Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2019

Những Ngôi Chùa

Tự truyện của Hình Toàn 

 
Tượng Phật trong khuôn viên chùa Di Lặc
Xung quanh gần vùng tôi cư ngụ có rất nhiều ngôi chùa, lớn nhỏ tuỳ theo, có khi chỉ là những căn nhà sửa thành chùa, nên thường không có chỗ đậu xe nhiều và chỉ mở cửa tụng niệm vào cuối tuần, nhưng chùa nào cũng có một số phật tử ....đó là đời sống tâm linh của những người già hoặc sồn sồn, tìm về niềm tin phật pháp..... chuyện gì cũng tuỳ duyên, có người đi chùa này, có người đi chùa khác giữa đạo và đời có gì khác biệt 


     Có lẽ má tôi có duyên với chùa Di Lặc, vì khi xưa má là phật tử của tịnh xá Quán Âm gần nhà hơn, nhưng sau này vì yếu đi đứng bất tiện nên má ít đi chùa. Có lần má ghé hỏi vị sư phụ trụ trì ....khi má trăm tuổi già, xin gởi tàn tro về chùa nhưng sư không nhận (không biết vì lý do gì ? Hay là không có giấy phép được giữ tro cốt) thôi sao cũng được ....có lần chị tôi chở má đi chùa dự giỗ cụ Nguyễn Trung Trực (vì kế bên chùa có hội trường rất lớn, hàng năm thường tổ chức văn nghệ đón giao thừa hoặc các hội đoàn tổ chức hội họp gì cũng thường tổ chức tại đây) 

       CHÙA DI LẶC

765 Story Rd. San Jose CA 95122
1 (408) 666-5155

Hoặc lên YouTube 
CHÙA DI LẶC- Di Lặc Buddhist Temple 
(Tôi thích clip quay này của cha con tui channel. Vị này quay toàn cảnh chùa rất chuyên nghiệp, máy không bị run và cảnh chùa rất đẹp)

      Lúc má còn sống đi chùa về khen chùa này đẹp quá ....sau chùa có rất nhiều tượng Quán Thế Âm (hơn 30 tượng) nên tôi hỏi đùa má: 

   ⁃ Nữa má trăm tuổi má muốn gởi ở đây không ?
   - Má chịu ....nói cũng được gần nhà tụi bây đi thăm cũng tiện.

Bởi vậy cho nên khi má vừa tắt hơi tôi vội chạy đến chùa rước Sư Thầy đi tụng kinh siêu độ cho mẹ.... cái gì cũng không qua một chữ DUYÊN ....vì khi tôi đến chùa Sư Thầy có ở đó, chớ nếu không hoặc Thầy bận làm pháp sự ở đâu thì có lẽ chế ba sẽ rước Thầy ở chùa Từ Lâm (vì chồng chế mất gởi ở đây) 
    Đó là một chữ DUYÊN ....nên trời xui khiến khi tôi quyết định chị em không ai phản đối, không ai ý kiến gì cả ....vì Thầy lo quá chu đáo từ mỗi bữa cơm chay cúng thất đến bông hoa cúng Phật cúng vong .....bạn bè khách khứa ai đến thấy cũng khen làm tôi hãnh diện vì mình tìm cho má nơi an vị ấm cúng và trang trọng ....

Mẹ tôi an vị ở chùa (Di Lặc)

Lắng nghe Phật Pháp để mà vãng sanh
Mẹ nương theo khói hương trầm 
Về nhìn con cháu đông đầy niệm kinh
........
Kinh rằng siêu độ chúng sinh
Giã từ cõi tạm về nơi niết bàn 
Bàn gì hai chữ nhân gian
Sinh già bịnh tử kiếp người phải qua 
.........
Mẹ nay qua trạm cuối cùng
Có thuyền bát nhã đang chờ bên sông
Dòng sông bên đục bên trong 
Nại Hà ....tự lộ đi không trở về ....

    Rồi Tết đến chùa có tổ chức văn nghệ đón giao thừa và phát lộc đầu năm đến 2 giờ sáng, pháo nổ đì đùng, khách thập phương đến chùa rất đông, người vui như mở hội ...dù tiết trời mưa rơi lạnh giá, tôi cũng qua chùa thắp nhang cho mẹ nên khi về lòng buồn mênh mang ...

Xuân đến rồi sao ? dạ chẳng mừng 
Vì tôi mất mẹ đúng mùa xuân
Dù hoa vẫn nở lòng tan vỡ
Tết đến mà sao dạ vẫn sầu 
.........
Xác pháo năm nào luôn vẫn đỏ
Mà sao hơi khói tỏa mù sương 
Giá lạnh giao thừa ba mươi tết
Người người hái lộc đón xuân sang
.......
Có kẻ tha hương đi đón tết 
Vào chùa cúng mẹ ..chúc mừng xuân 

Sau khi mẹ mất tôi thường ghé chùa ...và sau tết thì theo Thầy Thích Pháp Lưu, vị sư trụ trì chùa DI LẶC đi hành hương các chùa vùng Sacramento và Stockton
     Từ ngày gặp lại Cẩm Nhung và Xuân Hồng, tụi tôi thường liên lạc và gặp mặt nhau, mỗi tuần cúng thất cho mẹ các bạn cũng xuống thắp hương và dùng cơm chay, sau tết cùng tôi theo Sư Thầy đi hành hương mười kiểng chùa ở vùng Stockton Sacramento, đoàn đi hai xe bus từ 8am-8pm, có ăn sáng và ăn trưa nước uống đẩy đủ, giờ tuổi già đi vãng cảnh chùa không phiền con cháu đưa đón, tôi thấy các chùa tổ chức những chuyến hành hương như thế cũng rất tốt, có chuyến đi xuống Los Angerles và ngược lại cũng có đoàn từ LA - San Jose, nơi tôi ở có: Thiền Viện Vô Ưu, Tu viện Kim Sơn nằm trên ngọn đồi cao nhìn xuống thung lũng rất đẹp, nhưng đường đi hơn hiểm trở và hơi xa thành phố, lúc còn trẻ thỉnh thoảng tôi cũng đi Tu Viện, nhưng giờ GIÀ tay lái yếu nên không dám lái, chỉ chờ khi chùa tổ chức chuyến hành hương thì sẽ ghi danh 

Nay tôi vì mẹ đi chùa 
Để mà hồi hướng đến cho mẹ già 
Thà rằng đi viếng chùa xa
Cầu cho tam bảo mười ngôi kiểng chùa 
.........
Theo Thầy ....phật tử hành hương 
Ăn chay tịnh độ từ bi cõi lòng 
Hỡi ai ở chốn hồng trần 
Vui xuân cũng nhớ chúc xuân đến chùa 

     Chùa có chương trình những buổi cơm chay dinh dưỡng, khuyến khích mọi người ăn chay (chương trình này do city đài thọ cho những người già trên 60 tuổi, mỗi tuần 3 ngày thứ 6, thứ 7 và chúa nhật (1 phần ăn mình chỉ đóng góp $3) nên ba chị em tôi cũng ghi danh đến chùa ăn chay và kêu gọi thêm bạn bè người quen đến chùa ủng hộ, chùa cũng có nhiều hoa lan rất đẹp, đủ loại lan từ loại thường đến lan đặc biệt lạ, nhứt là những chậu LAN ÚC hoa rất nhiều và thơm ngát hương ....thỉnh thoảng Sư Thầy cũng có mở triển lãm để khách thập phương đến thưởng ngoạn, nếu ai thích thì có thể thỉnh về như lộc đầu năm .....Ôi ngôi nhà chung của mẹ tôi nay có rất nhiều người biết đến và hoa nở bốn mùa, nếu có dịp các bạn đến San Jose ghé GRAND CENTURY MALL hay
Khu VIỆT NAM TOWN thì sẵn dịp đến viếng CHÙA DI LẶC nằm sau lưng chợ 
WALL MART trước là thăm chùa sau là vãng cảnh ....

     Và tôi  từ từ cũng thích đến chùa, trước là lạy phật sau là thăm và đốt nhang cho mẹ (đành rằng ở nhà cũng có thờ) có nhiều khi đi tập thể dục buổi sáng cũng đi qua chùa (vì nhà tôi đến chùa chỉ qua một ngã tư có đèn)Ôi....tiện vô cùng, nay thì xa xa vẫn tiếng chuông chùa ....đó cũng là DUYÊN .

  Tuổi già ...buồn lắm người ơi, đi chùa để gặp bạn bè, gặp đồng hương, cùng nhau để tạo niềm vui ở tuổi xế chiều, để cùng nghe kinh kệ, có những phật tử nhín chút thời giờ cuối tuần đến chùa làm “công quả” có người giúp chùa làm vườn tỉa cây, có người phụ bếp nấu những buổi cơm chay .... đâu cũng là công quả ...cũng là thiện tâm 

    Làm tôi nhớ quê tôi Rạch Giá có Đình NGUYỄN TRUNG TRỰC, có phòng thuốc Nam, khám và trị bịnh phát thuốc miễn phí cho người nghèo, có những người dân quê trong vùng đi tìm hái thuốc, có những người y sĩ bắt mạch kê toa 
có người học về khoa châm cứu cũng góp một bàn tay, mà giúp dân nghèo, có những cụ già mỗi sáng đến chiều chặt cây thuốc Nam, có người đảm trách khâu phơi thuốc. ÔI... những tấm lòng vàng 
     Hằng năm quê tôi còn lễ cúng Đình thật lớn ...đãi cơm chay ba ngày đêm, những người từ khắp vùng quê và các tỉnh lân cận đều đến Đình Nguyễn 
Trung Trực để giúp phần phục vụ .... những ngày ấy còn vui hơn mở hội, ngày tết cũng không bằng, mỗi năm cúng đình hai lần 

1- Đình NTT (ở Tà Niên) vào ngày 14, 15, 16 tháng giêng âl (đãi ăn 3 ngày)
2- Đình NTT (ở Rạch Giá) vào ngày 27, 28, 29 tháng 08 âl (đãi ăn 3 ngày)

Quê tôi tuy miền ven biển đồng chua nước mặn, nhưng rất hào phóng, rất mến khách ....người dân quê tôi chất phác thật thà .
Xin mời các bạn một lần đến quê tôi, để tham quan và tìm hiểu về con người, về đất nước, nay quê tôi cũng đẹp vô cùng với khu lấn biển, khu Phú Cường 

THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ (Tỉnh Kiên Giang)

Hình Toàn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét