Thứ Tư, 28 tháng 9, 2022

Viễn Du Ký Sự - phần 1

Mùa Xuân Và Áo Dài
Ký sự của Thanh Hà 


             Xin chào nhau giữa con đường
    Mùa xuân phía trước miên trường phía sau
               Tóc xanh dù có phai màu
     Thì cây xanh vẫn cùng nhau hẹn rằng…

          …Thưa rằng ly biệt mai sau
     Là trùng ngộ giữa hương màu nguyên xuân                            (Chào Nguyên Xuân, Bùi Giáng)


*05. 02.22 :
Mấy năm sau nầy, tết Nguyên Đán nào tôi cũng vắng mặt ở Thuỵ Sĩ, ngoại lệ hai năm vừa qua lúc dịch Covid-19 xuất hiện khiến toàn thể nhân loại bị hạn chế việc đi lại nên năm ngoái tôi mới có mặt để tổ chức Tết tại nhà, mời mười người bạn đến chung vui trong khuôn khổ được cho phép. Cũng có hoa lan tím, cúc trắng, mai vàng – nhưng là mai nhân tạo–, cũng dán mấy chữ Mừng Xuân 2021 đỏ thắm lên tường, cũng gói bánh tét nhân chuối, cả bánh nhiều màu: xanh lá chuối cộng với lá dứa, màu tím lá cẩm, màu vàng đậu, màu đỏ trắng của mỡ và thịt heo…vừa thơm mùi lá vừa có vị béo của nước cốt dừa, vừa dẻo của nếp…
Phần phái nữ rủ nhau mặc áo dài chụp hình kỷ niệm. Ai nấy trong tà áo tha thướt, thấy mình trẻ trung yêu đời hẳn ra, rồi tự khen chúc tụng lẫn nhau rất chi là trẻ con. Ít ra cũng có hơi hướm Tết thuần Việt len lỏi vào khoảng không gian nhỏ bé của căn nhà giữa mùa đông tuyết phủ trời Tây.

Năm nay chúng tôi lại tổ chức tiếp. Thứ bảy tuần đầu tháng hai nhà bạn. Thứ bảy kế tiếp đến phiên tôi, trùng vào ngày lễ Tình Nhân. Lại góp nhau người làm bánh tét, kẻ chè trôi nước, giò lụa, chả giò, thịt kho trứng, dưa muối…sau đó còn chơi bầu cua cá cọp, loto… tất nhiên không thể thiếu màn trình diễn áo dài truyền thống để chụp ảnh. Xong thay áo pull over cho ấm áp và ăn uống được thoải mái. 
Chúng tôi rất thèm được khoác lên người bộ quốc phục nhưng ít có cơ hội. Vì chỗ tôi cộng đồng Việt Nam quá ít, chừng khoảng 30 người, nên ngoại trừ Tết Âm Lịch thì chẳng hề có tổ chức lễ lạc gì liên quan đến phong tục Việt. Hơn nữa với thời tiết mùa đông lạnh lẽo tuyết băng như thế…
Nên buổi sáng nào thấy bầu trời xanh thẳm có nắng vàng chiếu xuyên ngọn cây cành lá, là niềm vui không nhỏ cho chúng tôi cả ngày hôm ấy. 
Nên được khoác lên người chiếc áo dài hai tà màu sắc thanh nhã là cả một niềm hạnh phúc, nhớ lại lần đầu được mặc chiếc áo dài năm vào lớp sáu cùng các bạn tung tăng đến trường như một đàn bướm trắng. Bồi hồi vô ngần !

Sáng xuân áo mới hồn cũng mới
Tay nhẹ vờn hoa cúc mỏng lay
Vin cành mai vàng xin chút lộc
Thoa phấn tình má đỏ hây hây 
           ( Mùa Xuân Áo Mới, Th.H )

Trong bữa tiệc có một bạn khoe vào đầu tháng ba sẽ về V N thăm nhà. Nghe vậy tôi hỏi dồn làm thế nào đi được khi mà tới giữa tháng ba, phía V N mới cấp visa cho người ngoại quốc nhập cảnh. Bạn nói nếu ai đã xin thị thực nhập cảnh trong vòng 5 năm trước đó mà còn hiệu lực thì sẽ được chấp thuận. A, visa của tôi đến tháng chín năm nay mới hết hạn, thế thì tôi sẽ đặt vé cùng về với bạn ấy. Ý nghĩ vừa hiện ra là tôi quyết định ngay không chần chừ suy tính gì hết, có điều đêm đã khuya nên tôi phải đợi ngày sau nhờ bạn kiểm lại thông tin cho chắc chắn. Lòng háo hức, cả đêm giấc ngủ cứ chập chờn mong trời mau sáng. 

*07.02.22:
Hôm sau chủ nhật nên phải đợi hôm nay thứ hai mới đặt vé online của hãng Singapore Airline. Vì chưa có nhiều du khách ngoại quốc, hơn nữa vừa qua kỳ nghỉ Noel và dương lịch, không ai đi du lịch vào thời điểm nầy nên vé mua rất dễ dàng và quá rẻ so với chính hãng của họ lúc chưa có dịch Covid. Tôi thật may mắn. Còn một tháng nữa mới đi, giờ bắt đầu xếp hành lý từ từ là vừa. Mua chocolat Thuỵ Sĩ là điều tôi nghĩ đến đầu tiên, bởi gia đình tôi gần 20 thành viên đều mê chocolat Thuỵ Sĩ các loại. Lần nào cũng như lần nào, nói không mang gì về nhưng rồi mỗi thứ một ít, cứ nhớ gì thì gom để sẵn cùng chỗ–kẻo quên– , gần tới ngày đi sắp xếp bỏ lên bàn cân thử, lúc nào cũng thặng dư. Lại đổ ra chọn lựa cái nào bỏ lại, cái nào cần mang. Đắn đo, phân vân, thật là tình.

*20.02.2022
Giai đoạn nầy ngoài việc phải có giấy chứng nhận đã chích vaccin ngừa Covid ít nhất hai lần thì các quốc gia châu Âu đã bỏ thủ tục kiểm tra PCR voyage trước các chuyến bay xuất cảnh, còn hầu hết các quốc gia khác đều bắt buột phải thử PCR mà chỉ có giá trị trong vòng 48 hoặc 72 tiếng trở lại, đi Việt Nam quá cảnh ở Singapore cũng nằm trong danh sách này. 
Xưa kia chưa có dịch Covid, trước mỗi chuyến bay cũng đã là mỗi lần khiến tôi lo lắng đủ thứ rồi. Lo bỏ quên giấy tờ - nhất là passport ở nhà-, lo quên không tắt bếp điện, tắt đèn, khoá cửa, lo các cây hoa cảnh thiếu nước bị khô chết, lo thư từ quan trọng cần giải quyết mà mình lại đi vắng, lo đường ra phi trường bị tuyết đổ - vì đi vào mùa đông- hoặc tai nạn xe sẽ trễ chuyến bay, lo lúc cân hành lý bị lố ký bắt phải mở valise để lấy bớt đồ ra, lo chuyến bay bị hoãn hoặc bay muộn vì thời tiết thì khi đến phi trường chuyển tiếp ( transfer) sẽ lỡ chuyến bay kế –những điều tôi kể trên đây, tôi đều đã vướng qua hết rồi nên khá tỏ tường– thì bây giờ thêm cái thủ tục thử PCR chỉ giá trị trong vòng 48 tiếng càng khiến sự lo lắng tăng gấp bội. Ngày đi 08.03 còn xa thế mà trong đầu tôi luôn quanh quẩn nghĩ về việc ấy, bất an quá. Người bạn đi chung cũng cùng tâm trạng. Vì sao ? Bởi một lẽ : chuyến chúng tôi bay vào ngày thứ ba thì chúng tôi phải xét nghiệm PCR vào chủ nhật – nếu chờ thứ hai mới thử e nhiều người xin xét nghiệm dồn đống cơ quan thẩm định sẽ không kịp giải quyết cho chúng tôi lấy kết quả kịp khuya thứ hai, mà 5g sáng thứ ba tôi phải khởi hành từ nhà đến phi trường mất 2:30’. Chủ nhật thì mọi cơ quan, văn phòng, tiệm quán, siêu thị đều đóng cửa. Dân châu Âu – nhất là Thuỵ Sĩ– đừng hòng họ làm việc chủ nhật nhé. Tôi phải đi gõ cửa nhiều địa điểm xét nghiệm hỏi xem họ có cách giải quyết nào.
Có một giải pháp là ra ngay phi trường Zurich, cách nhà tôi 2:30’ xe chạy, xin xét nghiệm tại chỗ, giá mắc hơn gấp đôi thay vì 100 frs thì là 250 frs ( franc, đơn vị tiền T.Sĩ giá cao hơn đô la Mỹ chút). Mà nếu vậy thì chúng tôi phải đi từ buổi chiều hôm trước thuê khách sạn gần phi trường để xin xét nghiệm chiều hôm trước, bởi hôm sau chuyến bay lúc 10:35’ sáng, văn phòng xét nghiệm chỉ làm việc lúc 8 h sáng, mà kết quả thì chỉ có trong vòng 4 tiếng sau !

Vấn đề tưởng đâu đơn giản mà trở nên rối rắm khiến suy nghĩ đau cả đầu. 
Rốt cuộc một người quen vừa đi về xứ Phi của họ, mách nước là trung tâm xét nghiệm ngoại lệ mở cửa sáng chủ nhật nếu có nhiều yêu cầu, cách chỗ tôi 45’ chạy xe. Tôi điện thoại hỏi thì đúng là họ có mở cửa sáng chủ nhật 06.03. Ouf ! Lấy hẹn 11 g, may quá.

*24.02.2022
Hôm nay Nga đã chính thức đem quân ồ ạt sang đánh chiếm Ukraine với lý do là giải cứu thường dân thoát khỏi ách cai trị của chế độ độc tài, khủng bố, tham nhũng ! Thật là trơ trẽn, những tên độc tài từ cổ chí kim, từ Tây sang Đông đều cùng cư xử giống nhau. Nghĩa là vừa ăn cướp vừa la làng. Chính họ xua quân chiếm nước người nhưng lại nói ngược ngang. Từ đầu tháng 2 ngày nào tôi cũng đọc lẫn nghe tin tức chính phủ Anh Mỹ lên tiếng cảnh báo việc Nga sẽ xua quân sang chiếm Ukraine vào một ngày không xa. Hồi năm 2014 Nga đã chiếm nửa đảo Crimee – mà lúc đó cựu tổng thống Ukraine là một kẻ bất tài, tham nhũng thân Nga cầm quyền nên quân Nga chiếm đảo cách dễ dàng không gặp sức kháng cự nào. Khi đó quốc tế chỉ lên tiếng phản đối chiếu lệ, giơ cao đánh sẻ đe doạ, cấm vận vài nhân vật chủ chốt Nga giống như nhát ma con nít chứ không hề hành động cứu giúp gì. Vì vậy lần này đồng minh phương tây ra rã cảnh báo mỗi ngày nhưng chả ai tin kể cả người dân Ukraine, còn cho là Mỹ Anh chỉ quan trọng hoá, bi kịch hoá vấn đề thôi chứ làm gì đến mức độ ấy. Nào ngờ chuyện có thật. Đồng minh và khối NATO nhận chân hiểm hoạ, nếu ngồi yên nhìn Nga chiếm Ukraine mà không có hành động nào ngăn cản thì sắp tới Nga sẽ tiến chiếm các quốc gia lân cận như Ba Lan, Phần Lan…và rồi sẽ thống trị toàn châu Âu nên đồng lòng hợp sức giúp phương tiện, vũ khí cho quân đội Ukraine chống trả. 

Thật đáng ngạc nhiên, có lẽ chính Putin& Co…cũng bị bất ngờ lần này toàn thể các quốc gia yêu dân chủ- nhất là phương tây- đều cùng nhau hợp tác chống lại Putin, ngay cả Thuỵ Sĩ vốn theo chế độ trung lập hồi đệ nhị thế chiến không đứng về phe nào, giờ cũng nhảy vào cuộc cấm vận khoá tài khoản ngân hàng của những tên trùm đầu sỏ Nga ( oligarque ), dân chúng thế giới đồng lòng lên án, ủng hộ, tình nguyện gia nhập quân đội Ukraine. Tổng thống Ukraine hiện tại , Volodymyr Zelensky– vốn xuất thân là một diễn viên hài–đã khiến thế giới tôn trọng nể phục bởi sự can trường yêu nước quyết tâm chống trả bảo vệ tổ quốc.
Những ngày đầu phương Tây và đồng minh tưởng Ukraine sẽ chóng sụp đổ chỉ trong vài ba ngày bị xâm chiếm, đã đề nghị cưu mang gia đình ông sống lưu vong, thì ông khẳng khái trả lời : Chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước của mình, bởi vũ khí của chúng tôi là Sự Thật. Chúng tôi cần đạn dược chứ không phải là một chuyến đi nhờ.

Và ông đã chứng minh lời nói đi đôi với hành động. Ông đã chung vai sát cánh với quân đội và dân chúng, kêu gọi quốc tế trợ giúp phương tiện tài chánh cùng vũ khí để chiến đấu. Thật đúng như câu:
Nực cười châu chấu đá xe
Tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng ( tục ngữ V N )

Đã 7 tháng trôi qua, đất nước Ukraine vẫn còn thuộc về người dân Ukraine. Mà còn mở các cuộc phản công giành lại nhiều phần đất hồi đầu bị quân Nga chiếm được. Thật ngưỡng phục thay ý chí sức mạnh của toàn binh sĩ, dân chúng Ukraine cùng vị Tổng Thống nguyện chiến đấu hy sinh vì tổ quốc.
Còn Putin& Co. tự hào là quân đội hùng mạnh thứ nhì thế giới, đã tỏ lộ cho thế giới thấy sự thật không phải vậy. Vũ khí, xe tăng cũ kỹ, quân đội thì yếu hèn bị chỉ huy bởi những kẻ bất tài tham nhũng, có thể ví như những con cọp giấy loè thiên hạ. Tổn thất nhân mạng lẫn vũ khí cao gấp nhiều lần so với quân Ukraine. Mấy ngày nay ông ta đã ra lệnh tổng động viên 300000 lính, đàn ông Nga ùn ùn kéo nhau vượt biên giới sang các quốc gia khác để tránh bị bắt nhập ngũ. Thế là ông ra sắc lệnh sẽ phạt tù rất nặng cho những ai bất tuân hoặc đào ngũ. 
   
*06.03.2022.
Mấy người bạn tôi nói theo tình hình chiến sự Ukraine–Nga coi chừng máy bay bị chận không cho bay ngang bầu trời phương đó, không trở về được a. Với lại ở VN người ta vẫn còn chết nhiều vì covid, thế mà mi dám đi, gan thật.
Tôi nghĩ thầm: trời sao bạn khéo lo xa quá vậy. Hai năm nay dịch covid bị ngăn sông cấm chợ không bay đi đâu được, giờ lại lo chuyện đánh nhau bít lối bay về, cứ hết lo chuyện này sang chuyện kia thì khỏi sống được nữa.
Tôi đã từng trải qua các đấu trường sinh tử, như : bịnh tật (hồi nhỏ đau thương hàn, các bác sĩ đều đầu hàng), qua cuộc chiến tranh và hậu-chiến – còn khốc liệt bạo tàn hơn thời chiến, từng nhiễm covid mà vẫn sống nhăn răng khoẻ mạnh, nay có xảy ra chuyện gì tôi cũng không tiếc nuối điều chi nữa. Cứ tin vào số mạng mà yên tâm sống.

Nói vậy chứ tôi cũng có cái để lo đây. Cái lo đè nặng tâm trí tôi mấy tuần nay là làm sao xét nghiệm PCR-vogage kịp lấy kết quả dương tính trước chuyến bay đây nè. Mốt là lên đường rồi.
Bữa nay theo hẹn tôi sẽ đến Trung Tâm Xét Nghiệm cách nhà 45 phút cho họ chọc ngoáy hai lỗ mũi.
May quá. Vì thời điểm này không nhằm vào kỳ nghỉ đông, số người đi du lịch thưa thớt nên đến 8g tối cùng ngày tôi nhận được bảng chứng nhận kết quả gởi qua mail. Thế là yên tâm mọi việc đã tuần tự giải quyết như mong ước.

*08.03.2022
Thứ ba. Chuyến đi này có bạn đồng hành nên tôi ít bị sức ép -stress-, đến phi trường 8:30’ sáng, lẹ làng đẩy hành lý vào sắp hàng để check-in gởi valise, lấy số ghế. Cũng mất cả tiếng mới tới lượt. Mọi chuyện suôn sẻ, tốt đẹp.
*Nhớ lại chuyến bay khoảng 12 năm trước, từ xui xẻo đến xui xẻo cả đi lẫn về mà rùng mình thật là ác mộng.

*09.03.2022
Đến phi trường Tân Sơn Nhất buổi trưa. Có hai cháu một trai một gái con của chị ba và con của em năm ra đón – mọi người khác đều bận đi làm cả. Thật vui với viễn cảnh sẽ gặp lại toàn bộ người thân yêu những ngày sắp tới.

Để bù cho gần hai năm không được bay nhảy, nên khi được sổ lồng cánh chim bèn tung hoành dọc ngang thoả sức.
Chuyến du hành của tôi kéo dài hơn sáu tháng, qua bao tỉnh thành, quốc gia. Qua hàng ngàn cây số, lên rừng xuống biển, đồi cao thung lũng, dốc núi làng thôn…tôi định lần lượt viết ký sự về các cuộc dạo chơi đầy thú vị nầy, nhưng chẳng biết khi nào mới hoàn tất. Vì còn đi tiếp chứ chưa ngưng nên sợ không tĩnh tâm để viết. Đành hẹn !

Thanh Hà 
La Chaux- de- Fonds, Sept.2022





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét