các bạn sẽ không có một câu chuyện dài nhiều kỳ như thế để đọc 
      Giờ tôi một thiếu phụ già tuổi trên lục tuần, trí nhớ không còn minh mẫn lúc nhớ lúc quên .....ôi thời gian quá đổi vô tình .....địa vị tiền tài danh vọng đến nay đã không còn ý nghĩa .....sống sao vui khỏe là được ....mong đừng bịnh hoạn ....vui cũng một ngày buồn cũng một ngày, thấy đủ thời là đủ già rồi ....ăn được bao nhiêu, ở xứ này đến tuổi già cũng không đến nỗi lo về cơm áo gạo tiền, những gì mình làm và đóng thuế thời son trẻ ....thì đến tuổi già được hưởng phúc lợi của xã hội
....
     Các con giờ đã lớn chúng nó có cuộc đời riêng của nó, tương lai và sự nghiệp thì tự chúng tìm, tôi không còn bận tâm, tôi cũng hảnh diện một điều đời mình chẳng ra gì (không công danh không sự nghiệp, giờ tiền tài cũng không) chỉ còn lại một chữ TÌNH ( tình chồng nghĩa vợ, tình con) dắt em đi cũng được nên người, nuôi con lớn cũng làm người hữu dụng nay tôi an phận ...làm người vợ hiền không bon chen không tính toán và cũng không đi làm  (già rồi làm sao nổi ...) ở nhà để chồng nuôi và chăm sóc mẹ già, rồi coi phim bộ (ổng thích dzậy mà) nghèo thì chưa đến nỗi ăn xin, cũng cơm ngày hai buổi chỉ khác là không còn đi du lịch nữa, các con sợ mẹ buồn bảo mẹ đi chơi tụi nó cho tiền, nhưng lòng tôi không muốn vì người buồn thì cảnh có vui bao giờ ....thôi để những hình ảnh cũ đi chu du khắp chốn vào trong kho ảnh lâu lâu mở lại xem kỷ niệm thời son trẻ .....cũng một thời nước mất nhà tan, tình yêu mây khói.

Xin kể hầu qúi vị cuộc đời cô gái mang tên Hình Toàn

MỘNG ƯỚC TÀN

Tôi đây con gái họ Hình
Hình Toàn

Có hình không ảnh chỉ Toàn là tên
Lớn lên trong một gia đình
Đã nghèo mà lại chị em đông
Nên thuở ấu thơ trong thiếu thốn
Xốn xang lòng mong ước mấy ngày xuân
Vì xuân đến tôi được may áo mới
Được vui đùa được quà bánh được tiền nong
.......
Người thì nhỏ nhưng tôi mang mộng lớn
Không cam lòng với số phận này đâu
Sông sâu tôi bắt nhịp cầu 
Cầu mong tôi đến bến bờ tự do
Tôi bé nhỏ hai tay thì quá ngắn
Cứu ai đây chỉ cứu được hai người
Vai cõng em thơ tay dắt chị
Quyết tìm đường vượt sóng vượt đại dương
Tôi tìm sự sống trong cái chết
Mạng sống mong manh sợi chỉ mành
Cao xanh không nỡ phụ lòng
Chỉ lòng tôi phụ, phụ lòng tôi 
Vượt biển đường xa tôi bỏ lại
Ái tình với lại cùng “người mình thương”
Hạnh phúc đời tôi, tôi không chọn
Lấy kẻ mình yêu hay lấy kẻ yêu mình
Tìm đâu tri kỷ trong nhân thế ?
Để nhìn về một hướng đến tương lai
Người say có khi say khi tỉnh
Chỉ có tôi sai suốt cuộc đời
.........
Chồng tôi đó con người sao đơn giản
Chỉ biết làm không tính chuyện đời sau
Tre già măng mọc con ba đứa
Kéo bừa trâu có lúc cũng già nua
Tôi đây không muốn con như mẹ
Không giống cha nghèo trọn kiếp đâu
Sông sâu còn có thể dò
Biển xa còn có tìm đường để đi
Cây si trồng đó cây si dại
Chỉ biết yêu tôi chẳng hiểu tôi
Xa xôi hải lý trong gang tấc
Gần lắm bên mình cũng thấy xa
.......
Người ngoài nhìn thấy .....ôi hạnh phúc
Kẻ khóc trong lòng mới biết đau
Trong chăn mới biết chăn có rận
Mặc áo hoa vào có thấy đâu
Thương thay cái cảnh hoa đào nở
Đồng sàng dị mộng, mộng là đâu ?
Đã mộng thì mơ, mơ mộng đẹp
Ai ngờ tỉnh giấc, giấc nam kha
........
Mộng giàu sang tan theo năm tháng
Nửa cuộc đời tay vẫn trắng tay
Thương thay! cho kẻ người ôm mộng
Xây mộng lâu đài trên biển cát trong
Trong giấc mộng tôi mơ hay tỉnh
Trong cuộc đời tôi tỉnh hay mơ ......


Hình Toàn
Xin kết thúc và chân thành cám ơn bạn đọc đã bỏ thời giờ mà đọc để nghe tôi bày tỏ nỗi lòng, một cuộc đời trôi theo dòng định mệnh của một đất nước chiến tranh, rồi ngày tàn cuộc chiến, rồi đến cuộc vượt biển của một quốc gia đã gây chấn động thế giới, rồi bao năm vất vã xứ người .....rồi lại cuốn theo cơn lốc xoáy thị trường chứng khoán ...rồi đến cơn chao đảo địa ốc ảnh hưởng cả thế giới ....và tôi một người cũng bị cuốn theo tất cả những sự kiện ấy 

       Nay sau bao thăng trầm trong cuộc sống, bên tôi vẫn còn lại một người, dù không biết tính toán không muốn giàu sang chỉ an phận làm một người cha một người chồng đúng nghĩa dân quê ...đi làm quanh năm để lo cho con cho vợ, nấu những bữa ăn ngon cho gia đình .....thì thôi tôi phải biết trân qúi những gì mà trời cao sắp đặt cho tôi có một người chồng hết dạ thương mình, đừng đòi hỏi những gì không thuộc về mình, nay dù không giàu sang nhưng cuộc đời cũng không đến nỗi thiếu thốn, chồng vẫn còn cơ sở làm ăn và một căn nhà tránh nắng tránh mưa, chồng hiền con ngoan ....hạnh phúc này phải biết quí trọng.
Để cùng ai đi đến cuối nẻo cuộc đời, nương tựa bên nhau .....
      Đến nay thì tôi hiểu lời kinh giảng thế nào là “tứ đại giai không”
Và câu : đến với đời hai bàn tay trắng ....thì khi lìa đời cũng trắng bàn tay
Đó là BUÔNG BỎ ..... ...

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


Hình Toàn 


1 nhận xét:

  1. Bài Thơ
    Xem như đã hiểu mà hiểu như chưa đủ !
    Sắc tức thị không không...
    Cám ơn Hình Toàn chia sẻ những giòng thơ rất hay và thi vị , đâu là mộng và đâu là thực ...hiểu mà như chưa hiểu hihihi...
    Kính _ MKhach

    Trả lờiXóa