Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

Kiên Thành Vẫn Nhớ - Hình Ảnh Đêm Hội Ngộ Sept 05, 2015



Thư Gửi Thầy Cô & Cựu HS-THKT

Của Thầy Hoàng Chiều Nhân

Thầy Hiệu Trưởng  THKT Hoàng Chiều Nhân
Brossard, Canada, ngày mồng một tháng chín, năm 2015.

Thân gửi các anh chị em cựu giáo sư,
và các em cựu học sinh trường Trung Học Kiên Thành,

Trước hết, tôi xin gửi đến tất các thày cô lời chào thân tình và nồng nhiệt nhất. Thật là một  niềm vui khi thấy Ban Tổ Chức buổi họp mặt năm nay loan tin có nhiều thày cô và học sinh tham dự buổi họp mặt. Con số đã lên đến hàng trăm.
Sau là tôi cảm ơn các em cựu học sinh luôn luôn nhớ, nghĩ đến các thày cô, bạn học cũ, mà tổ chức các buổi họp mặt thày trò, hay những buổi đón tiếp thày cô, bạn cũ... ở xa đến Cali. Các em cũng đã lập được một quỹ tương trợ để giúp đỡ các thày cô hoặc các bạn cựu học sinh... bị bệnh tật, gặp rủi ro... trong cuộc sống ở quê nhà. Các em đã thể hiện tình thày trò, tình bè bạn, lòng nhân ái một cách cụ thể. Dù không gặp mặt, tôi cũng rất vui khi thấy các em vẫn giữ được nền đạo đức Á đông, gìn giữ được phần nào văn hoá nguồn cội, nơi quê người.

Tôi rất cảm động khi nhận được thư mời họp mặt, rồi lại nhận được điện thoại của thày Hạnh, của Trần Hoa, rồi của Thu Trang và Minh v.v... khẩn khoản mời chúng tôi tới dự kỳ họp mặt lần này. Tôi rất biết ơn tấm lòng quí mến của các thày cô, và các em đối với tôi. Nhưng tiếc là trong tháng chín này, tôi kẹt một số việc, không thể dời ngày được, do đó không thể đến dự buổi họp mặt lần này.

Tôi vẫn biết: hàng năm các em đều có tổ chức các buổi họp mặt với các thày cô, và bạn học cũ
Thầy Võ Văn Hạnh đang đọc thư gửi Thầy Cô và cựu
 HS-THKT của Thầy Hoàng Chiều Nhân
trong phạm vi giới hạn ở nhà riêng. Thày Hạnh thường gửi cho tôi hình ảnh của các buổi họp mặt đó. Dù ở Mỹ hay ở Việt Nam. Coi hình, có nhiều người tôi không nhận ra. Một phần vì tôi ít dạy lớp, thời gian gặp gỡ các em không nhiều. Một phần là vì các cô cậu học sinh tôi biết mặt, bây giờ đã thành cha mẹ, thành ông bà nội, ông bà ngoại cả rồi. Năm 1999, lần đầu tiên tôi đến Cali dự buổi hội ngộ Liên Trường Kiên Giang, có những em đến chào tôi và giới thiệu con dâu, con rể. Tôi chợt bàng hoàng nhận ra những thay đổi trong đời người, mà mình không nhận diện rõ ràng. Tôi cứ tưởng mình con trẻ lắm!!! Thời gian đã nhuộm bạc tóc tôi, và làm da mặt nhăn nheo từ bao giờ rồi, mà tôi không hay biết. Thế mà, vẫn có người: 'còn tóc trắng hơn thày'. Lần đó, trong số học sinh Kiên Thành, hình như tôi chỉ gặp Trương Ngọc Thiệp. Còn một số em khác thì tôi chỉ được nghe giọng nói qua điện thoại và hình chụp với lời chỉ dẫn của thày Hạnh. Ở những năm đầu tiên, khi định cư ở bắc mỹ này, thì hình như Ngọc Thiệp là người đầu tiên liên lạc với tôi...


Trần Hoa cho tôi biết lần này là lần thứ ba cựu học sinh Kiên Thành tổ chức họp mặt ở nhà hàng - với số người tham dự khá đông. Lần thứ nhất tổ chức là năm 2007. Tôi được cập nhật những diễn tiến của việc tổ chức họp mặt lần này từ lúc khởi đầu. Số người ghi tên tham dự cứ tăng dần lên. Đó là một điều có ý nghĩa.

Buổi họp mặt ngày 5 tháng 9 này, nên được coi là ngày đánh dấu 40 năm người Việt bỏ nước ra đi. Đối với trường Kiên Thành, ta có thể coi đây là ngày đánh dấu 40 năm Trường Trung Học Kiên Thành bị mất tên. Sau năm 1975, từ chương trình học đến trường sở, cơ cấu tổ chức và tên trường đều bị xoá bỏ. Hãy dành một phút yên lặng mặc niệm cho ngôi trường yêu quý của mình.  

Trường Trung Học Kiên Thành thọ được đúng 10 năm. Tôi làm hiệu trưởng Kiên Thành được một năm, rồi vì tình thế đất nước, phải lặng lẽ bỏ đi, để lại trường với bao tang thương, biến đổi. Những ước mơ, những dự định xây dựng cho ngôi trường tốt đẹp hơn, có đầy đủ tiện nghi hơn, hiện đại hơn... đã không thực hiện được.

Mấy tháng đầu, khi đến nhận trường Kiên Thành, tôi không khỏi ngao ngán và lo âu.  Biết bao việc phải làm với ngôi trường này. Có lần đứng trong sân trường quan sát chung quanh, tôi bỗng giật mình, hoảng sợ khi một con trâu từ ngoài ruộng, tông qua hàng rào, lồng vào sân trường. May lúc đó đang giờ học , không có học sinh nào ngoài sân. Trường nằm ngay trên một cánh đồng. Chung quanh rào bằng dây kẽm gai. Nhưng hàng rào nhiều chỗ bị rách, bị lủng lỗ. Tôi đã bắt gặp những cậu học trò đi trễ, không vào bằng cổng trường mà chui qua lỗ hổng hàng rào vào trường. Chắc là các cậu này xé rào, mở đường cho trâu vào trường chơi. Tôi rất lo sợ cho an ninh của học sinh. Trường không có ngân sách để xây tường. Tôi phải vận động xin quận cho dây kẽm gai rào lại. Sau đó họp  bàn với các anh chị em trong ban giám đốc, và giáo sư, cũng như đaị diện học sinh... tìm cách nào rẻ nhất để làm lại hàng rào chung quanh trường. Kết quả là ý kiến trồng cây xung quanh trường được chấp nhận và thực hiện.

Sau lần đầu tiên tiếp xúc với những người trong hội phụ huynh học sinh, và những lần họp hội đồng giáo sư kế tiếp, tôi biết là tôi sẽ gặp nhiều thách thức, phải đối phó. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, được tiếp xúc và làm việc chung, tôi đã may mắn được phụ huynh học sinh cũng như anh chị em giáo sư chấp nhận và hợp tác tận tình.

(Tôi có nhớ hình như tôi đã nhờ anh Nông Thành Lợi và vài người nữa giúp sửa lại sân bóng chuyền, nhưng không hiểu anh Lợi ghét gì tôi, mà bỏ tôi sang trường khác lớn hơn. Các thày cô và các em hãy “hỏi thăm sức khoẻ” thày Lợi giùm tôi nhé!)

Hội phụ huynh luôn đóng góp cho trường hết mình. Nhiều phụ huynh đối với tôi cũng như với các thày cô rất thân tình. Khi có ngân sách bộ giáo dục cho xây thêm 2 lớp học, mà ngân sách thì không đủ. Hội phụ huynh học sinh đã đứng ra nhận phụ thêm tiền để xây 2 lớp học, lại còn xây thêm phần tầng dưới văn phòng trường làm thành thư viện.

Trong một thư anh Huỳnh Ngọc Ấn gửi góp tài liệu về tiểu sử trường Kiên Thành có nhắc ngày khánh thành  Thư Viện, anh viết : “Ngày khánh thành thư viện rất vui. Nhiều Phụ Huynh tặng bàn ghế cho thư viện, tặng tủ thuốc cho học sinh, và tủ tập thể - dành cho giáo sư (mỗi người 1 ô nhỏ.)” ...Tôi muốn nhắc đến một kỷ niệm khác nữa. Nó coi như niềm tự hào của thày trò trường TH Kiên Thành : đó là sự trang trọng của buổi lễ với  kỷ luật tuyệt đối của học sinh. Dưới ánh nắng chang chang và nóng gay gắt các em học sinh đều đứng nghiêm trang và yên lặng nghe những bài diễn văn mà đối với các em thật buồn tẻ muốn chết. Không một tiếng ồn ào. Các thày cô chăm sóc các lớp, tự nguyện, vui vẻ và hoà nhã đầy tinh thần trách nhiệm. Tôi muốn nhắc tới để cám ơn các bạn. Ban giám đốc nhà trường và các giao sư đã hợp tác với nhau trong tình tương thân tương kính. Các giáo sư tự do phát huy sáng kiến và làm việc với nhiệt tình. Thày trò thân tình, gần gũi không xa cách. Các sinh hoạt học đường vì vậy có phần khởi sắc . Nhờ đó, nhiều học sinh đã có được môi trường sinh hoạt có tính xây dựng, lành mạnh mà không kém phần hấp dẫn, và vui nhộn. Tôi còn ghi nhớ hình ảnh vườn mai vàng vào ngày Hội Tết.

Ngày nay, dù xa cách đã 40 năm, nhưng tôi vẫn còn nhớ những kỷ niệm đẹp, những niềm hân hoan, và hãnh diện vì có những người bạn - khác nhau về tuổi tác, mà đối với nhau rất thân thiết. Mỗi khi nghĩ lại, thấy lòng thật ấm áp.

Tôi cám ơn các bạn cựu học sinh Kiên Thành còn nhớ tới tôi, và luôn luôn sẵn sàng tiếp đón tôi. Tôi hãnh diện với việc làm của các bạn. Các bạn đang gìn giữ nề nếp nước nhà ở hải ngoại, trong khi biết bao nền tảng đạo lý, đang bị phá huỷ trên chính quê hương mình.

Nhân đây, tôi cũng xin các em nên biết tin tưởng nhau, quý trọng lẫn nhau. Nên hiểu biết, và bao dung, khi bạn mình có sơ hở, hay lỗi lầm. Đừng tạo ra những hiềm khích đến không nhìn mặt nhau, hay rêu rao, nói xấu nhau... trên mạng - như nhiều hội đoàn, nhiều tổ chức ở hải ngoại đã phạm lỗi lầm này. Tội nghiệp cho cái Email, cái internet !!!

Hôm nay, tôi xin gởi đến các bạn đôi lời tâm tình, gợi lại một vài kỷ niệm nho nhỏ, vui vui...  mà tôi còn nhớ được. Tôi muốn nhắc tên những phụ huynh học sinh đã từng gắn bó với nhà trường, tỏ ra thân tình với tôi cũng như với các giáo sư mà khi ở xa xôi tôi lo lắng cho họ. Tôi nhớ tới họ như những người bạn vong niên hay người thân thiết. Tôi đành tạ lỗi với họ vì tôi viết đã dài. Thời gian không cho phép. 

Chúc tất cả các thày cô và các bạn cựu học sinh ngày họp mặt thật vui nhộn  (nhưng đừng say quá!)  và những ngày tháng tới thật an bình, hạnh phúc.

Thân mến
Hoàng Chiều Nhân



***

Lời Chúc Của Thầy Nguyễn Ngọc Hoàng

(Được đọc bởi Nguyễn Vinh Quang)





Chúc quí Thầy Cô, các em và gia đình với buổi họp mặt “Kiên Thành Vẫn Nhớ” đầy tình thân ái, vui tươi, thành công và tràn đầy kỷ niệm không quên.

Thân kính,

NNH 










***

Hình Ảnh "Kiên Thành Vẫn Nhớ" - Đêm Hội Ngộ Sept 05, 2015






Trần Thị Hạnh, Thầy Danh Nga, Thầy Be, Thầy Hạnh, Cô Huỳnh Liên, Cô Huỳnh (vợ Thầy Lợi), Thầy Lợi, Thầy Ấn, Thầy Tắc
Thầy Ấn, Thầy Tắc, Thầy Hạnh, Cô Huỳnh Liên, Cô Huỳnh, Thầy Lợi
Gia đình chị em Thu Trang
Thu Thảo, Thu Hồng (em gái Thu Trang), Thu Trang, Nguyễn Nguyễn (con gái Thu Trang)
Kim Lợi, Ngọc Sương, Bạch Mai, Thúy Phượng, Thu Hằng, Ngọc Thuần
Kennneth (con trai Thu Trang), Nguyễn Trường Minh, Thu Trang, Vina (con gái của Thu Thảo), Thu Thảo (em gái Thu Trang), Nguyễn Nguyễn (con gái Thu Trang), Thầy Ấn

Thu Hà (em Huỳnh Thị Duyên), Tôn (Tạp Phong), Hoàng, Tuyết, Nguyễn Thanh Dũng, Hồng Y
Hữu Tịnh, Hưng, Minh, Thầy Be, Thầy Ấn
Phước Lành, Trần Hoa, Thầy Hạnh, Hoàng Sơn

Sơn, Hoa, Minh, Tịnh
Kim Lợi, Thanh Vân, Tuyết Thu,Thanh Phụng, Bình, Vân, Triều
Lương, Thầy Be, Lành, Thầy Tắc, Kim Ba, Cô Huỳnh, Thầy Lợi, Huy Thông
Thu Trang, Cô Huỳnh Liên, Hạnh (Vợ Vinh Quang)

Trường Minh, Tuyết, Hồng Y, Vợ Thanh Dũng, Nguyễn Thanh Dũng, Minh Tam, Hoàng Vân
Thu Hằng, Thúy Phượng
Thúy Phượng, Lệ Hằng, Thu Hằng, Bạch Mai
Trương Nghĩa, Thầy Hạnh, Thầy Tắc, Kim Ba, Tuyết Thu, Cô Huỳnh, Thầy Lợi, Huy Thông, Hữu Tịnh
Phước An, Ánh Hoa, Vợ Phú Hải, Phú Hải
Đứng: Tuyết Thu, Trần Hoa, Thu Trang, Hưng, Ngoc Thuần
Ngồi: Ánh Hoa, Hoàng Sơn, Hữu Tịnh

Ngọc Thuần, Ngọc Thiệp, Vicki (con gái Thiệp)
Con gái Thầy Be, Thu Trang, Thu Thảo, Thu Hồng, Thầy Tắc, Thầy Be


Hưng, Thiệp

Liên (Chồng Thu Trang), Thu Trang, Thầy Tắc
Ánh Hoa,  Mỹ Dung, Hà, Minh, Thuần, Hạnh

Phước An, Thúy Phượng, Cô Huỳnh Liên, Lệ Hằng, Thầy Hạnh, Trần Hoa, Ngọc Qui (Vợ Trần Hoa), Tam


Phan Thi Thu Nguyệt, Trần Cảnh, Ánh Hoa, Sơn, Tịnh, Thuần, Hạnh, Nghĩa, Hưng

Thu Trang, Vinh Quang, Thu Thảo (em Thu Trang)
Thầy Lợi
Kim Ba, Ngọc Thiệp
Lộc, Việt (con trai của Kim Ba), Oanh
Kim Lơi, Thu Hằng, Ngoc Sương, Lệ Yên, Ngọc Thuần, Kim Ba, Lệ Hằng, Thúy Phượng, Duyên, Bạch Mai
Phước An, Trần Hoa, Thầy Hạnh, Nguyễn Trường Minh, Tuyết Thu, Thầy Tắc, Thầy Ấn, Thầy Lợi, Trần Thanh Dũng
Chuông, Kim Chi (Vợ Chuông), Vợ Phú Hải, Phú Hải
Hạnh, Cô Huỳnh Liên, Phượng, Thu Hằng, Lệ Hằng, Hồng Thắm, Kim Lợi, Duyên, Sương, Thuần, Bạch Mai, Tuyết Mai
Thầy Hạnh, Thầy Ấn, Thầy Be, Thầy Lợi, Cô Huỳnh
Trương Nghĩa, Tam, Nguyễn Thanh Dũng, Trần Thanh Dũng, Tôn, Thầy Hạnh, Vân, Con gái Thầy Be, Hoa, Nguyên
Tây (86)
Hà, Kim Yến, Kim Lệ, Chồng Kim Lệ
Phạm Thị Bạch Mai
Nguyễn Thị Thúy Phượng
Nam Hải, Huệ, Phong, Chuông
Kim Ba, Lệ Hằng, Hạnh, Hồng Thắm, Thầy Danh Nga, Quyền (chồng Hông Thắm)
Vợ chồng Trần Phát
Xuân Hoàng, Tuyết Mai
Vợ Phát, Trần Phát, Thu Trang, Hà, Vân, Lương, Tam, Hùng
Hoàng Vân, Thanh Triều, Tuấn Lương, Ngọc Thiệp, Minh Tam, Thu Trang, Trung Bình, Trần Phát, Trần Hoa, Trường Minh

1 nhận xét:

  1. Buổi họp mặt thật vui và ấm áp tình thầy trò,tình bạn bè... Mình chỉ nhận ra được vài người, ai cũng lạ quá! 40 năm rồi còn gì? Trong ký ức mình chỉ nhớ những hình ảnh của 40 năm trước! Bây giờ ai cũng tóc bạc hết rồi! Cảm ơn BTC đã đăng lên những hình ảnh này cho những cựu học sinh kg có điều kiện tham gia đc xem!

    Trả lờiXóa