Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Viết Cho Ngày Của Cha

Tùy bút của Nguyễn Đăng Khoa


Ngày lễ của Cha còn được gọi là Father’s Day theo tiếng Anh. Ngày  ý tưởng của Sonora Smart Dodd, một phụ nữ trẻ ở Spokane, bang Washington ở nước Mỹ.

Bà Sonora đã tổ chức một ngày lễ đặc biệt để biết ơn người Cha, đã lặng lẽ ở vậy nuôi 6 người con sau khi mẹ của bà qua đời. Đến lúc trưởng thành, bà đã hiểu hết những nổi vất vả của người cha phải một mình nuôi dạy sáu đứa con thơ, vì thế người Cha trong mắt bà là biểu tượng của sự hy sinh, vị tha, bao dung. Vì vậy, bà đã tổ chức ngày của cha đầu tiên ở Washington vào ngày 19-6-1910 (cha của Sonora sinh vào tháng sáu), để tưởng niệm ghi nhớ công ơn người Cha của mình. Từ đó về sau tập tục này được nhiều người hưởng ứng vì ý nghĩa đặc biệt của điều đó.

Không giống như ở Mỹ và một số nước khác trên thế giới. Ở nước Úc Đại Lợi ngày lễ Father’s Day được tổ chức vào chủ nhựt đầu tiên của tháng chín và cũng là ngày chủ nhựt đầu tiên của mùa xuân trên đất nước này, có lẽ ở đây người dân Úc muốn dùng biểu tượng mùa xuân dành cho ngày của cha như thể tri ân công ơn sinh thành và dưỡng dục con cái qua hình ảnh ấm áp vui tươi tràn đầy sức sống của mùa xuân mới.

Lễ Father’s Day tại Úc diễn ra trong cùng một cách thức như ở một số nước khác trên thế giới. Lấy cơ hội của dịp này, người dân bày tỏ lòng biết ơn đối với người cha và cảm ơn họ vì tất cả những gì người cha đã làm cho các con.

"Đi khắp thế gian không ai sánh bằng mẹ
Gian khổ cuộc đời ai nặng gánh hơn cha.

Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.

Tảo tần sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn
Đưa tấm lưng gầy cha che chở đời con..."

Qua những câu ca dao trên ta thấy được công Cha nghĩa Mẹ luôn song hành với nhau, nếu thiếu một trong hai điều đó thường thì một người còn lại phải lãnh nhận trách nhiệm trên mình để tiếp tục nuôi con nên người.

Khi ta hỏi những đứa trẻ “Con yêu Cha hơn Mẹ, hay con yêu Mẹ hơn Cha?” .Thì ta sẽ dể dàng nhận thấy đứa bé sẽ ngập ngừng phân vân hết nhìn Cha rồi đến Mẹ  và cuối cùng bé sẽ nói “Ơ, con không biết... con... con thương hết cả hai cơ!”.Người Mẹ rất quan trọng và người Cha cũng vậy, cho nên ở Úc người ta mừng ngày lễ của Mẹ vào ngày chủ nhựt thứ hai của tháng năm, và mừng lễ ngày của Cha vào ngày chủ nhựt đầu tháng chín.

Thông thường những người con trong gia đình, nhất là trẻ em đã sớm liệu mua sắm quà cho cha của mình trước ngày lễ, lúc ấy tất cả các siêu thị cửa hàng đều khuyến mãi để thu hút giới mua sắm , thường thì những người con mua cho cha mình bộ dao cạo râu bằng điện, chiếc áo, cà vạt, đồ phụ tùng sửa xe, hoặc những món đồ chơi thể thao, hay bánh kẹo, rượu quý ...v..v...

Đến ngày lễ, buổi sáng khi thức dậy các con sẽ mang quà vào phòng của Cha Mẹ để chúc mừng và tặng quà cho Cha, sau đó cả gia đình sẽ đi ra ngoài ăn uống ở các nhà hàng, khách sạn. Hoặc một số câu lạc bộ, các tổ chức xã hội, sẽ tổ chức chung bữa họp mặt cho các gia đình tham dự. Có một số gia đình tổ chức tiệc ngoài trời BBQ tại các công viên với nhiều hoạt động và vui chơi ngoài trời như là đá banh football...v..v... Có khi ngày ấy được quy tụ nhiều thế hệ về chung vui với nhau để tỏ lòng biết ơn đấng sinh thành.

Nói chung ngày lễ này là một sự kiện quan trọng để họp mặt giữa các thành viên trong gia đình, được liên kết thêm chặt chẻ trong  tình yêu thương của người Cha và các con của mình.

Dịp lễ năm vừa rồi, tôi được con gái tặng chiếc áo thun, con trai thì mua tặng 7 chiếc áo sơ-mi tới nay vẫn chưa dùng hết. Năm nay, tôi nói các con đừng mua sắm chi cho tốn kém, trưa chủ nhựt sẽ cùng nhau ăn trưa tại một nhà hàng quen thuộc. Đối với Ba của tôi thì người mất đã lâu tôi chỉ cầu nguyện cho linh hồn của Ba luôn được an hưởng trên nước thiên đàng, và cuối tuần tới vợ chồng tôi sẽ bay qua tiểu bang khác để thăm ông ngoại của các cháu, hy vọng ngày mai chủ nhựt trời sẽ đẹp khí hậu ấm áp nắng vàng, trong xanh cả bầu trời nước Úc để tất cả mọi người sẽ có một ngày thật ý nghĩa bên thân nhân và gia đình.

Nguyện cầu chúc cho tất cả những người cha luôn dồi dào sức khỏe, nhiều niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày. Chúc cho ngày của Cha thật là vui và những kỷ niệm đẹp khó quên
Happy Father’s day.

Nguyễn Đăng Khoa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét