Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

Miền Viễn Tây (Hoa Kỳ) - Kỳ 6

Tùy bút của Hình Toàn 


Hình Toàn @ Utah State Capitol 
Mỗi ngày cứ 6 giờ sáng là chúng tôi xuống dùng điểm tâm rồi chuẩn lên đường hôm nay trở lại Salt Lake City (UTAH) để chiều nay ra phi trường về lại San Jose, trên đường đoàn cũng tranh thủ ghé tham quan thủ phủ bang UTAH tại thành phố Salt Lake City ...
     Tiểu bang UTAH được biết đến với nhiều kỳ quan trên thế giới như
⁃ ZION National Park
⁃ BRY Canyon
⁃ Và nhiều nơi nữa ( hẹn những chuyến sau đi tiếp sẽ kể thêm) 
Nằm về phía tây của Hoa Kỳ, đây là tiểu bang thứ 45 gia nhập hiệp chủng quốc vào ngày 14/1/1896 

Năm 1888 ...thành phố Salt Lake City quyên 20 mẫu đất để làm toà nhà quốc hội của tiểu bang UTAH .....tuy nhiên phải đợi đến năm 1912 toà nhà mới được khởi công xây dựng và xây dựng theo mẫu tương tự như “White House” tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn (Washington D.C) .

    Ngôi nhà quốc hội này biểu tượng cho tiểu bang UTAH ....hằng ngày các dân biểu của bộ hành pháp vẫn làm việc bình thường .....nhưng vẫn mở cửa cho người dân và du khách tham quan ..mà không thu một lệ phí nào, chúng ta có thể đi từ từng trệt lên tới từng thứ 4 ...nhưng vẫn không thấy ai cản trở hoặc ngăn cấm, chỉ không được  vào các phòng làm việc ....còn tất cả sảnh đường, phòng vệ sinh và những cảnh điêu khắc trưng bày ....đều có thể chụp hình quay phim thoải mái ....ôi xứ tự do có khác 

     UTAH ....có nhiều phong cảnh đẹp ...nhưng mùa hè cũng rất nóng ...còn mùa đông có tuyết rơi nhiều và rất lạnh, nhưng ở đâu quen đó có nhiều người Việt cũng sinh sống nơi này và mở các cơ sở thương mại ...có chùa chiền ...nhà thờ công giáo (đi đâu cũng xây dựng nơi chốn tâm linh)....có quán ăn Việt Nam, có tiệm bánh mì togo “OH MAI” rất ngon (tất cả 5 tiệm) người Việt đến xứ người cũng chịu thương chịu khó mà xây dựng tương lai .....Ôi ...đôi bàn tay làm nên tất cả ...(ở đâu cũng phải làm ...đừng nghĩ là đến được xứ thiên đàng là ngồi không mà hưởng) giàu nghèo ...dư giả hay không là tuỳ quan niệm mỗi người .
    Có chợ Tây Đô supper Market, có chùa Liên Hoa, chùa Tam Bảo ....

  “Mái chùa che chở hồn dân tộc “
  Dẫu đến nơi đâu vẫn có chùa 
  Để kẻ tha hương nơi đất khách 
  Ấm lòng tuyết lạnh mỗi mùa đông 
  Xuân đến tìm nhau nơi cửa phật 
  Quên buồn của kẻ sống xa quê .
  
      Đoàn chúng tôi vào tham quan và chụp hình lưu niệm toà nhà quốc hội tiểu bang, rất ngưỡng mộ những công trình ngày xưa xây dựng bằng những tảng đá nguyên khối và những mái vòm vòng cong và những tranh vẻ đầy nghệ thuật 

     Và cũng ghé lại ngôi nhà thờ rất lớn nằm tại trung tâm thành phố Salt Lake City, đó là ngôi thánh đường của đạo “Mormon” khuôn viên của nhà thờ rất rộng, có nhiều nơi trưng bày qui trình kiến tạo và sự hình thành của môn phái này, mỗi ngày đều có du khách đến tham quan 

     Buổi trưa chúng tôi ghé quán ăn có tên rất là Việt Nam, nhưng khi vào thì cách trang trí và người phục vụ giống Korean, còn menu thì tiếng anh và tiếng Việt ....lạ một điều là toàn món ăn Việt chẳng hạn như :
Hình ảnh nhà thơ đạo "Mormom" - Hồ muối, Salt Lake City

⁃ Bún chả giò 
⁃ Bún riêu
⁃ Phở
⁃ Cơm tấm 
⁃ Giỏ cuốn 
⁃ Trà trân châu 
⁃ Cà phê sữa đá (nhưng giờ chị ta hỏng dám uống)
Khi người phục vụ mang thức ăn ra thì là người Đại Hàn....nên chị em tôi đoán già đóan non ...chắc chủ là người Việt (hoặc mướn đầu bếp Việt)
Nhưng thôi ăn trước đã ...đi xứ lạ có thức ăn Việt là quí rồi ...

     Sau khi no bụng chúng tôi lại ghé  “hồ muối” tại Salt Lake City, hồ này có chiều dài khoảng 120 km và chiều rộng 57km. Nước muối ở đây rất mặn một người không biết bơi nhảy xuống vẫn nổi, thế mới biết độ mặn của nó như thế nào, có hai màu sắc khác nhau (màu xanh và màu đỏ)....nơi đây cũng là điểm thu hút du khách đến để tham quan ....
      Quang cảnh ở đây rất đẹp ....tuy rằng nó có một mùi thoảng thoảng của vùng biển mặn ...cũng có nhà trưng bày và những thông tin về hồ muối của thành phố, mỗi nơi mỗi tiểu bang đều mang vẽ đẹp của riêng mình 
     Ai thích đi ngắm thiên nhiên và phong cảnh thì hãy vui mà cất bước lên đường, hạnh phúc hay không tự mình hiểu lấy...đừng vì người ta nói mà mình chùm bước chân đi, như tôi đã nói mỗi người có một suy nghĩ, một niềm đam mê và niềm vui nỗi buồn khác nhau ....ở sao cho vừa lòng người 

“ ở rộng người cười, ở hẹp người chê “
Miễn mình thấy đủ thời là đủ ....không phải để dành cho nhiều rồi mới đi chơi, biết bao nhiêu cho đủ ....có dư giả thì đi xa ....ít thì đi tour sáng đi chiều về, già rồi ăn bao nhiêu mặc bao nhiêu ....chỉ mong còn sức khỏe đừng bịnh tật là đã hạnh phúc rồi .....hỏng phải tui thích đi chơi nên khuyến khích qúi vị ...(tui vui tui muốn bạn cùng vui khi tuổi xế chiều, dẫu biết rằng mỗi người mỗi hoàn cảnh và quan niệm khác nhau, đừng để già như mẹ tôi lúc khỏe rủ đi chơi đều không muốn, khi gìa yếu thì lại ngồi mà hối tiếc “phải chi”....Ôi ...thời gian không chờ đợi XE thì một ngày một xuống cấp, hãy làm những điều mình thích ...đời người có mấy mươi năm, hãy vui sống với thời gian còn lại. 

     Tôi xin hẹn một ngày rất gần đây để tham quan thêm vài địa danh UTAH
vì với thời gian một ngày chúng tôi không thể đi hết những địa điểm của tiểu bang miền tây Hoa Kỳ .


    Hẹn gặp lại ....những chuyến sau...của đoàn người lữ thứ .

Hình Toàn 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét