Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

Hearst Castle Tour

Tạp ghi của Hình Toàn

Sáng nay chúng tôi có mặt tại văn phòng du lịch của THĂNG LONG TRAVEL
lúc 7:45 sáng ngày 10/8/2019 để theo đoàn đi tham quan “HEARST CASTLE”
Toàn cảnh Hearst Castle
toà lâu đài nằm trên một ngọn đồi về phía tây của vùng vịnh hướng về bờ biển Thái Bình Dương, thuộc San Simeon tiểu bang California cách thung lũng hoa vàng San Jose tôi ở hơn 3 giờ xe chạy, thế mà tôi sống phần tư thế kỷ mà chẳng biết tí nào về nó quả là một điều thiếu sót ....đúng là “bụt” nhà chẳng thiên, đi du lịch ta bà thế giới ....mà một toà lâu đài nổi tiếng gần bên thì không biết thì quá vô tình trong khi nó hiện hữu sừng sững đã hơn trăm tuổi ...

Các bạn thử tưởng tượng hơn trăm năm trước, khi khoa học và công nghệ chưa tiến bộ như bây giờ mà vận chuyển gạch đá, gỗ dưới chân núi lên ngọn đồi cao hơn 500m so với mực nước biển .....thì quả thật là một kỳ công chủ nhân của toà lâu đài này là “Willam Randolph Hearst” nếu qúi vị muốn tìm hiểu về lịch sử của toà lâu xin vào “YouTube “ xem thêm những cảnh trên đồi cao nhìn về biển rộng sẽ hiểu chủ nhân của nó có một tầm nhìn bao quát và biết hưởng thụ cuộc sống thế nào ....

Theo tôi được biết hơn trăm năm trước để xây dựng nên một công trình vĩ đại này họ đã mất 28 năm để hoàn thành .....nhưng tiếc thay chủ nhân của nó mất năm 1951 nên còn nhiều dự án phải dở dang nếu không chúng ta sẽ còn chiêm ngưỡng thêm nhiều tuyệt tác .....
    Người nước ngoài những triệu phú ...khi họ mất đi thì phần lớn những gia tài những công trình họ tạo nên thường hiến tặng cho chính phủ để làm di tích về sau cho người dân tham quan ....và chính quyền gìn giữ và bảo vệ ...còn tiền tài thì họ thường cho các cơ quan từ thiện và trường học để đào tạo nhân tài, không như người á châu chỉ biết hưởng thụ cá nhân và trong phạm vi gia tộc
nên chỉ truyền lại một hai đời là tan thành mây khói .....vì không ai giàu ba họ chẳng ai khó ba đời ....họ tạo nên sự nghiệp bằng đôi tay và khối óc chớ không tranh giành và giành giựt của ai ....họ tạo ra và họ tặng lại

Khi mất đi họ không xây lăng mộ rộng lớn hay nghĩa trang cho dòng họ, chỉ khiêm nhường một mãnh đất nhỏ nhoi không bia cao, không đề danh chức cao quyền trọng khi sinh thời (làm tôi suy nghĩ đến những nhà giàu mới nỗi hay nghệ sĩ sau này tại vn ... đã xây nghĩa trang riêng cho dòng họ ...ghi gia tộc này, gia tộc nọ, chức danh này chức danh nọ ....mà thực tế khi còn sống chẳng làm nên gì cả ....chết rồi mà vẫn muốn nổi tiếng)
    Ôi hai quan niệm ...và những mảnh đời ....thôi đồng tiền của họ, họ muốn sử dụng thế nào thì tuỳ, tôi chỉ muốn nói về chuyến đi của chúng tôi sáng nay trên ngọn đồi nhìn về biển thái bình, đứng trên đồi cao mà nhìn về muôn hướng, đất trời thì bao la ...đời ta, ta cứ vui buồn vui cũng một kiếp người

