Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

Bà Ngoại Và Má Tôi

Đoản văn của Thanh Hà - Switzerland 
(Nhân ngày Mother's Day)


Ông bà ngoại và ba má của Thanh Hà
Khi nghĩ về má tôi liên tưởng đến bà ngoại tôi
Khi nghĩ về bà ngoại tôi liên tưởng đến má tôi

Hai gương mặt hai hình ảnh này gắn bó kết hợp nhau không thể tách rời.
Tôi đã từng viết nhiều câu chuyện, nhiều bài thơ nhưng hầu như rất ít khi nhắc đến bà ngoại tôi má tôi hay ông ngoại tôi ba tôi. Không phải vì tôi không yêu thương Người, mà trái lại. Đó mới chính lànhững người tôi yêu thương nhất tôn thờ nhất trong cuộc đời.

Sở dĩ tôi không viết về đề tài nầy vì tôi biết mình không đủ ngôn ngữ, khả năng để diễn tả cho đầy đủ cho hết những gì chứa đựng trong trái tim và
trong suy nghĩ của mình. Tôi bất tài bất lực. Để nói trọn vẹn tình cảm của tôi dành cho bà ngoại cho má chắc sống hết cuộc đời nầy cũng chưa chắc tôi đã thực hiện được. 

Đứng trước tình thương vô hạn, sự hy sinh vô bờ bến, sự cực khổ vô cùng của Người thì tôi chỉ là một hạt cát trong sa mạc, một chiếc lá trong tàng câycổ thụ, một giọt nước trong giòng sông... quá nhỏ nhoi hèn mọn. Làm sao tôi dám viết về một điều thiêng liêng như thế?!

Nhớ lại lúc sinh thời của ngoại của má, chúng tôi mặc nhiên đón nhận tình yêu thương lo lắng săn sóc của người, vô tư nghĩ rằng đó là điều tất yếu trong mọi gia đình có ông bà ba mẹ anh chị em đoàn kết gắn bó chứ không thể nào khác. Nhưng khi nhìn ngó chung quanh, mới nhận ra không phải ai cũng có diễm phúc tối thượng là được đùm bọc trong cái nôi êm ấm hiền hoà như gia đình tôi. Một gia đình mà bốn thế hệ chung sống dưới một mái nhà đề huề như vậy.

Rồi khi ông bà ba má lần lượt vĩnh viễn rời xa -- chúng tôi tuy trưởng thành vẫn mang tâm trạng mồ côi hụt hẫng -- tôi càng ý thức rõ hơn chị em chúng tôi đã vô cùng may mắn như thế nào được sinh ra là con của ba má tôi, là cháu ngoại của ông bà tôi.

Về vật chất, chúng tôi nghèo.
Nhưng về tình yêu thương, chúng tôi là tỷ phú.

Chính cách sống của ngoại của ba má là tấm gương chói ngời dẫn dắt chúng tôi trên đường đời chông gai bão tố, nâng vực mỗi khi chúng tôi vấp ngã đứng lên đi tiếp.

Lòng bùi ngùi ứa lệ mỗi khi nghĩ đến ông bà ngoại ba má.
Những câu chuyện những lời nói mà ngày xưa tưởng như nhỏ nhặt bỗng quay về trong tâm trí, khiến bồi hồi dằn vặt khó ngăn cảm xúc.

Nhân ngày Mother’s Day, sáng nay tôi viết mấy giòng nầy như nén tâm nhang thắp lên thành kính tạ ơn ông bà ngoại, ba má tôi – nhất là má – đã bằng thịt xương máu và nước mắt của chính mình để không chỉ ban cho chị em tôi gấm vóc hình hài tròn vẹn mà còn giáo dục để chúng tôi thành nhân nữa.

Thanh Hà - Switzerland
May, 07.2016








2 nhận xét:

  1. Với ngần ấy chữ trong bài viết này, Thanh Hà đã cho chúng ta thấy cái hạnh phúc pha lẫn niềm tự hào được làm con làm cháu trong mái gia đình nghèo nhưng rất giàu về nhân cách . Xin dâng nén tâm hương lên các bậc sanh thành của Thanh Hà với lòng thành kính , cầu mong các vị nơi miền miên viễn thật hài lòng với tấm chân tình của con cháu lúc nào cũng nhớ về cội nguồn của mình .
    Chúc tác giả có thêm nhiều bài viết thật hay tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng ngày của Mẹ, thật hạnh phúc vì là những người con được sinh ra và lớn lên trong một gia đình tràn ngập tình yêu thương với Ông Bà - Ba Mẹ là những người vĩ đại nhất trong lòng mỗi chúng ta.

    Trả lờiXóa