Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2020

Mì Ngọt

Chuyện kể của Học Trò Xưa & Kim Oanh

Không biết các bạn tui dân RG có ai còn nhớ món mì ngọt này không? Có lần tui hỏi vài người bạn không phải là dân RG thì họ rất ngạc nhiên và hỏi ủa sao mì mà lại ngọt nghe lạ à nghen, có thiệt hong vậy ?

Thật ra không biết món này có từ lúc nào nhưng từ khi còn nhỏ thì tui đã biết món này rồi, một món ăn vặt bình dân mà từ ngày rời xa quê hương qua tới xứ người tôi chưa được thưởng thức lại dù chỉ một lần. 

Rạch Giá trước năm 75 chỉ có một gánh mì ngọt của một ông già người Hoa gốc Tiều chỉ bán lúc trời bắt đầu tối cho tới lúc khuya hình như dân RG thời ấy ai cũng biết món mì ngọt này, đặc biệt chú có một giọng rao rất lạ tai mì ...ngót ( ngọt) tiếng rao hàng ấy đã để lại trong đầu óc tuổi thơ của tôi rất khó quên. Món mì ngọt này được ăn chung với bạch qủa, đậu xanh, táo tàu, đậu phộng rang, tất cả đều được nấu chín sẵn khi nào có người tới mua thì chú bốc một nhúm mì sợi nhỏ, sợi mì được cắt ngắn rồi chú đem mì trụng vào nồi nước đang sôi, sau đó vớt mì ra bỏ vào chén nhỏ loại chén để ăn chè, kế đó chú để tất cả những thứ kể trên vào chén mì, chú dùng vá múc nước đường nấu với gừng đang nóng đổ vô chén mì món này dùng muỗng múc ăn như chè vừa thổi vừa ăn mùi gừng và nước đường thơm phức rất ngon...jummy...

Bây giờ hãy nghe chị tư K Oanh  góp ý thêm cho bài này nè...Ah chị nhớ món này y chang như em tả vậy đó, chị nhớ ông già Tàu gánh cái gánh một đầu là nồi nước đường kê bếp lửa giữ cho nước đường lúc nào cũng nóng, đầu kia là thùng đựng mì, chén, muỗng và các món thêm vào chén mì ngọt. Chị nhớ ông già Tàu nhỏ con ốm yếu gánh mì ngọt đi dài theo con đường, trong nhà nghe giọng rao rất đặc biệt, ông chỉ rao hai chữ "mì ngọt " thôi, bắt đầu bằng chữ MÌ ổng rao kéo dài một lát mới tới chữ NGỌT thì chấm dứt " mì ì.ì ì...n g ọ t" nhưng ngộ là nếu mình ở trong nhà nghe ổng rao rõ ràng là " mai i...mốt " đó là cái độc đáo đặc biệt có ai nhớ giống tui không hi...hi...Chị ăn món này nhớ nhất là viên bột ỉ cắt vuông vắn nhỏ bằng hột xí ngầu, khi đứng chờ sẽ thấy ông lấy chừng 5, 6 viên bỏ vô nước sôi trụng cho chín sau đó vớt ra bỏ vô chén mì, viên bột này ổng làm bằng bột mì tinh ăn dòn dòn nhai sực sực rất ngon, nhà chị đông con lâu lâu được Má mua cho ăn đứa nào cũng vui hết... Ngọc ui...Chị chỉ nhớ góp ý nhiêu thôi... 
Còn riêng tui thì thích mấy hột đậu phộng rang, hoặc bột mì tinh dòn nhai sực sực lúc nào tui cũng để ăn sau cùng thiệt là... tình mà...nghĩ lại con nít sao thấy thương quá ngây thơ vô cùng. 
Hôm nay sau gần hai tháng ở nhà tránh dịch, ngoài việc nấu ăn mỗi ngày và chat với bạn bè cho qua ngày tháng buồn chán bỗng dưng tôi nhớ lại gánh mì ngọt của chú Tiều năm xưa, một món ăn bình dị của thời thơ ấu mà giờ đây chỉ còn trong ký ức thương quá mì ngọt ơi ! 


Học Trò Xưa & Kim Oanh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét