Thứ Tư, 23 tháng 3, 2022

Như Chiếc Lá Rơi

 Hồi ức của Học Trò Xưa (Hồ Lý Ngọc)


Những ngày nắng ấm như hôm nay tôi thường  hay lái xe đến công viên gần nhà để lội bộ, bây giờ là cuối mùa đông trên sân cỏ và lối đi vẫn còn một ít lá vàng rơi rụng nhìn những chiếc lá vàng rơi bỗng dưng nghĩ đến một kiếp người.

Cuộc đời như chiếc lá rơi
Non xanh rồi héo lìa xa khỏi cành
Đời người ai cũng đi về
Sinh ra không áo chết về tay không (không nhớ tác giả?)

Hôm nay nhân ngày giỗ một năm của người chị thân yêu đã ra đi. Hồi tưởng lại những kỷ niệm vui buồn chị em cùng nhau dắt díu trên bước đường lưu lạc nơi xứ người, có một chuyện mà tôi nhớ mãi không quên là: lần vượt biên  tháng tư năm 79 chiếc ghe chạy được một ngày thì bị cướp tụi hải tặc cướp, xong nó còn phá máy tàu cho hư không chạy được, chiếc ghe lênh đênh trên biển suốt cả đêm nước tràn vô rất nhiều có tiếng người vang lên: điệu này chắc chìm, nhiều đàn ông phải xúm lại lo tát nước trong bóng tối không một ngọn đèn, mọi người trên ghe ai cũng nghĩ: lần này chắc là làm mồi cho cá mập, phần đông ai cũng mệt mỏi nằm la liệt vì say sóng, chị tôi ngồi kế bên cũng te tua vì ói mửa nhiều lần nhưng cũng rán nói với em mình trong nghẹn ngào... N.ơi tụi mình có mệnh hệ nào làm sao Ba Má mình biết tin? Lúc ấy tôi chỉ biết lặng lẽ mà rơi nước mắt. Nhưng Trời cũng thương khi mặt trời vừa ló dạng thợ máy rán sửa chữa ghe chạy lại được nhưng rất chậm và chạy được 1 ngày đến chiều trời gần tối may mắn có một chiếc tàu lớn của Thái Lan họ giúp đỡ kéo theo tàu họ chạy cả đêm tới bờ biển Songkla...Coi như mọi người được cứu sống.

Xin tạ ơn Trời Phật giờ nghĩ lại như một giấc mơ.


Chị Ba ơi! Xin thắp một nén nhang lòng để tưởng nhớ đến chị mình, nhớ đến những lần hoạn nạn chị em mình có nhau …

Nơi ấy bây giờ chắc chị bình yên và thanh thản không còn đau đớn như những ngày chị sắp ra đi... Thôi thì định mệnh như vậy biết sao hơn.

Thương chị quá và nhớ chị rất nhiều, mỗi lần nhớ đến chị em không bao giờ quên được câu nói trên đường vượt biển năm nào...

Học Trò Xưa (Hồ Lý Ngọc)

* Clip kèm theo được làm  từ clip trong FB của con gái người chị Ba (Deena Huynh)

Như Chiếc Lá Rơi 





2 nhận xét:


  1. Có lẽ bất cứ ai là "thuyền nhân" đều trải qua những kỷ niệm buồn vui, khốn khổ như Học Trò Xưa đã viết trên đường vượt biển...

    Rồi thế hệ chúng ta cũng đã, đang và sẽ vĩnh viễn trôi qua "như chiếc lá rơi"!
    Điều quý giá đáng nói, đáng trân trân trọng: không phải những gì mang đi, mà những gì chúng ta để lại.

    Những chiếc lá rơi sẽ để lại, bao mần tươi hoa trái cho những mùa sau. Hình ảnh đẹp, quý báu qua video clip của Deena Huynh đã nói lên được điều này!

    Thân mến,
    NN Hoàng

    Trả lờiXóa
  2. Rất cám ơn thầy NNH đã vào đọc bài viết này và còn để lại comment.
    Học Trò Xưa

    Trả lờiXóa