Qúi vị đừng nghĩ rằng đi chơi thì phải tốn nhiều tiền, đi du lịch thì tốn rất nhiều tiền, già rồi không làm ra tiền mà còn đi chơi cho thêm hao tốn, biết để dành bao nhiêu cho đủ, già rồi ăn bao nhiêu mặc bao nhiêu, nếu giờ không chịu đi thì thời gian không chờ đợi vì sức khoẻ không cho phép, người thì ngày một già tiền tài khi mất thì không mang theo đựơc, mình tiện tặn một chút thì đâu cũng vào đó, có nhiều thì đi du lịch xa ...ít thì đi gần, giống như chúng tôi đi “Hearst Castle tour” này sáng đi chiều về (8am-8pm) bằng xe bus giá chỉ có $95 bao ăn sáng ăn trưa và vé vào cổng tham quan và có anh chàng hướng dẫn viên đi cùng, hỏng phải tui quảng cáo cho Thăng Long Travel nhưng họ tổ chức rất chu đáo và vui vẻ
    Sáng đúng 8 am chúng tôi lên đường, mỗi người nhận được một chai nước + một ổ bánh mì thịt ăn lót dạ, rồi nghe anh hướng dẫn tóm lược về tiểu sử và công trình xây dựng “Hearst Castle” hơn ba giờ xe chạy trước khi lên đồi, đoàn chúng tôi dừng chân cạnh bờ biển dưới chân lâu đài dùng cơm trưa mà trưởng đoàn đặt nhà hàng mang theo gồm cơm chiên dương châu, mì xào, miến xào cua, bánh bèo bánh bột lọc.... dọn ra hai bàn ....ở đây giống như một công viên nhỏ cạnh biển cho du khách dạo chơi cũng có bàn và băng ghế ....nhiều bếp cho du khách nướng thịt ....có sẵn vòi nước cạnh bờ cho mình rửa tay và có nhà vệ sinh cho mình giải bầu tâm sự

Hearst Castle Visitor center
     Sau khi ăn uống chúng tôi dạo chơi ngắm biển trước khi lên đồi, lâu đài thì nằm trên núi cao, xe bus chỉ đưa chúng tôi lên lưng chừng đồi, tới khu nhà “Hearst Castle Visitors Center” trong đó có đầy đủ hàng quán cà phê Starbucks, rạp hát chiếu phim cho mình coi về quá trình xây dựng lâu đài, quán ăn, tiệm bán quà lưu niệm, sau khi chờ anh chàng trưởng đoàn mua vé tham quan và phân phát cho mọi người đeo vào tay, khi mình đi vào cửa họ chỉ scan vào đó là mình bước vào trong chờ xe buýt của lâu đài chở mình lên đồi từ Visitors Center  xe chạy theo đường ngoằn ngoèo cũng 25 phút mới lên tới nơi

Lên tới nơi mình lại theo những hướng dẫn viên và thuyết trình về từng nơi từng phòng của lâu đài cho du khách có cái nhìn và lịch sử của từng món đồ mà chủ nhân của nó đã dùng mà nay đã là kỷ vật phải giữ gìn và bảo vệ ...du khách chỉ nhìn chớ không được chạm tay vào .....chúng tôi được hướng dẫn vào phòng khách, phòng ăn, phòng nghĩ ngơi, phòng chơi bida, phòng chiếu phim của gia đình (nói gia đình chớ chứa cũng gần trăm người, chắc khi xưa chủ nhân có nhiều khách khứa viếng thăm nghe nói lâu đài có năm sáu chục phòng ngủ và phòng tắm ....có cả sân chơi tennis, có một hồ bơi ngoài trời rất rộng mà chúng tôi chụp ảnh lưu niệm và một hồ bơi trong nhà mà dưới đáy hồ cẩn những hình những cảnh mà những mảnh hoa vân họa tiết cẩn bằng vàng 22k .....ôi mới mới thấy sự xa hoa của nó, hồ bơi rất rộng có lối bơi thông vào phòng nghỉ ngơi thay đồ và bơi thông vào nhà bếp ....

Sau khi tham quan nơi này có lối đi ra trạm xe buýt của lâu đài đưa ta trở lại Visitors Center để lên xe bus của đoàn trở về San Jose, trên đường về chúng tôi còn dừng chân lại bờ biển ven đồi ngắm nhìn những chú sư tử biển (Sea Lion) nằm trải mình trên bờ cát, chúng nằm bất động như những mô đất trải dài trên bờ biển .....ôi một chuyến đi tuyệt vời để tôi được ngắm nhìn một công trình của tư nhân mà nay đã thì một điểm du lịch để mọi người được ghé thăm
Xin tạm biệt HEARST CASTLE .....