Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2015

Món Quà Nhỏ Cho Ngày Của Cha

Truyện ngắn của Nguyễn Đăng Khoa


Những tia nắng yếu ớt của ngày cuối đông không xuyên qua nỗi những áng mây xám xịt, và những đám mây xám vẫn không che lấp được những nụ bông nho nhỏ nhô lên lú nhú từ những nhánh cây “plum” ngoài vườn. Đẹp lắm, năm nào cũng vậy cứ đến thời điểm này thì lộc non đâm chồi, nụ hồng bé nhỏ nở rộ như báo hiệu cái lạnh ray rức của tháng ngày âm u, ướt sủng sắp sửa bước qua, để chào đón những ngày đầu xuân rực rở dợm bước tới.

Cả tuần nay, trên màn ảnh Ti vi  rầm rộ quảng cáo khuyến mải rất nhiều mặt hàng làm quà tặng cho ngày của cha “Father’s Day”, đã làm rộn lên cái không khí u buồn của những ngày cuối đông này.

Thắng mỉm cười khi nghĩ đến hai đứa con gái của mình cứ lao xao bàn tán về món quà mua tặng cho Bố. Hôm nọ, tình cờ đi ngang qua phòng hai đứa nhỏ Thắng trộm nghe tiếng con gái lớn: 

- Chị quyết định chọn mua cho Bố cuốn sổ tay và cây viết máy rất đẹp ở cửa hàng X  và cái cà-vạt màu vàng nhạt xen kẻ những sọc nâu và bạc, Mẹ nói, Bố thích nó lắm.

Thắng tủm tỉm cười thắc mắc:
 - Ô, cái cà-vạt thì đúng, nhưng tại sao lại cuốn sổ tay và cây viết? 

Đang miên man suy nghĩ thì tiếng đứa con gái nhỏ vang lên: 
- Tại sao mình phải mua cuốn sổ và cây viết mà không mua cho Bố cái nón? nón của Bố đã cũ rồi mà?

 Nghe như vậy đứa chị liền trả lời: 
- Mẹ nói, Bố thích đội chiếc nón củ cơ, Mẹ bảo mua cho Bố cuốn sổ và cây viết là để Bố ghi lại những điều ngọt ngào yêu thương trong nhà mình, nhứt là những ngày kỷ niệm Birthday và những ngày quan trọng mà Bố hay quên nên không mua quà...v.v.. 
- Ừ, Mẹ nói đúng lắm sinh nhựt vừa rồi của em, Bố xém quên mua quà ...hic hic...chị ơi cho em hùn 10 dollars vào nhé.

Từ đàng xa, tiếng tằng hắng của Hiền vọng lại, Thắng bối rối một chút rồi nhẹ nhàng rút lui về phòng. Thật là đáng yêu, phải công nhận hình ảnh đẹp của người cha trong lòng các con thường là do người mẹ vẻ vào, Thắng thầm cảm ơn vợ mình. "Hiền thật là tốt, mình quả là may mắn lắm”.

Sáng nay chủ nhựt, Thắng đã thức dậy rất sớm, quay sang thấy hiền ngủ ngon quá nên không nỡ đánh thức nàng dậy, cả tuần làm việc mệt nhọc mà... suy nghĩ mông lung một hồi, Thắng mơ màng thiếp đi vào giấc ngủ mà không hay. 
Happy Father’s Day Bố, Happy father’s Day!!! Tiếng hai đứa con gái vang lên làm Thắng giật mình thức dậy, đã thấy hai đứa nhỏ trên tay cẩm gói quà đứng trước mắt hồi nào cũng không hay, quay sang thì Hiền đã thức tự bao giờ, đang ngồi tựa lưng vào thành giường nhìn mình mỉm cười.
Thắng vùng ngồi dậy kéo hai đứa con gái vào lòng, vừa hôn vào má vừa nói lời cám ơn hai đứa con gái, Thắng trịnh trọng mở từng gói quà trước mặt các con mình, quả đúng như lời hai đứa nói hôm nào, đây cây viết và cuốn sổ nhỏ, và kia là chiếc cà-vạt màu vàng nhạt với viền sọc nâu bạc. Thắng mở tấm thiệp ra rồi đọc lớn: 

- Happy Father’s Day Bố, kính chúc bố luôn vui vẻ khỏe mạnh và sống lâu trăm tuổi. 

Dù đã biết trước là như vậy nhưng Thắng vẫn không dằn được cảm xúc yêu thương đang trào dâng trong lòng, Thắng bế hai đứa con lên giường rồi cù-lét vào bên hông chọc chúng cười đùa tưng bừng trên giường, Thắng lấy gối lên đánh nhẹ vào người Hiền lôi nàng vào cuộc vui đùa với các con, mỗi người một cái gối nhỏ đánh nhau tung tóe vui ơi là vui...

Bất chợt, mùi trầm của hương nhang đốt ngoài phòng khách thoang thoảng bay vào phòng, làm cả bốn người giật mình, chợt nhớ ra bà Thảo mẹ của Thắng đang thắp nhang bên ngoài. 
Ba mất đã lâu, Mẹ của Thắng vẫn ở vậy nuôi nấng và lo cho Thắng có ngày hôm nay, Bà Thảo vừa đóng vai Mẹ và cũng vào vai trò của người Cha để lo chu toàn cho cuộc sống của con , mỗi năm vào ngày lể của Cha, bà cũng đều làm việc này để tưởng nhớ đến ông bà, đến công ơn sinh thành của cha mẹ.
Thắng, Hiền cùng hai đứa nhỏ chạy ào ra ngoài phòng khách. Thắng đốt nhang rồi ngước nhìn lên bàn thờ khẻ nhìn vào bức hình chân dung của Ba mình, Thắng chấp tay khấn  vái: “ Ba ơi, hôm nay là ngày mừng lễ Tạ Ơn người cha, con xin dâng gia đình của con lên Ba, Ba sống khôn thác thiêng xin hãy phù hộ cho Mẹ cho gia đình vợ chồng con cái của con luôn khỏe mạnh bình an và hạnh phúc “.
Xong, Thắng quay sang ôm Mẹ: 

- Happy Father’s Day and Mother’s Day. Mẹ ơi. Không có Mẹ lo cho con chắc con chẳng có được ngày hôm nay.

Rồi tuần tự, Hiền và hai đứa nhỏ đến ôm Bà Thảo: 
- Happy Father’s Day Bà Nội. Bà nội ơi, chúng con thương bà Nội lắm. 

Bà Thảo rưng rưng nước mắt cảm động, bà thầm ao ước nếu mỗi ngày là Happy ‘s Day thì còn gì bằng, rồi bà choàng tay ôm hết cả gia đình năm người trong vòng tay bé nhỏ của bà... và ngước nhìn lên bàn thờ tổ tiên, bà Thảo thì thầm: “Happy Father’s Day“.

Nguyễn Đăng Khoa




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét