Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

Nhà Quàn (Funeral)

Tự truyện của Hình Toàn


Di ảnh Mẹ của Hình Toàn 

Ở bên nước ngoài những điều lo hậu sự cho mình hoặc cho thân nhân của mình, mua trước vài ba năm hoặc vài chục năm trước cũng được, họ có nhiều loại mua đất chôn hay thiêu tuỳ mình lựa chọn, những dịch vụ lo trọn gói từ nhà quàn, tổ chức tang lễ, nhang đèn hoa chưng trên quan tài, hoa nơi bàn phật, hoa để bàn vong (bàn thờ người mất), nhà quàn họ lo từ A-Z, tang gia không phải lo gì cả, họ lo luôn hủ đựng tro cốt (nếu hỏa thiêu) kể cả sổ ký tên những người bạn bè bằng hữu đến chào vĩnh biệt .
    Những dịch vụ này họ bán trọn gói, có tiền thì mình trả hết một lần, còn không thì trả góp hằng tháng trong vòng ba hoặc năm năm, nếu mua trước thì giá rẻ hơn nhiều hơn khi hữu sự mới chạy đi mua ....khi ấy tang gia ai cũng bối rối, nào lo nhà quàn nào lo rước Sư Thầy tụng đám, nào khăn tang nào hương khói ....ôi đủ chuyện phải lo .

     Còn má tôi thì thằng em kế tôi mua hai hồ sơ tang lễ 5 năm về trước (một cho má tôi, một cho bà già vợ, vì hai bà già tuổi đời cũng sắp sỉ ngang nhau).
Nên khi má tôi về trời, em tôi chỉ cần ra nhà quàn báo tin và cho biết số hồ sơ là đàng đó liên lạc nhà thương đi lấy xác về nơi tẩm liệm, nhưng ở đây không phải chết là tẩm liệm liền đâu nhé, phải đem đông lạnh chờ có ngày giờ trống 
(Trời ...nhà quàn cũng bận không kém, ngày nào cũng có năm mười người chết) 
nào phải “book” ngày ....rồi đến ngày cho thăm viếng và ngày tiễn đưa ra mộ phần hay lên dàn hỏa, mọi việc đều trang nghiêm và trang trọng 

VĨNH BIỆT MẸ 
Hình Toàn và tang quyến (Lễ Phát Tang)

Hôm nay đưa mẹ ra nhà (quàn)
Mọi người thăm viếng gọi là tiễn đưa 
Ngày mai tiễn mẹ lên đường 
Trở về cát bụi giã từ dương gian
.......
Đừng than đừng khóc đừng buồn
Mẹ già tuổi hạc qui tiên sự thường
Bình thường hai chữ đến đi 
Đến thì tay trắng đi về trắng tay ....

Tang lễ mẹ tôi được tổ chức tại : 

OAKHILL FUNERAlL 
300 Curtner Ave
San Jose CA 95125

Nơi đây rộng có chỗ đậu xe nhiều, phòng tổ chức tang lễ rộng rãi, có phòng khách phòng ăn riêng biệt, khi khách và bạn bè bà con đến thăm viếng chào tiễn biệt ...họ cho mình 2 ngày thăm viếng và tiễn đưa, gia đình đỡ lo gì mọi việc nhà quàn họ lo chu tất...phần tôi chỉ gọi Sư Thầy chùa Di Lặc và nhờ Thầy tụng đám ....lo rất tận tình từ khi vừa tắt thở ở nhà thương ...đến nhà quàn...và 7 lần cúng thất ....sau khi hỏa táng, tro cốt mẹ cũng đem về an vị tại chùa, Thầy lo với tất cả tấm lòng.

     Hai ngày tổ chức tang lễ trời mưa nhiều quá, mưa suốt ngày, mưa tầm tả
ngày đầu tiên chúng tôi ở nhà quàn từ 8am - 8pm. Lúc 10am thì Sư Thầy đến tụng kinh và làm lễ phát tang, tất cả con cháu dâu rể chỉ vỏn vẹn 15 người 
Nơi đây họ tổ chức rất chuyên nghiệp không khí trang nghiêm và lịch sự
vì chúng tôi ở đó từ sáng đến tối nên phần ẩm thực cho gia đình và khách cũng nhờ Sư Thầy lo giúp những buổi cơm chay rất ngon và thịnh soạn .
     Bạn bè thân nhân đến chia buồn ...ai cũng bảo má tôi sống đến tuổi 90 cũng là thọ lắm rồi, dẫu rằng biết vậy nhưng mất mẹ ai chẳng đau lòng, như bài 

KHÓC MẸ của Đỗ Hoài Thu

Mẹ ơi....con chấp tay nguyện cầu
Cho mẹ hiền yên giấc muôn đời sau
Ôi ..đớn đau nào hơn tình mẹ bao la
Nuôi đàn con nắng mưa dãi dầu
........
Giờ đây mẹ đã hoá ra thành người thiên cổ 
Con biết tìm đâu mẹ yêu 
Thắp nén nhang thành kính dâng người 
Giờ đây ....con đã xa mẹ rồi 
......
Quan tài vô giác ôm mẹ tôi, chia cắt bao tình thương 
Dòng lệ con rơi thay lời con nói câu ân tình 
Vành khăn tang trắng tiếc thương 
Lòng đau như cắt, thân xác mẹ tôi còn đâu 

Vâng ....thân xác mẹ tôi sẽ không còn nữa, ngày mai sau buổi tụng kinh siêu độ cuối cùng ...sẽ làm lễ di quan đưa linh cữu mẹ tôi sang nơi hỏa táng ...không hiểu sao trước lúc lên đường trời mưa như trút nước, gió thổi mạnh và mây đen mù mịt ...trời khóc thương hay các con rơi lệ mà đưa tiễn mẹ ....thế là từ đây tôi mất mẹ thật rồi ....
    
Xin ai một đóa hoa hồng trắng 
Chùa Di Lặc trong cơn mưa gió..

Để cài lên áo kẻ mồ côi 
Từ nay tôi sẽ không còn mẹ 


Ai ai cũng bảo lúc di quan, lúc hạ huyệt hay khi đi hỏa táng trời mưa thì tốt.
Tốt thế nào và tương lai con cháu ra sao thì tôi không biết .....nhưng trên đường sang nơi hoả táng rất cực ..vì mưa gió quá, nào người bưng linh vị, kẻ bưng lư hương, người che dù cho người bưng, rồi Sư Thầy nào chuông nào mõ....mưa thì mưa, nghi thức vẫn phải làm, tội những thân nhân và bạn bè có lòng đưa mẹ tôi đến nơi cuối cùng ....cho tôi gởi chút lòng thành cám ơn đến thân bằng quyến thuộc và bạn bè xa gần, trong lúc tang gia bối rối 
     Riêng cá nhân tôi xin cám ơn vợ chồng anh Sanh chị Nga, vợ chồng anh Lanh Nguyễn+ Châu và sau cùng là hai người bạn thời trung học NTT Rạch Giá
sau bao năm lưu lạc xứ người gặp nhau nơi đất khách cũng đến viếng và tiễn đưa mẹ tôi đến phút cuối cùng dù trời đang mưa, là Cẩm Nhung và Xuân Hồng 
xin chân thành cám ơn hai bạn ....

      Sau khi làm lễ hỏa táng xong, chúng tôi theo Sư Thầy thỉnh linh vị mẹ về CHÙA DI LẶC ...trong cơn gió mưa tầm tả, trong bài viết này tôi sẽ gởi kèm theo hình ảnh ngôi chùa dưới cơn mưa gió thay cho nỗi buồn tôi khóc mẹ ra đi 

      ......NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.....


Hình Toàn 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét