Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Lỡ Tầu

Truyện thơ của Hình Toàn










Ai về Rạch giá Kiên Giang
Ghé thăm Hoà Lạc ở gần lò heo
Hỏi thăm nhà số 37
Cùng với con đường tên Thủ Khoa ( Nghĩa )
Có hoa phượng nở trước sân nhà
Có người con gái tên Hình Ngọc
Tuổi lớn chưa chồng đã chết non
Chết non vì bởi cô còn mẹ
Để mẹ già lao lệ khóc cho con
Để em thơ để tang cho chị 
Để kẻ lìa đời có kẻ tiển đưa


*** Thương tiếc chị tôi HÌNH NGỌC (1949- 2005) 
                                      Hình Toàn




LỠ TẦU

(Tập 1)

Chị tôi cô gái sông kiên
Học trò Trung Trực rồi cô giáo làng
Lúc nàng tuổi mới mười lăm
Quen anh hàng xóm cùng làng cùng quê
Hai nhà cách một con mương
Chiều lén ngắm nhìn sang bên này
Tình cứ thế non thề ước hẹn
Tạo công danh lên học Sài thành
Chàng là Điệp có đi không trở lại
Về làm chi để cưới gái nhà quê
Chị là Ngọc không là Lan trong bi kịch
Tắt lửa lòng của Nguyễn Công Hoan
Nên không thể vào chùa vui kinh kệ

(Tập 2)

.....Chị tôi tuổi độ xuân thì
Sắc hương tươi thắm lắm chàng tình si
Quê hương khói lửa mịt mùng
Có chàng lính trận về làng đóng quân (1968)
Vào ra giúp lấy việc nhà
Khi thì xách nước, khi thì vác cây
Đêm về phiên gác làm thơ
Nhờ tôi gởi chị tỏ tình thầm thương
Cha tôi người ở phố phường
Sợ anh lính chiến sợ người rằn ri (CS dã chiến)
Cuối cùng anh lại ra đi 
Về nơi biên ải khói bay ngập trời

(Tập 3)

....Trời già sao lại khéo trêu
Chị tôi con gái mỹ miều làm sao
Thời gian như bóng câu đưa
Đưa duyên tình mới chị tôi phải lòng
Chị tôi cũng muốn lấy chồng
Anh đưa mẹ tới hỏi tròn mối tơ
Nào ngờ cha lại hững hờ
Anh kia người Việt, mình đây ba Tầu
Ba Tầu thì có làm sao
Sống nơi đất Việt mà lo gốc gì
Thế rồi chị lạ lỡ duyên
Sao lo chị giữ áo (hổng) qua khỏi đầu
Rầu rầu chị lại tìm quên
Quên câu duyên nợ quên câu phấn hồng

 (Tập 4)

Tìm quên lãng bằng nghề đi dạy trẻ
Sáng trưa chiều cắp sách đến trường quê
Lớp vở lòng dạy trẻ học  ê... a..
Cuộc đời không như một dòng sông êm ả
Mỗi trưa hè nước lớn nước ròng mau
    ***
Nếu cứ thế thì còn gì để nói
Tuổi chưa già chỉ quá hàng hai
Ngày hai buổi thầy cô cùng gặp mặt
Gặp càng lâu ý hợp lại tâm đầu
Lòng buồn một mối tình sầu lại vương
Kẻ say rượu có khi cũng tỉnh
Người say tình biết thuở nào ra
Nên cuốn hút trong vòng tròn lẩn quẩn
Mối tình ba không giải quyết được bao giờ
" Mưa Rừng " có một thầy cai
Bỏ cô sơn nữ về thành mà quên
Còn thầy giáo quên tình hay quên vợ ?
Sợ làm sao cái chữ luân thường
Bỏ thương vương tội, tội thầy tội ai
Một bài toán đố làm sai
Dạy trò thì được dạy mình lại sai
Vầng trăng không thể xẻ làm hai
Nửa in gối chiếc nửa trôi sông buồn
Buông dĩ vãng quên đi hiện tại
Lại tìm về một hướng đến tương lai
Một hai ba bảy cũng liều
Dắt con vượt biển bỏ tào khang cùng nàng
Bốn mùa xuân hạ thu đông 
Lòng thương tưởng lắm cũng tàn thời gian

(Tập 5)

Rồi sau vật đổi sao dời
Chị ôm mộng ước xa rời quê hương
Nhưng ôi... chị đợi thuyền không đến 
Xưa lỡ tình duyên nay lỡ thuyền
Phận gái thuyền quyên duyên không tới 
Thôi đành chị đợi , đợi gì đây ?
Thì ra chị đợi sang đoàn tụ
Với các em xa tận xứ người
10 năm... có lẽ còn hơn nữa
Rồi có một ngày toại ước mong
... nhưng không phải thế không phải thế
Luật mới ra đời không thể theo
Nên mẹ ra đi con ở lại 
Chị lại đợi chờ lại ngóng trông
Đời người chị có mấy mươi năm 
Mà cả thời gian chờ với đợi 
Để đến tàn phai cả má hồng

    (Tập 6)

Ngờ đâu có một anh chàng
Tuổi sồn sồn vợ mất còn con ba người
Lòng thương thấy chị tôi hiền
Hỏi rằng gá nghĩa cang thường chịu không
Tưởng rằng đời chị hết long đong
Không ngờ một buổi đi đường té xe
Đi xe ôm không ôm tiền vẫn trả
Ngại ngùng chi mà chị lại không ôm
Để té xuống bên vệ đường bất tỉnh
Tỉnh có tỉnh một bên tai đã điếc 
Chàng trai già ngại lắm rước về nuôi
Duyên tình muộn lại xuôi theo dòng nước
Thương cho chị lại mỏi mòn chờ đợi
Lòng mong chờ em lãnh chị sang đây

     (Tập 7)

10 năm lại đến thêm hy vọng
Thủ tục xong rồi chị biết không
Tất cả đều xong tất cả xong
Chỉ chờ chị bước ra phi đạo
Không phải vượt sông phải xuống thuyền
Thì cả nhà ta vui sum hợp
Không còn cái cảnh mẹ xa con
Tiếc thay con tạo khéo cơ cầu 
Sầu thương tôi khóc thay đoàn tụ
Vì bởi chị tôi lại lỡ tầu
Giờ tôi thấm thía câu nho cũ
"Muôn sự tại người mà thành sự tại thiên

     (Tập 8)

Ôi câu thiên mệnh, câu thiên mệnh
Chị tôi giờ đã không còn nữa 
Chỉ còn một nắm xương tàn mà thôi
Xưa đi công quả ở chùa
Nay về nương náu vong hồn nơi đâu?
Bốn bề tứ đại vai không
Hoằng môn phật pháp thiên đường là đây
Tôi không xây mộ chị bằng bia đá
Chỉ muốn xây bằng nhạc với thơ
Kể đời chị bằng vần thơ buồn thảm
Nhờ anh nhạc sĩ phổ lời ca 
Xa xa vẳng tiếng chuông chùa
Em đây khóc chị bằng thơ bằng tình !!!!!!

Hình Toàn - Jan 2018









                                                   

1 nhận xét:

  1. Mình đọc mà cảm thương cho chị HN , thương một đời hoa trong thời binh biến của đất nước tôi, xin được chia buồn cùng bạn HT nha.
    KT

    Trả lờiXóa