Thứ Hai, 18 tháng 3, 2024

Viết Về 3 Bản Nhạc Của Nhạc Sĩ Phú Quang

Như Nguyệt 


Khi N. nghe bài hát này -Khúc Mùa Thu- lần đầu tiên, nghe đến câu: “Em cũng là như mọi người thôi”N. đã liên tưởng đến một phim mà N xem cách đây hơn mười mấy năm rồi!  Tài tử người Anh Jeremy Irons (được giải Oscar best actor trong phim Reversal of Fortune) và nữ tài tử Pháp Juliette Binoche (được giải Oscar best actress trong phim “The English patient”) đóng vai chính.  


Nhân vật chính đã mê cô fiancé của con trai mình để đến nổi con trai ông phải chết, sự nghiệp tan tành (là thủ tướng trong phim), gia đình đổ vỡ, để còn lại được gì??!  Lần cuối cùng gặp lại cô gái mà ông đã say mê, cô đang đi bên cạnh một người chồng, tay bồng tay bế.  Vâng, rồi:  “Em cũng là như mọi người thôi”.  Tại sao“Em ám ảnh tôi trọn một kiếp người”.  Tại sao tôi lại cuồng mê em đến thế?!  N. nhớ hoài cảnh bà vợ khi nghe tin con mình chết, khi bà biết rõ sự thật, đã đau đớn quằn quại, đã nguyền rủa ông:  “Chẳng thà anh chết đi.  Anh chết đi cho tôi còn nghĩ đẹp về anh.  Anh nên tự  tử mới phải!  Anh là người nên chết chứ không phải con tôi!  Bây giờ thì tôi hận anh, hận anh đến tận xương, tận tuỷ!”.  

Damage” là tựa của cuốn phim.  Một chuyện tình chỉ có những người đã trãi qua -passion, khổ đau, mê cuồng- mới hiểu thấu.  Một phim nữacũng đã cũ thật cũ rồi“Falling In Love”, Robert de Niro (yes, Robert mà đóng phim tình cảm?!) và Meryl Streep đóng vai chính, diễn tả tâm lý rất đúng, N. thấy rất hay! 

Damage  

Falling In Love (full movie)

*******

Nhạc của Phú Quang thường được phổ từ những bài thơ. Có hai bài mà N. thích nhất là bài “Khúc Mùa Thu”,  “Biển, Nỗi Nhớ và Em” (bản nhạc này được phổ từ bài thơ khá ngắn “Thơ Viết Ở Biển” của Hữu Thỉnh). “Biển, Nỗi Nhớ và Em” N nghe lần đầu tiên là do Hà Anh Tuấn hát. Nghe trên sân khấu khi lên San Jose chơi, được bạn N mua vé mời, cũng là lần đầu tiên N biết đến nam ca sĩ rất trẻ này. Giọng hát của Hà Anh Tuấn không có gì đặc biệt cho lắm nhưng ca sĩ -người có dáng dấp rất thư sinh- đã hát với tất cả tấm lòng nên người nghe “cảm” được từng câu, từng chữ!

Các bạn nghe cho tâm hồn ướt át một tí nha. 
Như Nguyệt

Biển, Nỗi Nhớ Và Em

Thơ Hữu Thỉnh
Anh xa em
Trăng cũng lẻ
Mặt trời cũng lẻ
Biển vẫn cậy mình dài rộng thế
Vắng cánh buồm một chút đã cô đơn

Gió không phải là roi mà đá núi phải mòn
Em không phải là chiều mà nhuộm anh đến tím

Sóng chẳng đi đến đâu nếu không đưa em đến
Vì sóng đã làm anh
Nghiêng ngả
Vì em...
Hữu Thỉnh

*******
Khúc Mùa Thu
Cố ca sĩ Lê Dung (qua đời năm 2021)

Thơ Hồng Thanh Quang
Đã biết ta giờ không trẻ nữa
Sao thương ai ở mãi cung Hằng
Lời nguyện cũ trên đầu như nguyệt quế
Chẳng chịu nhoà khi tới giữa mùa trăng

Tôi đã yêu như chết là hạnh phúc
Tôi đã quên mình chỉ để nghĩ về em
Người đàn bà giấu đêm vào trong tóc
Có điều chi em mải miết đi tìm?

Tôi đã đến cùng em và tôi biết
Em cũng là như mọi người thôi
Nhưng chưa hết cuộc yêu tôi đã hiểu
Em ám ảnh tôi trọn một kiếp người

Ngay cả nếu âm thầm em hoá đá
Bầu lặng yên cũng đã vỡ rồi
Mênh mông quá khoảng trống này ai lấp
Khi thanh âm cũng bất lực như lời

Sẽ chỉ còn quầng thu thuở ấy
Nỗi cô đơn vằng vặc giữa trời
Người đàn bà giấu đêm vào trong tóc
Em tìm gì khi thất vọng về tôi?

***Có những bài hát, nghe lần đầu tiên là thấy hay ngay và Khúc Mùa Thu là một trong những bài hát đó. Nghe là biết nhạc phổ thơ, nhưng có sao đâu, phổ thơ hay thì cũng vẫn là hay!  Tối hôm đó, lần đầu tiên N nghe Khúc Mùa Thu và cũng là lần đầu tiên N nghe nhạc Phú Quang.

Nhà N có hệ thống nghe nhạc âm thanh nổi 3 chiều. Khi ngồi nghe, N có thể nghe thấy âm thanh của người đánh guitar, đánh trống, thổi kèn, keyboard đến từ phía nào, ca sĩ đang đứng hát ở đâu..vv.. cứ như đang nghe “live” trên sân khấu vậy, còn hay hơn nghe trên sân khấu nữa kìa vì khi thâu vào đĩa, bản nhạc đã được chuẩn bị chu đáo, hệ thống âm thanh rất đắt tiền, âm thanh được thanh lọc cho nghe hay hơn, ca sĩ nhiều khi phải hát đi hát lại nhiều lần cho đến khi hoàn hảo.
N thắp đèn cầy lên, không gian tĩnh mịch, lặng lẽ trong bóng tối ảo mờ, để một tách trà hay chỉ là một ly nước nóng bốc khói, ngồi nghe nhạc một mình hoặc nghe cùng với chàng. Ôi chao là hạnh phúc!

Một bản nhạc nữa mà N rất thích nghe -của cố nhạc sĩ Phú Quang- là bài “Điều Giản Dị” (không phải là nhạc phổ thơ)

Hai câu này “ăn tiền” quá!
Và ta biết một điều thật giản dị  
Càng xa em ta càng thấy yêu em!

Điều Giản Dị - Ngọc Anh

*******

Thời gian trôi qua nhanh, qua nhanh! Hôm nay Chủ Nhật, ngày mai lại bắt đầu một tuần lễ mới. Quỹ thời gian của chúng ta mỗi ngày một ngắn đi. Biết thế nên N vui sống mỗi ngày, bỏ qua hết (đang tập...hihi..) những chuyện lỉnh kỉnh, phiền toái, buồn bã trong đời sống. N làm vườn ít ít cho gọi là có hoạt động tay chân, tập Yoga, đọc sách, xem movies, nghe nhạc, thỉnh thoảng làm thơ nhưng không còn “ghiền” làm thơ như trước nữa, thích đến Museum ngắm tranh vẽ, mời bạn đi ăn trưa, ăn tối, đi chơi..vv..

Sẽ Có Lúc Em Không Làm Thơ Nữa

          Nhạc: Đỗ Hải. Ca sĩ Ngọc Mỹ

Sẽ Có Lúc Em Không Làm Thô Nữa -Thơ Quách Như Nguyệt-Nhạc.Hòa âm Đỗ Hải-Ngọc Mỹ ca-LiênNhư - YouTube


Nhạc: Đặng Vương Quân. Ca sĩ Tâm Thư

              Sẽ có lúc em không làm thơ nữa. Thơ Quách Như Nguyệt phổ nhạc - YouTube


N appreciated những gì mình đang có, yêu người yêu đời, cảm thấy bình an, thấy hạnh phúc ghê nơi.... 😊

Chúc các bạn, các anh chị em luôn bằng lòng với những gì mình có, mạnh khỏe, an vui nhé.


Như Nguyệt

March 17, 2024 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét