Thứ Ba, 1 tháng 1, 2019

Ghi Vội Chuyện Đầu Năm

Tùy bút của Thầy Nguyễn Ngọc Hoàng

Biển người tràn ngập, cả đất nước dâng cơn bão cùng khắp khi tuyển Việt Nam thắng Malaysia 1-0 trong trận chung kết giải AFF cúp 2018. Tiền đạo Anh Đức đã ghi bàn thắng tuyệt đẹp và lịch sử cho tuyển Việt Nam giành chức vô địch! Thành quả đạt được không thể không nhắc đến huấn luyện viên người Hàn quốc Park Hang-seo. Ông đã thật sự mang đến cho tuyển Việt Nam một luồng gió mới, nói khác hơn, một “linh hồn” mới cũng không phải là quá đáng. Tuổi trẻ Việt Nam đang hòa mình vào niềm vui cả nước, âm thanh hân hoan và ngọn lửa bừng cháy, truyền khắp cho một Việt Nam trong trái tim của chúng ta và cả thế giới. 

Sông Sai Gòn
 

               • Những ngày cuối tháng 11 vừa qua, cơn bão số 9 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh thành từ Bình Thuận dọc vào tận Bến Tre. Các đường phố của các thành phố lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Sài-gòn, Cần Thơ.. . biến thành những “con sông”. Qua nhiều Vlog của các bạn trong nước trên kênh Youtube, chúng ta có thể nhìn thấy tận mắt những trận “triều cương” hoành hành làm thiệt hại nghiêm trọng, tê liệt hệ thống giao thông trên toàn thành phố, nhất là các tỉnh duyên hải và tây nam bộ. Cơn bão số 9 cũng gây nhiều tranh cải về ngân sách ngàn tỷ cho việc nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống thoát nước trong nhiều thành phố lớn, nhất là Sài-gòn. 
 
Hoa hậu H' Hen Niê
               • Hoa hậu Việt Nam H’Hen Niê năm 2017 đã gây nhiều ấn tượng và kỳ tích  khi lọt vào top 5 trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Hoa hậu H’Hen Niê sinh năm 1992 người dân tộc Ê-đê quê ở Đắk Lắk, với làn da ngâm nâu mạnh mẽ, sở hữu nét đẹp mạnh mẽ đầy ấn tượng với tóc hớt cao và nụ cười đẹp rạng rỡ. 
 
               • Liên tục trên mọi trang báo mạng trong nước. hàng loạt các lãnh đạo đảng cao cấp, các tướng thuộc cả bộ công an, các cựu giám đốc... đã bị bắt vì liên quan đến tham nhũng. Nổi bậc nhất là tập đoàn hệ thống ngân hàng BIDV, những nhân vật lãnh đạo liên quan đến vụ án Vũ “nhôm” và chương trình kế hoạch đô thị của khu Thủ Thiêm, thành phố Sài-gòn. Sau cái chết “đột ngột” của chủ tịch nước Trần Đại Quang, quốc hội Việt Nam đã thống nhất “bầu” ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng kiêm nhiệm chức chủ tịch nước. Tất cả quyền lực đang gom về một mối, đã tạo nhiều tranh cải trong chính giới cả trong và ngoài nước.

               • Tiếp theo hàng loạt chương trình ca nhạc của đài truyền hình Vĩnh Long trong những năm vừa qua, Bolero thật sự đã “ngự trị” thị trường âm nhạc Việt Nam. Qua một số chương trình ca nhạc như: Người kể chuyện tình, Chân dung cuộc tình.. . đã vinh danh các nhạc sĩ với những ca khúc “để đời”, những khúc tình ca vượt thời gian được sáng tác vào các thập niên 50, 60 và 70 của miền nam Việt Nam trước 1975. Nhiều ca nhạc sĩ “hải ngoại” như Phương Dung, Giao Linh, Đức Huy, Quang Lê, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh,.. . được mời về nước để làm giám khảo cho các chương trình ca nhạc đó. Hầu hết các chương trình như đã nói là “Bolero”. Gần như tất cả giới nghệ sĩ từ diễn viên, người mẫu, ca sĩ các dòng nhạc khác đều phải tật trung tham dự “ca thi” trong các sân khấu ca nhạc của Bolero!

             
Blogger Mẹ Mấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
 • Vào giữa tháng 10, 2018 nhà đấu tranh dân chủ, người tù lương tâm Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (NNNQ) đã được nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do, cùng gia đình (2 con và mẹ) đã đặt chân đến Houston, Texas. Mẹ Nấm NNNQ được biết đến như một nhà hoạt động dân chủ trong nhóm Mạng Lưới Blogger Việt Nam, đã biểu tình phản đối tập đoàn Formosa, đòi chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa cho Việt Nam. Mẹ Nấm NNNQ đã bị bắt và tuyên án 10 năm tù theo Điều 88, tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước”. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam gầy ốm đứng hiên ngang trước tòa án và với tấm bảng ghi dòng chữ “Cá cần nước sạch – Nước cần minh bạch” đã gây nhiều ấn tượng trong và ngoài nước.

 
              

                   • Kết quả cuộc bầu cử ban chấp 
hành cộng đồng người Việt hải ngoại tai “thủ đô” người Việt tị nạn nam California và ban tổ chức bầu cử đã gây nhiều dư luận, tranh cãi trên các phương tiện truyền thông và báo chí mạng. Trước mắt là tình trạng chia rẽ, phân hóa trầm trọng trong nội bộ của các tổ chức cộng đồng người Việt hải ngoại. Và cũng gần đây, nổi bậc nhất là cuộc biểu tình chống ca sĩ trong nước ĐVH tại một nhà hàng, do tổ chức cộng đồng người Việt của nam California tổ chức. Cuộc biểu tình “chống ca sĩ tay sai cộng sản”  cũng lại gây nhiều tranh cải, bất đồng không ít trong dư luận, truyền thông và báo chí mạng người Việt. 
Thổng thống Donald Trump
 
               • Cuối cùng là tổng thống Donald Trump đã và đang “đóng cửa” (shutdown) hầu hết các họat động của cơ quan chính quyền Hoa Kỳ nếu quốc hội và thượng viện không thỏa mãn đòi hỏi ngân sách xây “bức tường xi-măng biên giới Mỹ – Mễ”. “Bức tường biên giới Mỹ – Mễ” nhằm ngăn chận luồng sóng vượt biên giới vào Mỹ tị nạn của người dân Nam Mỹ xuyên qua nước Mễ Tây Cơ (Mexico). Theo tin của thông tấn xã CNN, đã có đến 800,000 nhân viên của chính phủ đang “phải tạm nghỉ việc” hoặc làm việc với chế độ “không được trả lương”. Dĩ nhiên, những nhân viên làm việc “không lương” này sẽ được trả lương bù lại, khi chính sách này đươc tổng thống Trump hủy bỏ trong thời gian tới. 
 
Vài sự kiện nổi bật được ghi vội bên lề cuộc sống chúng ta. Một năm nữa đã qua (2018) và quả cầu một Năm Mới 2019 sẽ rực sáng tại Quảng Trường Thời Gian (Times Square), New York dưới sự chứng kiến của hàng triệu người và hàng tỉ người qua truyền hình và mạng toàn cầu. 

Kính chúc các thầy cô, các em và các bạn Blog THKT một Năm Mới 2019 đầy sức khỏe, an khang, hạnh phúc. Thân mến, NNH.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét