Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

Cơm Trộn Chảo

Tùy bút của Mỹ Nhan Hà

Trong cuộc đời mình các bạn có từng ăn cơm trộn chảo chưa? Còn tui thì ghiền muốn chết. Tới bây giờ tui cũng còn ghiền.. 
  Này nhé.. tui đợi cho má tui múc hết cá kho hay vịt khìa hoặc tép rang , gà xào sả ớt...v.v.. ra cái dĩa là a lê hấp : 
  - Má cho con cái chảo con trộn cơm nhe má!
  - Trộn chiếc gì trộn đi... má tui vui vẻ đồng ý..
Má tui nấu ăn ngon lắm. Cái chảo còn lại là tinh túy của món ăn đọng lại. Nói thiệt tui mê ăn nước sền sệt quyện với củ hành tỏi băm hay sả ớt hành đọng lại trong chảo hơn ăn thịt.. ( Hồi nhỏ tui ghét thịt gà thịt vịt cay đắng..) .  Món tép rang thì nước mắm nhỉ và đường hơi khét vàng 1 chút thơm lừng hấp dẫn làm sao  á! Tui lẹ làng bới 1 chén cơm vun chùng đổ vô chảo rồi lấy muỗng trộn nhẹ nhàng sao cho cơm quét hết lớp nước thần thánh dưới đáy chảo. Chỗ nào hơi khét vàng thì tui cạo cho lớp khét đó tróc lên rồi trộn vô cơm. 

  Cầm chén cơm trộn tui múc ăn ngon lành mặc thức ăn thừa mứa trên bàn và lắc đầu nguầy nguậy khi ba tui gắp thịt cá bỏ vô chén.
   - Thôi con hổng ăn thịt đâu. Con ăn cơm trộn ngon hơn.. 
Má tui tặc lưỡi: 
   - Con nhỏ này lạ đời hơn con nít người ta. Chê cá chê thịt. Ăn dị riết rồi nó ốm nhách như cò ma.
Ba tui binh:
  - Kệ nó, nó thích gì thì ăn nấy. Má Mỹ Lệ ép nó bỏ cơm còn ốm hơn.. 
   Còn món nước thịt vịt xiêm khìa thì khỏi phải nói , trời đất quỷ thần ơi mùi nước dừa xiêm béo ngậy quyện với mùi ngũ vị hương ,củ hành, tỏi băm phi vàng nó kẹo lại với 1 lớp mỡ óng ánh ở trên làm tui chảy nước miếng. Tui hông trộn cơm đâu. Tui xin má tiền chạy u ra đầu đường mua ổ bánh mì nóng hổi giòn rụm rồi xé từ miếng bánh mì quét vô cái chảo ăn ngon lành. Vừa nhai nhóp nhép vừa thưởng thức hương vị đậm đà tuyệt vời làm sao.. 

Ngồi viết mà nhớ lại quãng đời thơ ấu  sao mà yêu dấu quá..
Hôm nay tui ăn cơm với thịt gà xào củ hành tím. Khoe chảo cơm trộn với bà con cho thèm chơi. Tui cũng thèm nè vì cháu tui nó đố gồi..kkk Ai có quà thì khoe. Tui khoe chảo cơm trộn.

Mỹ Nhan Hà

LX 08.3.2019...



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét