Thứ Năm, 22 tháng 8, 2024

Người Kiên Giang và thân hữu vui trại Hè 2024 tại Little Saigon

 Lâm Hoài Thạch/Người Việt


GARDEN GROVE, California (NV) – “Lại một lần nữa, Hội Thân Hữu Kiên Giang được đón tiếp quý quan khách, quý thân hữu và đồng hương Kiên Giang trong bầu không khí ấm áp của Mùa Hè 2024.”

Đó là lời của ông Trần Văn Phú, hội trưởng Hội Thân Hữu Kiên Giang Nam California, tại Trại Hè Thân Hữu Kiên Giang 2024 diễn ra vào sáng Chủ Nhật, 11 Tháng Tám, tại công viên Garden Grove Park.
“Ðây cũng là dịp để đồng hương Kiên Giang và những hội đoàn bạn cùng chia sẻ những tình cảm của đồng hương nơi xứ người. Sự nối kết gắn bó này cũng tạo cơ hội cho con em và gia đình được tham dự vào những sinh hoạt truyền thống của hội. Nhân dịp Hè sang, xin chúc quý vị hưởng trọn mùa Hè vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc bên người thân và gia đình,” ông hội trưởng chia sẻ thêm.

Trong không khí mùa Hè rực rỡ nắng tại Little Saigon, phảng phất có vài cơn gió biển nhẹ thổi vào nơi khuôn viên tổ chức, mọi người cùng vui vẻ qua tiếng chào thân thương, niềm vui hân hoan, cởi mở được phát xuất từ tâm tình của những đồng hương đã được sinh ra và lớn lên tại vùng đất biển phù sa Rạch Giá, Kiên Giang, và thân hữu.

Những người từng được sinh ra và lớn lên tại đất Kiên Giang không phải chỉ có dân bản xứ mà còn những người đã từng đến làm việc hoặc chọn xứ này là nơi làm ăn sinh sống. Vì thế, Hội Thân Hữu Kiên Giang như một mái nhà để người Kiên Giang và những cư dân đã từng sinh sống tại đây có những buổi họp mặt hằng năm.

Ông Lê Văn Lộc, trưởng ban tổ chức, nói: “Trại Hè Thân Hữu Kiên Giang là một trong những sinh hoạt hằng năm của hội, nhằm mục đích để tạo cơ hội cho quý đồng hương Kiên Giang và thân hữu có dịp gặp gỡ thăm hỏi nhau để thắt chặt thêm tình thân ái trên xứ người.

Đồng thời cũng khích lệ tinh thần đoàn kết của các thế hệ trẻ Việt Nam tại hải ngoại, đó là khuyến khích họ tham gia vào những cuộc tranh tài, những trò chơi lành mạnh, gồm có đố vui có thưởng; tranh tài các giải thể thao và còn nhiều tiết mục khác.”

Trong những lần họp mặt Hè cũng những gương mặt cũ trong ban tổ chức, cũng những phụ nữ trong ban ẩm thực, cũng dàn âm thanh ca nhạc của đồng hương Rạch Giá, rồi nào thầy cô, nào bè bạn cũ… họ cùng đến với nhau trong những ngày Hè nắng ấm California để cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn nơi đất khách, hầu quên đi những giờ giấc làm việc mệt nhọc trên xứ người.

Ông Nguyễn Minh Lương, cựu trưởng ban văn nghệ, nói: “Sinh hoạt mùa Hè là truyền thống mà hội đã duy trì hơn 30 năm qua tại Little Saigon. Truyền thống này cũng nhằm để đồng hương Kiên Giang cùng nhau duy trì và phát triển những sinh hoạt văn hóa dân tộc Việt Nam nơi xứ người. Ngày xưa, thị xã Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, nơi tôi được sinh ra và lớn lên tại vùng biển mặn, và khí hậu cũng kéo dài nắng rực rỡ trong năm. Vì thế trong không gian của mùa Hè đầy nắng chói chang của Little Saigon, đã cho tôi nhớ lại những kỷ niệm êm đềm xưa cũ tại quê hương mình.”

Xa quê hương, cho dù bận bịu công việc, hoặc hoàn cảnh nào đi nữa, tình đồng hương vẫn là mạch sống cần thiết trong tinh thần của con người. Vì thế, có những đồng hương từ phương xa, cứ mỗi lần họp mặt, họ vẫn trở về để gặp lại bạn xưa cùng bà con cô bác láng giềng cũ.

Ông Lê Nở, từ San Diego về tham dự, nói: “Trước năm 1975, tỉnh Kiên Giang rất rộng lớn, có các quận Hà Tiên, Phú Quốc, Kiên Thành, Kiên Tân, Kiên An, Kiên Bình, Kiên Hưng… và cũng có nhiều cảnh đẹp như Hòn Rùa, Hòn Sơn Rái, Hòn Nam Du, Thạch Động Hà Tiên, Mũi Nai, Hòn Phụ Tử… Đó là những thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam mình.”

Trong số khách mời đến dự, có Dược Sĩ Trần Nghĩa Đời, hội trưởng Hội Đồng Hương Gò Công, nói: “Hội Kiên Giang và Hội Gò Công đã có thâm tình mật thiết với nhau từ lâu tại Little Saigon, nên chúng tôi phải có mặt hôm nay để chung vui cùng đồng hương Kiên Giang trong trại Hè 2024, cũng là dịp tạo thêm tình đoàn kết của người Việt ly hương tại hải ngoại.”

Bà Đoàn Huyền Trang, hội trưởng Hội Ái Hữu Bến Tre-Kiến Hòa, nói: “Hội của chúng tôi và Hội Kiên Giang đã từng gắn bó với nhau từ lúc các cô chú bác hội trưởng trước tôi. Còn tôi là những thế hệ sau này được đồng hương Bến Tre-Kiến Hòa giao phó nhiệm vụ làm hội trưởng để tiếp nối truyền thống của người đi trước. Tuy rằng, ngày xưa những người dân của các tỉnh chưa từng quen biết, nhưng trên xứ người, các hội đoàn đều quen biết nhau, và xem nhau như đồng hương ruột thịt trên xứ lạ quê người.”

Điểm đặc biệt của tỉnh Kiên Giang là khi du khách đến thăm viếng thị xã Rạch Giá thì sẽ gặp ngay Cổng Tam Quan đầu tiên, một hình ảnh rất đặc biệt của tỉnh Kiên Giang. Cổng gần sân bay Lạc Hồng ngày xưa được chính phủ Việt Nam Cộng Hòa xây dựng trước 1975 trên 20 năm, nằm ở ngoại ô thành phố để chào đón du khách đến viếng thăm Kiên Giang.

Dược Sĩ Trần Nghĩa Đời (trái, đứng), hội trưởng Hội
 Đồng Hương Gò Công, và các đồng hương Gò Công.
 (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Cổng Tam Quan có khắc hai câu thơ bất hủ của cố thi sĩ Huỳnh Mẫn Đạt: “Hỏa hồng Nhựt Tảo oanh thiên địa/ Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần” để vinh danh vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.

Ông Nguyễn Trung Trực đã bị người Pháp hành hình tại Rạch Giá ngày 27 Tháng Mười, 1868, hưởng dương 31 tuổi. Trước khi đầu rơi khỏi cổ, ông đã nói một câu bất hủ, để đời cho hậu thế: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam, mới hết người Nam đánh Tây.”

Những trường trung học tại Kiên Giang trước 1975 gồm có Trung Học Nguyễn Trung Trực Rạch Giá, Trung Học Kiên Giang, Trung Học Phó Điều, Trung Học Bán Công Lâm Quang Ky, Trung Học Võ Văn, Trung Học Hà Tiên, Trung Học Phú Quốc, Trung Học Kiên Thành, và Trung Học Kiên Tân.

Riêng Trung Học Công Lập Nguyễn Trung Trực ở Rạch Giá là ngôi trường lớn nhất, ngôi trường lấy tên của vị anh hùng dân tộc. Đồng bào thị xã Rạch Giá và nhiều nơi khác đã xây dựng đình thần Nguyễn Trung Trực rất khang trang để tưởng nhớ đến vị anh hùng vì nước quên mình.

Xen kẽ trong trại Hè là chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” do ban văn nghệ của đồng hương Kiên Giang và thân hữu đóng góp.
Càng lúc nắng chói chang càng nhiều, nhưng đồng hương Kiên Giang vẫn trò chuyện cười đùa thân mật. Ai ăn thì ăn, ai hát thì hát, ai nhảy thì nhảy.

Hằng năm, Hội Thân Hữu Kiên Giang Nam California có ba kỳ họp mặt chính là Tất Niên hội ngộ, được tổ chức vào khoảng trước hoặc sau Tết Nguyên Đán; Hè hội ngộ vào khoảng Tháng Tám, Dương Lịch và lễ giỗ cụ Nguyễn Trung Trực vào khoảng gần cuối Tháng Tám Âm Lịch.

Cũng từ truyền thống đó, mọi người cùng ôm ấp những kỷ niệm xưa ở xứ sở của mình để cùng hòa quyện với nhiều hội đồng hương bạn. Một việc làm rất có ý nghĩa và trong tinh thần đoàn kết trên xứ lạ quê người. 

(Lâm Hoài Thạch) [qd]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét