Thứ Hai, 19 tháng 2, 2018

Đầu Năm Chó, Nói Chuyện Chó Nhà

Tùy Bút của Thầy Nguyễn Ngọc Hoàng


Hai chú chó nhà: Simba & Gizmo



“Nhà tôi có ba con chó
Hai con ngoan như con mèo
Một con ngoan như... (hổng dám nói!)”

Hổng dám nói, bởi con “chó” này là “chủ tử” của tôi. Bởi con “chó” này đã giữ nhà cửa, con cái và cả tôi gần bốn chục năm qua! Sao nói nghe quá dễ, quá đơn giản, “bốn chục năm” – chợt gần hết một đời người. Đôi khi nhìn quẩn quanh mà thấy chạnh lòng. Mới đó hôm qua, mà đã 5 lần năm Chó.. . “Lại năm tuổi nữa! Sáu mươi, em già thiệt rồi!”, bà xã thở dài. Tôi cười, an ủi: “Thì ai cũng phải già. Chứ em tính tuổi 16 hoài sao?”. Bà xã im lặng không thèm hưởng ứng. Năm nay lại là Mậu Tuất. Mậu Tuất, 1958 – Mậu Tuất, 2018, giáp một vòng đã 60 năm. Sao nghe tiếc nuối, ngậm ngùi, chợt bóng thời gian qua cửa.. . Dưng không nhớ đến bài kệ nổi tiếng “Cáo Tật Thị Chúng” của thiền sư Mãn Giác:

Xuân khứ bách hoa lạc, 
Xuân đáo bách hoa khai. 
Sự trục nhãn tiền quá, 
Lão tùng đầu thượng lai. 
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, 
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.

Dịch:
Xuân đi, trăm hoa rụng, 
Xuân đến, trăm hoa nở. 
Việc đời theo nhau ruổi qua trước mắt, 
Tuổi già hiện đến từ trên mái đầu. 
Đừng cho rằng xuân tàn thì hoa rụng hết, 
Đêm qua, một cành mai đã nở trước sân.

  Mặc dù con chó “chủ tử ” này rất “điệu” nhưng không“bộ”. Thích diện, thích đẹp: quần áo mua nhiều hơn mặc. Đồ treo cả hai tủ quần áo (closet), thỉnh thoảng lấy ra mặc, đi tới đi lui, tự ngắm. Nếu may mắn có tôi ở nhà, thì hỏi: “Thấy em mặc có đẹp hông?”. Tôi nhìn, cười cười: “Đẹp, còn đẹp lắm mà!”. Bà xã nguýt dài: “Anh chỉ xạo không hà. Bộ nào mặc lại cũng chật. Em càng ngày càng mập ra, mặc xấu ơi là xấu!”. Thiệt đúng là “oan âm thị mầu”. Thành phố tôi ở, Durham – North Carolina – nhỏ tí tẹo, khỉ ho cò ngáp, một năm được mấy dịp mà diện đẹp. Số người Việt sống rải rác trong vùng chắc không quá một ngàn. Bù lại, những lúc cầm đi đâu vội, chỉ cầm năm, mười phút là bà xã sẵn sàng bước ra khỏi nhà... Ngoài vụ thích “diện đẹp” con chó “chủ tử ” có bộ nhớ cực kỳ tốt. Bất cứ vật dụng gì dù nhỏ hay lớn, quan trọng hay phế liệu và cất giữ trong ngõ ngách nào trong nhà bà xã đều nhớ rõ! Bạn chỉ cần hỏi là một, hai, ba “úm bà là”: có ngay. Nhưng được cái, con chó “chủ tử” không giận dai, ngoay ngoải chau mày rồi quên ngay, cười huề cùng cửa. Dễ nuôi, ít sủa vặt và tối thì ngủ thẳng cẳng, trộm vô nhà thì cứ “vô tư” lựa chọn đồ đạc, gói cẩn thận và quảy đi vô tội vạ! 

Bây giờ xin nói đến hai chó kia của “chủ tử ”. Cả hai đều là loại chó “kiểng” Shih Tzu, một tên Simba và con nhỏ hơn là Gizmo. Simba 5 tuổi và Gizmo mới 7 tháng tuổi. Shih Tzu là chó có nguồn gốc từ Tây Tạng, được đưa sang sống và phát triển ở Trung Quốc. Ngày nay gần như không ai còn nhớ Shih Tzu là chó Tây Tạng. Đây là giống chó “kiểng” nhỏ, dễ nuôi dễ dạy, đẹp mắt và rất trung thành. Vì lý do nầy, hầu hết mười ba đời nhà Thanh, các Thường Tại, Phi, Tần trong cung đều được phép nuôi, dĩ nhiên là phải được sự chấp thuận của Hoàng Hậu. “Chủ tử” tôi kiếp trước chắc cùng là một trong các Phi Tần chăng, nên kiếp này có những hai chú Shih Tzu? Trước khi trầm trồ hai chú chó kiểng: đẹp, dễ thương và muốn rinh về một chú, các bạn phải chuẩn bị vài điều căn bản sau:
-các bạn phải thật sự yêu thương và dành hằng “đống” thời gian với chúng;
-tiền bảo hiểm sức khỏe là $30 us/tháng/con
-tiền thực phẩm $30-50 us/tháng/con
-cắt tỉa lông, móng chân, kiểm tra tai, mũi, họng $60 us/3 tuần/con  
Đó chỉ là những điều căn bản “ngoại thân’. Yếu tố quan trọng hơn, quyết định mối quan hệ giữa bạn và chú “bạn nhỏ” đó là “cá tính”. Cả hai phải hợp tính nhau, nếu không sẽ là một cơn “ác mộng”. Nên sau khi phân tích, mổ sẻ “cá tính”, Kha, đứa con trai đầu lòng quyết định mua tặng mẹ giống chó Shih Tzu. Món quà trước khi Kha chuyển công tác đến việc làm mới. Đây là đứa con trai được sinh ra tại trạm xá Rạch Sỏi và vượt biển với cha mẹ lúc vừa 6 tháng tuổi. Kha làm việc cho IQVIA (Quintiles), một công ty nghiên cứu và thử nghiệm (medical trial) các loại dược phẩm mới...   Sau đó là việc tìm kiếm người nuôi gây giống chó (breeder) tốt. Simba là chú chó Shih Tzu đực (male) được hai mẹ con chọn từ một lứa 4 chú.
Simba hiền, hơi chậm, dễ dạy, thông minh và rất thân thiện. Điều Simba giống nhất với bà xã là cực kỳ sạch sẽ. Sau mỗi bửa ăn, Simba chùi miệng thật sạch chỗ có lót thảm (nhà sàn gỗ), chừng như nó biết nếu không bà xã cũng bồng chùi miệng nó đến không còn mùi gì. 

Simba: Hiền lành, thân thiện
Hoặc mỗi lần ra ngoài đi bộ, về nhà Simba tự chùi lông nó sạch sẽ mới thôi. Simba chỉ nghe lời của bà xã mà thôi. Theo nghiên cứu, Shih Tzu có khả năng nhận thức đến 70 từ vựng (đơn) như: sit, down, go, wait, eat, come, stay,... một cách nhuần nhuyễn. Được dạy dỗ cẩn thận, Simba không bao giờ đụng đến đồ đạc khác trong nhà ngoài đồ chơi, đồ ăn của nó. Cái chén đựng đồ ăn, nước uống nếu bạn đổi cái khác là Simba sẽ không đụng tới. Và ngược lại, nếu con Gizmo men đến gần chén riêng của nó, Simba sủa và đuổi đi ngay. Mỗi ngày, bà xã dắt Simba 2 lần ra ngoài (sáng và chiều) đi vệ sinh. Nên Simba không làm vệ sinh “bậy bạ” trong nhà, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc bệnh. Kể cả những trường hợp này, Simba đều đi vệ sinh đúng vào miếng “tả” dành cho nó. Nên nếu chọn giống chó tốt (good breeder), dạy dỗ cẩn thận (good training) bạn sẽ không lo hoặc bị phiền hà vì chúng nữa. Bạn sẽ có được một người “bạn nhỏ” tuyệt vời trong cuộc đời mình. Chúng sẽ yêu bạn thiết tha, thật lòng một cách vô điều kiện.    

Bốn năm sau, cô con gái út chuyển việc làm mới đến thành phố Charlotte, cách nhà khoảng 3 giờ lái xe. Loan cũng bắt chước anh, muốn tặng mẹ một con Shih Tzu nữa. Tôi nói: “Thôi, một con là đủ rồi”. Bà xã gật đầu: “Thêm một con nữa có sao đâu. Cho Simba có bạn”. 

Gizmo: Thông minh, cá tính
Thế là xong ngay, phán quyết cuối cùng. Người gây giống chó của Simba không còn tiếp tục nữa. Hai mẹ con đành tìm kiếm một người gây giống chó Shih Tzu khác. Gizmo được chọn trong bầy chỉ hai con và cũng là chó đực (male). Khác với Simba, Gizmo rất năng động, cá tính và cực kỳ trung thành. Gizmo chỉ biết có bà xã và chỉ bà xã, ít thân thiện với người lạ như Simba.  
Tính tình phóng khoáng, quyết định mọi việc nhanh gọn không rề rà. Gizmo là con chó rất thông minh, chỉ dạy một lần là nhớ và thực hiện đúng hướng dẫn. Nếu Gizmo sai phạm điều gì, răn đe một lần là không hề tái phạm. Một thói quen thật lạ và đặc biệt hơn nữa là Gizmo rất thích nằm ngửi tóc của bà xã vào ban đêm, trước khi đi ngủ. Thật “người” và thật dễ thương,  nên là kẻ đến sau, nhưng Gizmo được bà xã cưng chiều nhất.
Cả hai Simba và Gizmo rất “nịnh”  chủ tử  của nó (chẳng bao giờ chúng nịnh tôi). Mỗi lần thấy hoặc cảm nhận bà xã không vui, giận hờn gì đó là chúng xà vào lòng, nằm im lặng như an ủi, chia sẻ nỗi niềm. Một lần “chủ tử ” nhức đầu, sổ mũi là chúng cũng nhảy lên giường, nằm kế, bỏ ăn. Tôi có dụ dỗ thế nào, mang mọi đồ ăn chúng ưa thích, cả hai đều không thèm “đếm xỉa” tới. Cho đến khi nào bà xã thấy đỡ hơn, ngồi dậy trộn đồn ăn, là cả hai chạy đến, quẫy đuôi ăn ngon lành, vậy đó các bạn!

Dù được nuôi trong cung vàng điện ngọc, nhà cao cửa rộng, nhà lá vách tranh hay kể cả không nhà lang thang trên đường phố, chúng vẫn yêu thương, trung thành với “chủ tử” của nó.

Những chú chó này sẽ mãi mãi dành cho bạn một tình yêu, lòng trung thành vô điều kiện. Sẽ là người bạn đường, bạn đời tuyệt vời nhất của các bạn trong kiếp người hữu hạn nầy. Tôi không phải là người thương yêu và gần gũi thú vật. Nhưng những năm qua, bà xã, Simba và Gizmo đã thật sự thay đổi ý tưởng và tình cảm của tôi với thú vật, nhất là những chú chó. Các bạn nếu có chút điều kiện và yêu thương thú vật, hãy tìm một chú “bạn nhỏ” cho mình. 
Thời gian đang lướt qua khung cửa cuộc đời và mãi mãi không trở lại! Nhân Năm Mới Mậu Tuất, viết vài dòng về những chú chó nhà, quanh tôi. Mong bài viết sẽ mang đến cho các bạn niềm vui nho nhỏ trong những ngày Tết cổ truyền nơi xứ lạ quê xa... Thân mến.


NNH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét