Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Tuổi Thơ Và Cuộc Đời - Kỳ 79

Tự truyện của Hình Toàn


Hình Toàn với Hoa Anh Đào - Washington DC
  Như tôi đã hứa kỳ nghỉ hè năm 2004 sẽ dẫn các con đi du lịch xa một chuyến và để tuỳ chúng nó chọn nước nào, nhưng phải cho tôi biết trước vài tháng đặt vé ....cuối cùng tụi nó chọn đi JAPAN...nhưng rất tiếc chúng tôi không thể đi vào tháng 3-tháng 4 (vì tụi nhỏ còn đi học) để ngắm HOA ĐÀO, vào mùa xuân hoa đào nở khắp nơi ở đất nước Phù Tang ...
      Nên tui mượn tạm bức hình tôi chụp mùa hoa anh đào của tiểu bang WASHINGTON DC cũng là hoa đào của xứ Nhật Bản (tặng 3000 cây anh đào) cho hợp chủng quốc hoa kỳ trong tình bang giao hai nước vào năm 1912 ......
THÔI ...đâu cũng là hoa đào dù được trồng nơi xứ lạ nhưng nó vẫn nở hoa ..nên mỗi năm khi mùa xuân về hoa đào nở rộ ....mọi người cùng đổ xô đến vùng HOA THỊNH ĐỐN ngắm hoa nở bên bờ hồ Tidal Basin gần đài tưởng niệm ....và tôi cũng một lần ghé thăm vào trung tuần tháng tư năm 2001 ....có đi dưới cội hoa đào mới thấy và cảm nhận được mùi hương thoang thoảng trong gió khi xuân đến ...hằng năm Washington D C đều có lễ hội HOA ĐÀO...RỘN RÀNG....vui hơn ngày tết ....(thế mà Việt Nam tôi lại có những người tiếc tiền hỏng chịu mua hoa về để đón xuân (chờ đến chiều ba mươi tết để mua được giá ...HỜI..hoặc XIN !!!trong khi một trái bưởi, trái dừa có khắc chữ Tài, Lộc (vài ba trăm ngàn) Thì lại đặt mua cháy hàng .....ÔI...ôi ..thôi ...) 
     Mùa xuân mà không có hoa ......thì như cô gái đẹp trang điểm mà hỏng thoa son đánh phấn hồng .....nên gương mặt trắng nhạt nhoà ....và trơ trẻn...

Tui hỏng biết nhạc sĩ Thanh Sơn nhìn hoa đào vui như thế nào mà viết nên ca khúc MÙA HOA ANH ĐÀO (nhưng thực ra người ta viết tặng VỢ thôi các bạn ơi)

Mùa ....xuân sang có hoa anh đào
Màu ....hoa tôi trót yêu từ lâu
Lòng ....buâng khuâng nhớ ai năm nào 
.........
Bụi ....thời gian cuốn trôi về đâu ?
Để....cho ai nhớ thương ai nhiều
Vì đã xa cách nhau lâu rồi
Dù nói không .....nên lời 
........
Chuyện đời như một ...giấc chiêm bao mà thôi 
Tìm về quá khứ, thấy xuyến xao lòng thôi 
Gió xuân đến bao giờ, ngỡ như bước chân ai 
Qua thềm hay ...là mơ ?
......
Nay tôi đi du lịch xứ ngàn hoa nên cũng mượn tạm bài ca “mùa hoa anh đào” của nhạc sĩ Thanh Sơn cho hợp hoàn cảnh 
Kỳ này có con gái chế ba đi cùng ..lần đầu cô bé xuất ngoại, nên rất ngỡ ngàng và thích thú, thành phố chúng tôi đến đầu tiên là TOKYO 

TOKYO

      Là thủ đô của JAPAN, có cung điện hoàng gia, xứ Phù Tang vẫn còn chế độ quân chủ, nhưng tân tiến vào bậc thứ ba trong thế giới về sự tiến bộ về khoa học kỷ thuật, dân chúng rất tôn sùng Nhật Hoàng 
     Như tôi đã nói: trước khi dự định đi du lịch nơi nào, tôi thường tìm hiểu về đất nước và con người, danh lam và thắng cảnh nơi đó, để đặt tour du lịch .

     Tôi không nói về thời đại thiên hoàng Hirohito xâm lăng thế giới, không nói về hai quả bom nguyên tử Hoa Kỳ thả xuống thành phố nhật bản để kết thúc thế chiến thứ hai, mà chỉ nói về chuyện tình của hoàng thái tử AKIHITO và cô gái thường dân MICHIKO, gặp và quen nhau trên sân tennis, đã làm nên câu chuyện tình lãng mạn tồn tại đến ngày nay, sau khi vượt qua bao sóng gió và trở ngại cuối cùng đám cưới được diễn ra vào tháng tư năm 1959. Dầu như thế nào tình yêu cũng vượt lên mọi quyền uy và thế lực .....rồi đến năm 1989 Hoàng thái tử Akihito và Michoko chính thức trở thành quốc vương và hoàng hậu của xứ mặt trời mọc đến ngày nay .....ÔI...một tình yêu thật đẹp ...đến nay dù răng long đầu bạc, vẫn còn tay trong tay một vợ một chồng từ tóc xanh cho đến bạc mái đầu 

     Không như một số người chỉ là dân thường nhưng khi thành công trên thương trường có chút địa vị lại vội vàng quên tình tấm mẫn, phụ nghĩa phu thê chạy theo bóng sắc, dựng nên thảm họa “đại gia và chân dài”

     Sau chuyện tình của Nhật hoàng AKIHITO 
Thì vài mươi năm sau lịch sử lại tiếp diễn hoàng tử Naruhito cũng yêu một cô gái dân thường không thuộc dòng dõi hoàng gia dẫu rằng cha cô là đại sứ 
Cô gái Masako là người của thế hệ mới rất hoạt bát và vui vẻ, biết nói bảy thứ tiếng, và ngành ngoại giao, sau bao lần từ chối tình yêu của thái tử, nhưng cuối cùng cũng xiêu lòng từ giã cuộc sống bên ngoài tự do, để bước vào cung điện sống cuộc đời khép kín ....nay những sự vui tươi, những sự hồn nhiên tuổi trẻ không còn ...nên bà sinh ra trầm cảm .....ÔI một con chim sơn ca đem nhốt vào lồng son, nên tắt hẳn tiếng hót véo von....

     Trạm dừng chân đầu tiên là chúng tôi đến là phi trường Narita ở TOKYO 
Mẹ con chúng tôi được người hướng dẫn viên đón tại phi trường và đưa về khách sạn để sáng hôm sau nhập đoàn đi cùng các bạn đến từ các thành phố khác và các nước thành, một nhóm nhỏ khoảng vài mươi người 


Chùa Quán Âm và cổ tháp 5 tầng
ASAKUSA (chùa quán âm)
 là một ngôi chùa rất nổi tiếng ở TOKYO, đường đi vào chùa có nhiều hàng quán bán thức ăn nhanh và quà lưu niệm, trước cổng đền khi vào chùa có treo một chiếc lòng đèn màu đỏ thật lớn và cạnh có một ngọn tháp cao năm từng .

SENSO-JO (temple)
con gái tôi và đứa cháu chụp ảnh thử mang chiếc dép thật to trước cổng chùa .

Lâu đài HEMEJI
 Nguy nga và tráng lệ nằm trên một ngọn đồi cao, lâu đài cao
năm từng chính và có thêm ba từng phụ, có chiếc cẩu sơn màu đỏ rực tạo thêm vẽ đẹp uy nghi của nó, một thời vàng son của một vương triều ....


Núi Phú Sĩ - Rừng Tre - Hồ Làng Cỗ dưới chân núi Phú Sĩ
- Shopping có mái che


NÚI PHÚ SĨ
Một ngọn núi cao quanh năm tuyết phủ đã được UNESSCO công nhận là đi tích lịch sử và ở dưới chân ngọn núi có ngôi làng cổ OSHINO Hankai, nổi tiếng có 8 hồ nước đặc biệt, đường đi vào quanh co với vườn hoa cây kiểng và những ngôi nhà cổ, tạo nên một vẽ yên bình 

      Cách đó không xa có một thung lũng OWAKUDANI (có nghĩa là thung lũng lớn từ trong mây khói) đặc điểm của nơi này là những quả trứng gà đen đã được người ta luộc chín bằng hơi nước nóng dưới mặt hồ trong thung lũng và bán cho du khách, tương truyền rằng ăn trứng gà đen thì được tăng tuổi thọ, người Nhật họ rất thích hoa đặc biệt là HOA TỬ ĐẰNG với cánh hoa rủ xuống mang màu tím nhạt tượng trưng cho tình yêu thủy chung và bền vững 

NHÀ GA (TOKYO)
 Phương tiện di chuyển trong thành phố TOKYO đển các nơi là BULLET Train
Nhà ga của thành phố rất rộng lớn, người dân Nhật thường sử dụng tàu hỏa là phương tiện chính, nên vào những giờ cao điểm rất đông hành khách, nên có thêm một nghề: là nghề nhồi nhét đẩy cho người vào bên trong các toa tàu, các bạn có thể tìm xem những video đấy để biết rằng tôi không nói ngoa đâu nhé ...thấy dzậy cũng mệt lắm các bạn ạ ..


Nàng Geisha
KYOTO
Từ thành phố TOKYO đến KYOTO đoàn chúng tôi đi bằng tàu điện, đây là loại mới hiện đại với vận tốc trên 300km/giờ chạy rất nhanh như chiếc phản lực 
Bên trong rất giống chiếc phi cơ 747, ghế ngồi được bày trí có bàn ăn nhỏ, mở ra và lắp vào sau ghế phía trước cũng có khoang trên trần giống như máy bay 
Ôi ...quá thông minh và hiện đại.....đường phố thì rất sạch sẽ, có đi mới thấy mỗi địa danh đều mang một vẽ đẹp tân tiến khác nhau 

Từ TOKYO đến KYOTO đoạn đường 450km mà chỉ mất hai giờ tàu hỏa 
Nơi đây có khu phố cổ GION có rất nhiều quán ăn và khu mua sắm, nỗi tiếng về những ngôi nhà bằng gỗ hằng trăm năm tuổi, có rất nhiều những quán trà đạo 
Và thỉnh thoảng bắt gặp những cô gái mặc những bộ đồ kimono sặc sở, trâm cài lược giắt  đi trên những đôi guốc gỗ truyền thống còn mặt thì đánh phấn trắng nhách, môi thì tô đỏ chím chúm nhỏ xíu (tôi thấy hỏng đẹp tí nào) nhưng muốn trở thành “GEISHA”.....cũng không phải dễ, vào trường đào tạo lúc tuổi mười ba mười bốn và học mất năm sáu năm ....mới có thể trở thành một Geisha được mọi người kính trọng.....

KYOTO xưa kia là kinh thành của Nhật Bản, cũng có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, và rừng tre Arashiyama nổi tiếng là đẹp nhứt thế giới, tôi cũng có vài tấm ảnh đứng dựa nhẹ cành tre mà tạo dáng 
Đường vào đến thờ Fushimi
Đền thờ Fushimi Inari Taisha với hằng ngàn cổng đền sơn màu đỏ một biểu tượng của Japan, đền thờ thần lúa gạo và rượu Sake...
     Và một ngôi đền cũng rất được các đoàn du lịch ghé tham quan đó là đền KINKAKU-Ji (đền vàng) soi bóng dưới dòng nước xanh thật là đẹp 
    Đền TOYOKUNI thờ thần đạo, mùa thu ở KYOTO rất đẹp với những rừng cây maple đổi lá từ vàng sang đỏ rực dưới ánh nắng mặt trời 
Có một khu mua sắm TERAMACHI rất lớn mà đều đặc biệt là các con phố được lợp mái vòng thật cao, đường này nối với đường kia nên các bạn an tâm mà đi mua sắm dù trời mưa hay nắng, bên cạnh khu shopping có một dòng sông nhỏ KAMO chạy ngang 
      Đoàn chúng tôi cũng được xem một buổi biểu diễn trang phục truyền thống của Nhật (KIMONO) rất đẹp trên một sân khấu lộ thiên trong khu shopping mall


Chùa Đông Đại Tự
TODAIJI-NARA Temple (Đông đại tự) 
Trong khuôn viên chùa có rất nhiều nai, những chú nai rất dạn dĩ không sợ người có khi chúng còn theo sau du khách để xin ăn, khi mình cho chúng ăn rồi xoay lưng bỏ đi chúng sẽ đi theo như trẻ con theo mẹ.

Thành phố FUKUSHIMA 
    Đoàn chúng tôi đến tham quan hồ Goshikinuma (còn được gọi hồ Ngũ sắc)
Vì hồ có mặt nước thay đổi theo từng thời khắc trong ngày, nên chúng đổi màu rất đẹp, nhất là vào mùa thu phong cảnh rất hữu tình với những cây vàng lá hoặc đổi sang màu đỏ thẩm, bạn có thể thuê thuyền chèo dạo quanh hồ để cảm nhận vẽ đẹp thiên nhiên của mặt nước hồ thu ....

OSAKA
Là một thành quách ở Nhật Bản khu Chuo ku thành cổ Osaka, có các tháp canh và những dãy tường đá rất cao, thành được xây vào cuối thể kỷ 16 (1590)
Cầu Gokuraku bắt ngang hào sâu trước khi vào thành, 
Tháp lâu đài gồm có 8 tầng mà du khách có thể mua vé vào để tham quan, có vườn Nishi-no-maru trồng toàn hoa anh đào rất đẹp 

 KOBE
Là một thành phố cảng, nơi đây cũng có khu vui chơi giống như Universal của Mỹ và nổi tiếng nhất là thịt bò Kobe, món mì Ramen cũng ngon và hấp dẫn 

KANSAI
Là một sân bay quốc tế thật đồ sộ trên biển, chống trả được sự tàn phá của thiên nhiên trên mặt nước, thuộc thành phố cảng KOBE, sân bay nằm cách đất liền khoảng 5 km và được nối liền bẳn hai cây cầu rất dài để đưa đón khách vào ra phi trường 

Trạm cuối cùng của chúng tôi là thành phố OSAKA kết thúc chuyến đi 10 ngày trên đất Nhật rồi quay trở về Mỹ, nhưng vì tôi thấy Osaka rất gần Việt Nam nên lúc đặt vé tour tôi thêm vé về saigon nhưng khi từ vn sang tôi phải về lại Osaka để chuyển chuyến bay về San Francisco ( vì tính trước nên tôi trước khi sang Nhật tôi gọi về vn nhờ con gái Anh hai Tâm đặt vé đi Hà Nội và báo ngày tôi về cho chế hai lên sg để khi tôi về đến Sài gòn ngủ một đêm thì sáng hôm sau cùng mẹ con tôi bay ra Bắc (lần này chế đã làm lại PASSPORT nên không có gì trở ngại) tôi muốn cho chế trải nghiệm cảm giác bay bổng trên không ....
    Mọi việc tôi đã sắp xếp xong sáng hôm sau sẽ từ giã xứ mặt trời mọc dắt con và cháu trở lại quê hương lần nữa (vì đầu năm tôi mới về vn, giờ tháng 7 quay trở lại quê nhà) .....ÔI ...đời người như một cánh chim...

Xin hẹn các bạn kỳ 80, để cùng đoàn lữ hành gia đình đi từ đông sang tây, từ nam ra bắc


Hình Toàn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét