Tùy bút của Hình Toàn
Hôm nay tôi sẽ nói về một loài SEN... thường thường thì hoa sen hay hoa súng đều mọc ở dưới nước, nhưng dân miền quê tôi vẫn gọi là bông sen hoặc bông súng, trước tiên tôi nói về “bông sen”
Ở Đồng Tháp Mười trồng rất nhiều sen, sen có nhiều công dụng
⁃ Lá sen có thể gói bánh
⁃ Hạt sen thì nấu chè, làm mứt
⁃ Tim sen phơi khô pha như trà uống trị bịnh mất ngủ
⁃ Hoa sen thì cúng phật
Hoa sen tuy mọc trong bùn nhưng vẫn không vương mùi bùn, vẫn thuần khiết nên thường người ta hay dâng cúng phật, có hai màu sen hồng và trắng.
HOA SEN TRẮNG (nhạc Văn Cường )
Bao cỏ hoa trong đầm lầy
Gom bùn đen nuôi lớn cây
Cùng bùn đất bao ngày say
Rồi lưu luyến nơi bùn ấy
........
Sen cùng sinh trong đầm lầy
Nhưng tỏa hương thơm ngất ngây ...
Hay bài SEN HỒNG ( nhạc và lời Lê Bách)
Em yêu đóa sen hồng
Giữa Đồng Tháp Mười mênh mông
Sen ơi ...sen đẹp lắm
Sống bên bùn sen vẫn ngát hương
Ngoài ra còn có hoa (bông) súng cũng rất đẹp, mà miền tây quê tôi mỗi năm vào mùa nước nổi thì bông súng cũng theo con nước mà lớn lên....rồi trổ bông và cho những cọng bông súng mềm giòn .....nấu canh chua cá lóc hay cá linh thì ngon hết ý, đời sống dân quê bình dị ....nhưng muốn ăn bông súng thì phải đợi đến mùa nước nổi, vì khi nước ngập tràn đồng thì mới có những loại rau mà mùa khô không có như: bông súng, bông điên điển, hẹ nước, năn bộp , đó là những sản vật trời cho không cần phải trồng ...nhưng không phải vùng nào cũng có,
bông súng có hai màu trắng và màu hồng kiến sen) nước cao đến đâu bông súng vươn mình đến đấy có khi cả một, hai thước
Dù sen hay súng cả hai đều có vẽ đẹp khác nhau và cho đời những nguồn thu nhập và hương vị ẩm thực khác nhau .....
Nếu có dịp tôi sẽ yêu cầu cô 5 Rạch Giá (KTrúc) ca bài tân cổ nói về bông súng đồng cho các bạn thưởng thức giọng ca mùi riệu của cô 5 chèo đò, chuyến này tui cho cổ chở luôn bông súng ra chợ bán ....
Sau đây là bài vọng cổ BÔNG SÚNG (tác giả Nguyễn Văn Lên) do cô 5 chèo đò Kim Trúc chuyên chở thơ văn cho bạn đọc không đủ sống nên giờ bán thêm bông súng mùa nước nổi ....xin mời các bạn thưởng thức giọng ca miền nước lợ cửa sông biển vùng RẠCH GIÁ ....
Hò ...ơ....muốn ăn bông súng mắm kho
Thì về Đồng Tháp ờ....thì về Đồng Tháp ăn cho đã thèm ...
.....
Bông súng trắng tươi hé nhuỵ như chào mùa xuân
Bình minh về trên buổi chợ quê
Hương thơm nhè nhẹ thoáng đưa
Ôi ..thương sao dáng mẹ hao gầy
Ngồi co ro đợi khách qua đường
Khách thương tình dùm mua ít bông
Bông súng đây mới hái còn tươi
........
Chợ thưa người trời lại đổ mưa
Khuôn mặt nhăn nheo, ướt lạnh còn đâu
Cô ơi ! Mua đi cô .....Mua về chấm mắm nấu chua
Tôi nghe đồn ở Việt Nam có một ngôi chùa “Phước Kiển Tự “ còn có tên là chùa lá sen nằm ở xã Hoà Tân, huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp tới chợ Nha Mân hỏi thăm ai cũng biết ...những chiếc lá sen bự hơn cái nia, rất rộng bề ngang cả một hai thước, một người có thể lên ngồi với điều kiện phải để trên lòng lá chiếc mâm mũ hoặc nhôm để không rách lá. Ôi..cửa chùa ..giờ khách thập phương đến nồm nộp như một điểm du lịch, đến vì tò mò hay mộ đạo ?quay phim và chụp hình post lên mạng nên có dịch vụ phục vụ chụp ảnh, vị sư trụ trì nay đã già ...thôi sao cũng được, chùa nằm nơi héo lánh nay có nhiều khách thập phương đến viếng, chùa cũng có chút nhang đèn cúng phật .
Nhưng giờ những hiện tượng “Youtube” bùng phát đến chóng mặt ....đến phải báo động, vì chẳng những cửa chùa ...thậm chí đến đám tang cũng có nhiều người chầu chực cả ngày đêm để quay “Youtube” post lên mạng xã hội ....đây có phải là thời đại mới con người mới hay nền văn hoá mới (tôi cũng không hiểu, chỉ thấy kỳ kỳ làm sao) những nơi trang nghiêm những nơi đau lòng thì lại có người xem đó như là một dịp để câu “like. câu “view” ....ôi văn minh thời nay.....bó tay (thời đại Internet cũng có cái hay và cái dở của nó tuỳ theo sự nhận thức của mỗi người).
Người này vui vẻ cười đùa
Kẻ kia đau khổ bốn mùa mưa ngâu
Trò đời có gì lạ đâu ?
Người cười kẻ khóc đau sầu khổ thân
..........
Con tạo thì cứ xoay dần
Dòng đời vẫn chảy chẳng cần ai quay
Con người sống giữa đời này
Biết bao gian khổ đắng cay chất chồng
........
Ta bà là chốn hư không
Lọc lừa dối trá..chơi ngông đủ trò
Vì tiền chuyện nhỏ thành to
Bất chấp luân lý chỉ lo kiếm tiền
(Trò Đời ...sáng tác : Huỳnh Nguyễn Công Bằng)
Thôi hoa sen mọc giữa đầm sen
Dầu cho nắng dãi mưa dầm mặc ai
Nhưng có một loài sen không mọc trên bùn đen hay đầm ngập nước ...mà nó sống trên đất khô, trên đồng bằng hay vùng sỏi đá hoặc trong những chậu nhỏ to ....nó có nhiều lớp... nhiều lớp như những đóa hoa hồng nhưng người ta gọi nó là SEN ĐÁ ....có rất nhiều loại, mỗi bông hoa khác nhau nhưng tụ hình chung cũng có dáng vẽ những đóa hoa hồng, cũng ra bông nhưng không kết trái, nó như mọi loại cây sống đời và rất dễ trông, ngắt ngang từng cánh bông mà găm xuống đất tưới nước là sống ....vừa là cây kiểng vừa là hoa kiểng
Sen đá có rất nhiều hình thù và kiểu dáng khác nhau .....nhìn thì rất đơn sơ
nhưng càng nhìn càng thấy đẹp, một loại “hoa hồng không gai”
Ở các chùa có trồng rất nhiều tạo cảnh nơi hậu viện....giờ sen đá rất thịnh hành, nơi nào cũng có, có người trồng trong chậu nhỏ để trong nhà như hoa kiểng ....có khi trồng xuống đất nên sen nở rất lớn ...trông rất đẹp mắt
Có lẽ các bạn sẽ hỏi tại sao ? Lúc sau này “chị hai nhà tui” ưa nói về chùa về hậu viện sau chùa ....thông cảm nhé vì tôi đem gởi tàn tro của mẹ nơi chùa, nên về thăm tuần 3 ngày, sẵn dịp dùng cơm chay theo chương trình dinh dưỡng do city khuyến khích và đài thọ .....hỏng hiểu có phải vì ăn chay thường nên tâm tư cũng trầm lặng hơn nhiều (cũng tốt)
Ôi ....! Tôi chán tình đời hay chán người đời ...khi xưa người ta vẫn nghĩ người chán đời mới đi tu, thất tình mới nương thân vào cửa phật (như Lan trong chuyện tình Lan và Điệp hay “Tắt Lửa Lòng” của Nguyễn Công Hoan nhưng cho dù cô Lan có khoác áo nâu sòng ...ăn chay niệm phật mmà lửa lòng cô không tắt nên mang bịnh trầm kha .....(nhưng có rất nhiều người có được niềm vui nơi cửa phật, tuỳ góc nhìn của từng người và ai NGỘ được gì ...cái đó tuỳ DUYÊN .
Nhân sinh là kiếp vô thường
Vô thường là kiếp đoạn trường nhân sinh
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT......
Hình Toàn
Hôm nay tôi sẽ nói về một loài SEN... thường thường thì hoa sen hay hoa súng đều mọc ở dưới nước, nhưng dân miền quê tôi vẫn gọi là bông sen hoặc bông súng, trước tiên tôi nói về “bông sen”
Ở Đồng Tháp Mười trồng rất nhiều sen, sen có nhiều công dụng
⁃ Lá sen có thể gói bánh
⁃ Hạt sen thì nấu chè, làm mứt
⁃ Tim sen phơi khô pha như trà uống trị bịnh mất ngủ
⁃ Hoa sen thì cúng phật
Hoa sen tuy mọc trong bùn nhưng vẫn không vương mùi bùn, vẫn thuần khiết nên thường người ta hay dâng cúng phật, có hai màu sen hồng và trắng.
HOA SEN TRẮNG (nhạc Văn Cường )
Bao cỏ hoa trong đầm lầy
Gom bùn đen nuôi lớn cây
Cùng bùn đất bao ngày say
Rồi lưu luyến nơi bùn ấy
........
Sen cùng sinh trong đầm lầy
Nhưng tỏa hương thơm ngất ngây ...
Hay bài SEN HỒNG ( nhạc và lời Lê Bách)
Em yêu đóa sen hồng
Giữa Đồng Tháp Mười mênh mông
Sen ơi ...sen đẹp lắm
Sống bên bùn sen vẫn ngát hương
Ngoài ra còn có hoa (bông) súng cũng rất đẹp, mà miền tây quê tôi mỗi năm vào mùa nước nổi thì bông súng cũng theo con nước mà lớn lên....rồi trổ bông và cho những cọng bông súng mềm giòn .....nấu canh chua cá lóc hay cá linh thì ngon hết ý, đời sống dân quê bình dị ....nhưng muốn ăn bông súng thì phải đợi đến mùa nước nổi, vì khi nước ngập tràn đồng thì mới có những loại rau mà mùa khô không có như: bông súng, bông điên điển, hẹ nước, năn bộp , đó là những sản vật trời cho không cần phải trồng ...nhưng không phải vùng nào cũng có,
bông súng có hai màu trắng và màu hồng kiến sen) nước cao đến đâu bông súng vươn mình đến đấy có khi cả một, hai thước
Dù sen hay súng cả hai đều có vẽ đẹp khác nhau và cho đời những nguồn thu nhập và hương vị ẩm thực khác nhau .....
Sau đây là bài vọng cổ BÔNG SÚNG (tác giả Nguyễn Văn Lên) do cô 5 chèo đò Kim Trúc chuyên chở thơ văn cho bạn đọc không đủ sống nên giờ bán thêm bông súng mùa nước nổi ....xin mời các bạn thưởng thức giọng ca miền nước lợ cửa sông biển vùng RẠCH GIÁ ....
Hò ...ơ....muốn ăn bông súng mắm kho
Thì về Đồng Tháp ờ....thì về Đồng Tháp ăn cho đã thèm ...
.....
Bông súng trắng tươi hé nhuỵ như chào mùa xuân
Bình minh về trên buổi chợ quê
Hương thơm nhè nhẹ thoáng đưa
Ôi ..thương sao dáng mẹ hao gầy
Ngồi co ro đợi khách qua đường
Khách thương tình dùm mua ít bông
Bông súng đây mới hái còn tươi
........
Chợ thưa người trời lại đổ mưa
Khuôn mặt nhăn nheo, ướt lạnh còn đâu
Cô ơi ! Mua đi cô .....Mua về chấm mắm nấu chua
Tôi nghe đồn ở Việt Nam có một ngôi chùa “Phước Kiển Tự “ còn có tên là chùa lá sen nằm ở xã Hoà Tân, huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp tới chợ Nha Mân hỏi thăm ai cũng biết ...những chiếc lá sen bự hơn cái nia, rất rộng bề ngang cả một hai thước, một người có thể lên ngồi với điều kiện phải để trên lòng lá chiếc mâm mũ hoặc nhôm để không rách lá. Ôi..cửa chùa ..giờ khách thập phương đến nồm nộp như một điểm du lịch, đến vì tò mò hay mộ đạo ?quay phim và chụp hình post lên mạng nên có dịch vụ phục vụ chụp ảnh, vị sư trụ trì nay đã già ...thôi sao cũng được, chùa nằm nơi héo lánh nay có nhiều khách thập phương đến viếng, chùa cũng có chút nhang đèn cúng phật .
Nhưng giờ những hiện tượng “Youtube” bùng phát đến chóng mặt ....đến phải báo động, vì chẳng những cửa chùa ...thậm chí đến đám tang cũng có nhiều người chầu chực cả ngày đêm để quay “Youtube” post lên mạng xã hội ....đây có phải là thời đại mới con người mới hay nền văn hoá mới (tôi cũng không hiểu, chỉ thấy kỳ kỳ làm sao) những nơi trang nghiêm những nơi đau lòng thì lại có người xem đó như là một dịp để câu “like. câu “view” ....ôi văn minh thời nay.....bó tay (thời đại Internet cũng có cái hay và cái dở của nó tuỳ theo sự nhận thức của mỗi người).
Người này vui vẻ cười đùa
Kẻ kia đau khổ bốn mùa mưa ngâu
Trò đời có gì lạ đâu ?
Người cười kẻ khóc đau sầu khổ thân
..........
Con tạo thì cứ xoay dần
Dòng đời vẫn chảy chẳng cần ai quay
Con người sống giữa đời này
Biết bao gian khổ đắng cay chất chồng
........
Ta bà là chốn hư không
Lọc lừa dối trá..chơi ngông đủ trò
Vì tiền chuyện nhỏ thành to
Bất chấp luân lý chỉ lo kiếm tiền
(Trò Đời ...sáng tác : Huỳnh Nguyễn Công Bằng)
Thôi hoa sen mọc giữa đầm sen
Dầu cho nắng dãi mưa dầm mặc ai
Nhưng có một loài sen không mọc trên bùn đen hay đầm ngập nước ...mà nó sống trên đất khô, trên đồng bằng hay vùng sỏi đá hoặc trong những chậu nhỏ to ....nó có nhiều lớp... nhiều lớp như những đóa hoa hồng nhưng người ta gọi nó là SEN ĐÁ ....có rất nhiều loại, mỗi bông hoa khác nhau nhưng tụ hình chung cũng có dáng vẽ những đóa hoa hồng, cũng ra bông nhưng không kết trái, nó như mọi loại cây sống đời và rất dễ trông, ngắt ngang từng cánh bông mà găm xuống đất tưới nước là sống ....vừa là cây kiểng vừa là hoa kiểng
Sen đá có rất nhiều hình thù và kiểu dáng khác nhau .....nhìn thì rất đơn sơ
nhưng càng nhìn càng thấy đẹp, một loại “hoa hồng không gai”
Ở các chùa có trồng rất nhiều tạo cảnh nơi hậu viện....giờ sen đá rất thịnh hành, nơi nào cũng có, có người trồng trong chậu nhỏ để trong nhà như hoa kiểng ....có khi trồng xuống đất nên sen nở rất lớn ...trông rất đẹp mắt
Có lẽ các bạn sẽ hỏi tại sao ? Lúc sau này “chị hai nhà tui” ưa nói về chùa về hậu viện sau chùa ....thông cảm nhé vì tôi đem gởi tàn tro của mẹ nơi chùa, nên về thăm tuần 3 ngày, sẵn dịp dùng cơm chay theo chương trình dinh dưỡng do city khuyến khích và đài thọ .....hỏng hiểu có phải vì ăn chay thường nên tâm tư cũng trầm lặng hơn nhiều (cũng tốt)
Ôi ....! Tôi chán tình đời hay chán người đời ...khi xưa người ta vẫn nghĩ người chán đời mới đi tu, thất tình mới nương thân vào cửa phật (như Lan trong chuyện tình Lan và Điệp hay “Tắt Lửa Lòng” của Nguyễn Công Hoan nhưng cho dù cô Lan có khoác áo nâu sòng ...ăn chay niệm phật mmà lửa lòng cô không tắt nên mang bịnh trầm kha .....(nhưng có rất nhiều người có được niềm vui nơi cửa phật, tuỳ góc nhìn của từng người và ai NGỘ được gì ...cái đó tuỳ DUYÊN .
Nhân sinh là kiếp vô thường
Vô thường là kiếp đoạn trường nhân sinh
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT......
Hình Toàn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét