Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

Hơn Nửa Chừng Xuân

Tùy bút của Hình Toàn 

Bài thơ: “Cảm Tác Lúc Về Già “ của Nguyễn Công Trứ 

Kẻ ghét song còn có kẻ ưa 
Hình Toàn @ Kepler Cascades waterfall
- Yellowstone, Wyoming

Nghĩ đâu mà lựa được cho vừa 
Khó giàu đã định thời không oán 
Khôn dại đành hay há dám từ
Bể học dò nguồn cho chúng trẻ
Ngày nhàn vui chuyện với người xưa
Lâng lâng rũ rạch niềm nhân ngã
Gẫm thú phồn hoa đáng thế chưa 

     Ừa ...nhỉ ...khi đã hơn nửa đời người ...và trải qua bao sự thăng trầm trong cuộc sống và khi tuổi sắp về chiều thì tôi hay tất cả mọi người thấy thời gian sao đi nhanh quá ...mới thấy TẾT ....giờ lại sắp TẾT...
     Lúc nhỏ thì trông hoài sao lâu thấy xuân sang ....nhưng giờ hỏng trông mà nàng xuân lại đến hoài 

      Tôi có chờ đâu có đợi đâu
      Xuân chi mau tới dạ thêm sầu 
      Mỗi năm xuân đến thêm một tuổi 
      Bạc mái đầu xanh, trắng cả lòng 
      Giờ nhìn mây gió bay ngoài ngỏ 
      Muốn níu thời gian có được đâu 
      Ôi ...niềm mơ ước còn hay mất ?!
      Hãy cố mà vui ...kẻo mộng tàn .....

    Như tôi đã nói ....mỗi người có một niềm vui, và những ước mơ khác nhau, có người thích nhảy đầm, người thích shopping (hàng hiệu) kẻ thích hột xoàn, người thích đỏ đen (cờ bạc) kẻ thích rượu chè, người thích gái ... nghĩa là tứ đổ tường, đàng nào cũng chết ....(đành rằng cuối cùng ai cũng về với lòng đất) ...nên tôi chọn niềm vui và mơ ước nhẹ nhàng hơn ....là đi du lịch 
để ngắm thế giới muôn màu và đi những địa danh mà lúc xưa không có cơ hội ngắm nhìn ....nhìn trên sách báo nhìn qua hình ảnh thì không có gì sống động, giờ tôi mới hiểu có những người bỏ ra hằng trăm hằng ngàn đôi khi còn phải tốn thêm vé máy bay và thuê phòng khách sạn để đi xem một buổi hoà nhạc hay một trận đấu (tennis, foodball, túc cầu .....) 

     
Khi mình đứng tại đó (reo hò cổ vũ) nhìn bằng đôi mắt và hít thở cái không gian ấy thì mới cảm nhận được những vẽ đẹp của những nơi mình đến và những địa danh mình đã đi qua .....ôi thế giới này rộng lớn quá và đẹp vô vàn ...mà thiên nhiên đã ban tặng, thế thì tại sao ta cứ làm ếch nằm trong đáy giếng mà kêu những tiếng thê lương (À ....nói đến đây thì sẽ có nhiều người sẽ nói : mỗi người mỗi hoàn cảnh mỗi khó khăn trong cuộc sống ...nào cơm áo gạo tiền...có dư đâu mà đi du lịch mà hưởng thụ cuộc đời)

     Tuỳ khả năng và hoàn cảnh của mình các bạn ạ ....có nhiều buổi cuối tuần chở gia đình hoặc cùng bè bạn tổ chức picnic gần nhà, hoặc đi ra bãi biển gần nơi mình cư ngụ để thay đổi không khí và thư giản tâm hồn ....
    Chỉ tốn tiền xăng và vài món ăn ...cũng vui vẻ một ngày, khi khá khấm một chút thì đi các vùng lân cận ....còn tiện tặn chút nữa vài ba năm đi một tiểu bang ....quê hương thứ hai của chúng ta cũng có nhiều cảnh đẹp ...mà với những lời văn và vài hình ảnh thì không thể lột tả được ....thôi tự mình đi khám phá ....(đó là tôi nói về những người có chung niềm mơ ước với tôi ....còn những người không thích thì tôi xin thông cảm bỏ qua cho ....vì hỏng ai giống ai !)
     Để không thôi có người lại trách hỏng ai giống bà ....(tôi vì thích đi chơi nên ráng còng lưng ra cày ...lấy mồ hôi và công sức ra mà thực hiện ước mơ).

       Nên ai nói sao cũng mặc ...mình làm những đều mình ưa thích, không ảnh hưởng đến ai, buồn thì tôi cũng buồn qua, thất chí và tuyệt vọng tôi cũng đã từng....giờ còn gì để mất ...tuổi thanh xuân thì đã không còn, mà tuổi già thì ngấp ngưỡng cổ lai hy....buồn vui cũng một kiếp người, ai công hầu khanh tướng mặc ai ....tôi một người có cuộc đời tầm thường như bao kẻ khác, giờ với thời gian còn lại ....cứ vui với những gì mình đang có, làm những gì mình thích, mộng nào chẳng bình thường ...ai cấm mình....MƠ


Hình Toàn





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét