Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Tuổi Thơ Và Cuộc Đời - Kỳ 80

Tự Truyện của Hình Toàn 


Hình Toàn - Chợ Bến Thành SG
Theo lịch trình thì sáng nay đoàn chúng tôi ra phi trường KANSAI nằm ngoài khơi giữa biển cách thành phố OSAKA 5km, chúng tôi chia tay những người trong đoàn, ai về xứ nấy ....mẹ con tôi tìm “cổng” để làm thủ tục về Việt Nam, nhưng thời tiết xấu có mưa bão, chuyến bay dời đến buổi chiều, họ cho xe chở chúng tôi trở lại thành phố tạm trú trong khách sạn của phi trường thuê với tiêu chuẩn “4 sao”phòng hai người, gia đình tôi 5 người họ đưa ba phòng
Và cho phiếu ăn trưa + cơm chiều ....(tại sao tôi nói 4 sao, vì phòng ốc rất rộng, tủ lạnh, tv, đầu máy, phòng vệ sinh toilet “ bàn cầu” loại tân tiến có sưởi ấm, nước nóng nước lạnh, mình không cần xài tay, tự động rửa sạch và sấy khô, âm nhạc êm dịu trong khi giải bầu tâm sự ....chỉ cần bấm nút lựa chọn thì nó sẽ phục vụ (loại này hiện nay có bán trên thị trường Mỹ) ....ÔI...thiệt là tiến bộ các nút bấm tôi đều bấm thử ...chỉ có nút sấy khô tui hỏng dám xài sợ ...kkk..,nghe nói Nhật Bản còn có cả người máy giúp việc ....tui thấy giống ma quái ...tự dưng trong nhà có một con ROBOT biết đi, cao lớn bằng mình thỉnh thoảng còn biết nói chuyện. Chắc tui hỏng dám ngủ quá .....

     Tôi không biết làm sao liên lạc về vn cho chế tôi biết, và tôi ngại một điều là nếu tôi về không kịp đêm nay, thì ngày mai chuyến bay 7 giờ sáng ra Hà Nội phải hủy bỏ, nhưng rất may sau buổi cơm chiều họ thông báo là bớt bão nên chở chúng tôi trở lại phi trường KANSAi, từ Osaka về vn chỉ vài giờ bay nên về đến phi trường Tân Sơn Nhất lúc 11 giờ đêm, thuê taxi về khách sạn Hải Long thì cũng quá nửa đêm nhờ đặt phòng trước nên mẹ con tôi nhận phòng Deluxe 
có hai gường đôi và bộ salon mây, trong khi các con tắm rửa ngủ nghỉ, tôi xuống phòng tiếp tân xin số phone khách sạn ngoài Hà Nội đặt phòng và nhờ họ cho người đón tại phi trường Nội Bài (họ không tính thêm chi phí này)

    Vì năm ngoái tôi đã ra Hà Nội một lần nên tôi có chút kinh nghiệm về du lịch 
nếu tôi đặt tour từ sg thì mắc hơn mỗi người gần trăm bạc, mà gia đình tôi sáu người nên tiết kiệm khoảng tiền không nhỏ .....tôi biết mình đặt tour tại sg thì mình cũng tự ra phi trường ....đến Hà Nội mới có người đến đón ....nên tôi tự lo
nhờ lúc trước ra Bắc tôi ở khách sạn gần đường CÂY GÕ ngay trung tâm thành phố và những buổi chiều hết đoàn tôi thường lang thang phố chợ, có một con đường mà hai bên là các văn phòng dịch vụ tour du lịch ....nào là “Sinh cà phê”, “Sài gòn tourist”....và nhiều văn phòng khác, nhưng Sinh cà phê và sg tourist thì tôi đã từng đi qua nên tin tưởng hơn ...

      Ngủ được vài tiếng đồng hồ mẹ con tôi lại ra phi trường bay ra Hà Nội.
Ôi ...chưa tới 24 tiếng đồng hồ từ Osaka - Sài gòn- Hà Nội 
Ôi ...đời người như cánh chim, tôi con chim mẹ dắt đàn chim con bay khắp nẻo đường đời, 20 ngày mà đi 2 quốc gia, tôi đi từ đông sang tây, từ nam ra bắc..
    Lần đầu chế hai tôi ngồi phi cơ nên rất hồi hộp và lo sợ, nhìn chế lấm le thấy mà thương, cả đời chế tôi có đi đâu mà lên máy bay nên lo là phải dzồi .....
     Chỉ bay hơn một tiếng đồng hồ thì đến Hà Nội, sau khi ăn sáng tại nhà hàng khách sạn (tôi thuê hai phòng lớn, mỗi phòng hai gường đôi, nhưng bốn đứa nhỏ ở chung một phòng, tôi và chế hai một phòng thênh thang)
     Rồi thuê taxi đi ra trung tâm Hà Nội, cho chế hai và tụi nó đi dạo chơi phố chợ, tôi đi đến đường..(tên quên tên rồi) có nhiều văn phòng các công ty du lịch 
tôi chọn  “Saigon tourist” để đặt tour vì ngày mai không có chuyến đi Sapa, nên tôi chọn đi Tam cốc Bích động sáng đi chiều về, đến 6 giờ chiều thì lên tàu hỏa đi Lào Cai đến Sapa tour này 4 ngày ba đêm ....(vì thời gian 10 ngày ở vn nên tôi sắp lịch rất xít xao....Hôm nay ....thì tham quan những thắng cảnh Hà Nội, vì đã ra đây một lần nên tôi cũng hơi rành ...không còn bỡ ngỡ, trông tôi giống như người hướng dẫn viên du lịch ....


Hồ Hoàn Kiếm - Trung tâm Hà Nội
Non nước hữu tình, quê mình xinh đẹp quá
Từ những câu hò... ý nhạc thành bài thơ
Ngày vui em đến thăm Hà Nội
Gió chiều Hồ gươm vang bóng thời xưa 
Ba sáu phố phường năm cửa ô cổ kính
........
Cuộc đời tương lai ngày mai đây 
Nước non đẹp giàu đón người phương xa 
Đến vui cùng nhau.....
Đó là những lời trong bài ca “Non nước hữu tình “ của nhạc sĩ Thanh Sơn 

Vì sáng sớm chúng tôi lên đường đi Tam cốc Bích động + ghé thăm cố đô Hoa Lư, đến chiều thì lại ra ga xe lửa đi Lào Cai để lên Sapa, nên tôi trả phòng nhưng gởi lại hành lý, chiều về ghé lấy trước khi lên tàu hỏa (tôi làm giấy ký gởi đàng hoàng giấy trắng mực xanh có logo KS) các bạn thắc mắc tại sao tôi trả phòng sớm dzậy sao không đợi chiều đi chơi về lấy hành lý rồi trả phòng luôn
Xin thưa .....nếu như thế tôi bị tính thêm một ngày tiền phòng (mà tới hai phòng)
Kkk.....chị hai này đi chơi mà tính quá....tui xài tiền nhưng cũng biết cách tiết kiệm hợp lý ....những gì đáng xài và những gì không đáng xài .

 
Cố Đô Hoa Lư
CỐ ĐÔ HOA LƯ

Nằm cách Hà Nội khỏang 100km, đoàn chúng tôi khởi hành rất sớm lúc 5:30 
Đây là kinh đô đầu tiên của vn với ba đời vua rất nổi tiếng đó là:
— Vua Đinh Tiên Hoàng (Đinh Bộ Lĩnh)
— Vua Lê Đại Hành (Lê Hoàn)
— vua Lý Thái Tổ (Lý Công Uẩn)

Nói về Lê Hoàn tôi chắc rằng các bạn thời tôi trở lên cũng có xem vài ba lần cải lương tuồng tích về Thái hậu Dương Vân Nga do nghệ sĩ Thanh Nga hoặc Bạch Tuyết thủ diễn, câu chuyện về lịch sử thời thập nhị sứ quân, Giang sơn bị quân tàu xâm lược, trong nước thì các sứ quân tranh dành quyền lợi, đất nước chia năm xẻ bảy, loạn lạc khắp nơi ...ai giữ san hà ? ai phò xã tắc ?
     Mấy người ai nghĩ được như Thái hậu Vân Nga, không vì quyền lợi cá nhân, mà đem ngôi báu trao cho một người có tài có đức để cứu non sông ....ôi tấm lòng cao cả, là đàn bà nhưng có lòng yêu dân yêu nước .....
 Tôi xin trích một đoạn ngâm trong tuồng cải lương thái hậu Dương vân Nga mà không biết tác giả (xin lỗi)

Lời ngâm :
Một tấm long bào ...bao điều thắt buộc 
Sứ nước ngoài đang chờ ta phúc đáp
Triều nội một mình trăm gió ngàn giông
Mình ta cố vững tay chèo chóng 
Thuyền vượt muôn trùng sống ....được không ?

Điệu lý chiều chiều:
Giờ này... non nước đang trào dâng
Bao cuồng giông biết chăng, trong triều rối rắm
Bá quan chỉ lo riêng mình,không nghĩ suy quân thù 
Biên Thuỳ đang ngày đêm
Đem quân lấn sang ..cõi bờ


Đường vào Tam Cốc
TAM CỐC BÍCH ĐỘNG
Là một di sản quốc gia đã được UNESSCO công nhận bao gồm quần thể danh thắng Tràng An -Tam cốc Bích động 
Thuộc thành phố Ninh Bình gồm có ba hang động : thượng, trung ,hạ 
Còn được gọi là “Nam thiên đệ nhị động” hay là “Vịnh Hạ Long trên cạn”
nằm cách thành phố khoảng 7km trên xã Ninh Hải (Hoa Lư)
Các trung tâm đón khách du lịch nằm rải rác ở các điểm:
- Tam cốc
- Cố viên lầu
- Thung Nắng
- Thung Nham
- Chùa Bích Động
- Hang Múa 
Đường đi vào có cánh đồng lúa nước tuyệt đẹp uốn quanh, khi thì mạ non xanh mướt một màu hoặc khi đến mùa lúa chín vàng đồng 
TAM CỐC còn có tên gọi khác là Tam thủy động, từ bến đổ ta sẽ đi bằng thuyền chèo trên dòng Ngô Đồng thơ mộng .
Tại bến đò Văn Lâm bạn mua vé tham quan và thuê thuyền chèo với giá 150 ngàn một thuyền chở được bốn người 
     À...nói đến thuyền chèo, 4 người một chiếc mà mẹ con tôi 6 người nên anh chàng hướng dẫn viên hỏi : 
   - có phải cùng chung một gia đình 
Vâng là một gia đình
   - Vậy là anh ta cho 6 người chúng tôi xuống chỉ một con thuyền 
Tôi không đồng ý ....
Vì các thuyền kia có 4 hoặc 3 người) tôi thắc mắc thì anh ta bảo ba người vì là khách ngoại quốc, còn 4 người thì khách vn ngồi chung dễ trò chuyện, còn tôi chung một gia đình nên ngồi chung cho tiện (cho tiện hay anh thuê bớt một thuyền) các bạn biết không nước thì xâm xấp mạn thuyền ....đường đi thì dài hai ba cây số ...tôi đòi 2 thuyền cậu ta không chịu ....cuối cùng tôi nói tôi sẽ trả tiền thuê thêm chiếc thứ hai ....tôi không thích đôi co nhiều vì trong khoảng thời gian này mình còn lệ thuộc vào sự hướng dẫn của y ta ...(về đến công ty du lịch tôi sẽ khiếu nại sau .....bà không phải dân dễ bắt nạt đâu nhé ...)
  
Tam Cốc Bích động
Tôi thấy người dân nơi đây họ có thể chèo thuyền bằng chân thật tài tình, còn đôi tay thì có thể gọt khóm mà bán cho khách, đường vào hang “thượng” miệng hang rất thấp, họ phải canh theo con nước lớn ròng, chèo vào và quay ra trước khi mực nước dâng cao 

      — Hang thượng dài 320m ( tối hù, đá lỏm chỏm, hỏng có gì xem)
Qua khỏi hang thứ nhứt thì ra một khoảng trống ngoài trời thì đến hang thứ hai 
      — Hang trung dài 100m
Hang này hơi sáng hơn nên ta có thể nhìn thấy những dòng thạch nhủ từ trên cao chảy dài xuống, qua khỏi hang này thì đến hang kế tiếp là 
      — Hang hạ dài 175m 
Ôi ....chèo vào rồi lại chèo ra, tội cho những người dân chèo RẢ đôi tay, bởi thế họ phải tập chèo bằng cả đôi chân, nghĩa là hoạt động toàn thân ....họ cũng đem theo bán những mặt hàng khăn tay, khăn trải bàn, áo gối tất cả thêu bằng tay, nét vẽ đơn sơ mộc mạc, đường kim thêu đơn giản (nếu không muốn nói là quê mùa) nhưng tôi cũng mua dùm hai bộ (hai áo gối, một bộ khăn trải bàn) mua là mua thế để mang niềm vui cho kẻ khó nghèo, ( mình nhịn một tô phở + ly cà phê đá, mà họ có buổi cơm chiều) mình đi chơi cũng tạo chút hạnh phúc cho người bất hạnh hơn mình, tôi mua về mà không xài đến có khi còn chưa mở ra xem nó có bạc màu chưa (15 năm rồi còn gì) .
Thời gian chèo thuyền vào ra tham quan 3 động khoảng gần ba giờ đồng hồ ....vì thế nên khi đoàn khởi hành từ sớm thì mình có thể về Hà Nội cùng ngày ....(theo tôi nhận xét thì cảnh hai bên đường trước khi vào hang thì rất đẹp
còn vào hang hỏng có gì hấp dẫn)

    Đường đi vào phong cảnh hữu tình, non cao nước biếc....khung cảnh êm đềm 
Tiếng chim hót líu lo....lâu lâu thấy thấp thoáng một mái chùa cổ kính rêu phong, thỉnh thoảng có vài đám sen súng nở hoa tim tím hoặc hồng nhạt 
Dù bạn là người khó tính đến đâu cũng thấy lòng trùng xuống với cảnh thiên nhiên này .....nếu có dịp các bạn hãy đi một lần cho biết quê hương Việt Nam cũng có nhiều cảnh đẹp không ngờ .....

Xin chào tạm biệt đoàn lữ hành gia đình sẽ ngủ trên tàu hỏa đêm nay để sáng mai đến Lào Cai một vùng giáp ranh Trung Quốc .
Hẹn kỳ 81 kể chuyện SAPA...thị trấn sương mù mây bay lãng đãng, các dân tộc người thiểu số và những thửa ruộng bậc thang tuyệt
đẹp như một bức tranh.....

Hình Toàn




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét