Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Hoài Niệm Mùa Noel

Tùy bút của Mỹ Nhan Hà 

*** Thương tặng Phùng Kim Trúc, Bùi Bích Liên, Lý Thị Ngọc, Nguyễn Thị Xuân Lan, Nguyễn Thị Xuân Hồng, Trần Thu Hương và hương hồn Trần Thị Nga - người bạn vắn số đã bỏ thây trên biển trong lần vượt biên..!! 


      Dù ngoại đạo, nhưng sao mỗi mùa noel đến là lòng nôn nao khó tả...  mỗi mùa noel luôn gắn với một kỷ niệm - kỷ niệm đẹp lắm..! Từ thời còn đi học tụi tui hay lang thang đêm noel.. lúc ấy mới 14, 15 tuổi. Tui, Trúc Lan ktp, Ngọc Nancy Hồ, Nga Lùn,  Xuân Lan Xuân Hồng (2 chị em ruột) học 1 lớp, Thu Hương, Bích Liên - 8 mạng đi lang thang hết đường này đến đường khác. Cả bọn kéo nhau vô nhà thờ thiên chúa. (chỉ có Bích Liên có đạo) xem hang chúa hài đồng và bao nhiêu là ảnh tượng đêm giáng sinh.. rồi lại  kéo nhau vô nhà thờ tin lành.. đó chỉ là một cuộc dạo chơi không hề có màu sắc tín ngưỡng nhưng không thể thiếu được vào mỗi mùa noel thời đó. Chúa là của mọi người đâu phải của riêng ai nhỉ.?! .. Có khi trời lạnh lắm và thỉnh thoảng vài cơn mưa bụi.. nhưng có hề chi! Tụi tui co ro phong phanh đầu trần vì muốn khoe bộ đồ đẹp đang mặc mà!.. cứ thế vừa đi vừa huyên thuyên nói cười giăng hàng 4 hàng 5.. người ta ở đâu cũng ùa ra chật hết đường phố, vui còn hơn tết. Giữa cái không khí an lành thiêng liêng đó đâu ai nỡ la mắng mấy đám nhóc tì vô tư như thiên thần kia chứ! 

     Vậy đó mà đầy ắp kỷ niệm. Mỏi chưn cả đám rủ nhau đi ăn chè hoặc ghé nhà Thu Hương ăn tiệc giáng sinh.. ca hát nhảy múa. Tui chuyên gia vừa ca vừa múa bài "Cánh Hồng Trung Quốc"

 "Kìa một nàng Trung Hoa 
   Răng trắng như là ngà
   Nụ cười  tươi như hoa thắm 
   Cô em tha thướt lượt là..."

Với 2 cái khăn lau chén tui múa nhẹ nhàng uyển chuyển tung dải lụa mềm mại làm sao.. và đôi mắt lúng liếng đưa qua đưa lại chắc cũng diễm ảo lắm nên mọi người từ má và mấy chế của Thu Hương cho tới đám bạn quỷ sứ của tui vỗ tay tán thưởng rần rần.
Dĩ nhiên là tiết mục ca múa đó luôn được yêu cầu mỗi khi có dịp đình đám.
Ngày đó nhà thờ làm lễ cho tới đúng 12 giờ khuya thì tiếng chuông vang lên ngân nga thiêng liêng trong niềm xúc động lâng lâng của những con chiên ngoan đạo và cả những con chiên lạc loài ngoại giáo là tụi tui..
      Rồi thì tụi tui cũng thành thiếu nữ. những cô thiếu nữ với bao mộng ước chưa kịp nếm chút mật ngọt của tình yêu và vui hưởng khoảng đời thanh xuân đẹp đẽ đã vội vã tan đàn xẻ nghé sau 75.--------' Sự chia xa ai mà biết trước được bao giờ gặp lại..!!! cuộc đời chúng tui rẽ sang nhiều hướng khác.. ngậm ngùi, cay đắng, tủi nhục, vinh quang và cả chết chóc..
      Từ ngững ngày sau đó đời tui toàn mộng mị.. mộng để nhớ, để tiếc, để đau, để tự an ủi và để chạy trốn sự thật..! Từ thiên đường tôi đã sa xuống 18 tầng địa ngục cuộc đời...
      Kể từ đó tui hay chiêm bao - lần nào cũng thấy mình ôm cặp đi học - áo dài trắng muốt tóc xõa ngang lưng bước chân nhẹ tênh nghêu ngao với đám bạn sau mỗi giờ tan học lang thang xuống sân vận động sát biển phá phách chọc ghẹo những đôi nhân tình đang thầm thì - hay những lần nghỉ 2 tiết học rủ nhau vô vườn ổi vườn khế mua thì ít mà chôm thì nhiều.--- thức giấc nước mắt ràn rụa vì biết mình đã-không-còn-là-cô-nữ-sinh-ngây-thơ-trong-trắng-ngày-xưa-nữa.. thời cuộc đã cướp đi những gì đẹp đẽ nhất của lũ con gái chúng tui..!!! 

     Giữa không khí rộn ràng của mùa noel với một chút lạnh của gió đông làm chạnh lòng người đàn bà 60 tuổi đời ---- ngồi hồi tưởng những ngày xưa thân ái - những phần đời đẹp đẽ mà may mắn tui và bạn đã có và mãi vẫn còn sót lại trong tui, trong bạn như báu vật cho đến cuối đời.. !!!

   Ai đã từng một thời vàng son
   Ai đã từng mất còn hạnh phúc
   Ai có  lúc đau thương tủi nhục
   Là ai người trân quý một dấu son..!!

Phải.. đó là một dấu son kỷ niệm cùng thời sẽ theo tui, theo bạn đi hết chặng đường nhân gian. Tự hào và thương quý lắm.. bùi  ngùi nhớ và mong gặp lại...

Chúc các bạn mùa giáng sinh an lành hạnh phúc.

Mỹ Nhan Hà

Saigon, Noel 22/12/2017




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét