Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Tuổi Thơ Và Cuộc Đời - Kỳ 81

Tự Truyện của Hình Toàn 


Ga Hà Nội 
 Khi đoàn quay trở về Hà Nội tầm 4 giờ chiều, tôi ghé khách sạn lấy hành lý ký gởi, thuê taxi đi vào trung tâm thành phố để dùng cơm chiều, còn hơn 2 tiếng mới đến giờ tới GA HÀ NỘI, vì đi chơi cả ngày hơi mệt mỏi, nên tôi ghé vào những khách sạn nhỏ gần đấy thuê phòng cho các con và chế hai nghỉ lưng và tắm rửa (nhưng tôi điều đình chỉ thuê một phòng trong vòng 2 tiếng đồng hồ 
Chịu trả lệ phí 50% tiền thuê phòng (coi... chị ta tính toán dễ sợ)
    À...quên vụ thuyền chèo ở Tam cốc Bích động ...tôi đến văn phòng saigon tourist lúc tôi đặt tour khiếu nại anh chàng hướng dẫn viên, tôi hỏi cô thư ký: 
   - Nếu khách 6 người thì đi mấy chiếc thuyền chèo ?
Cô nói một thuyền bốn người, mà đoàn tôi 6 người thì 2 chiếc, thế là tôi có lý do để phiền nàn liền ....nào là làm ăn không uy tín, xem thường sự an toàn của khách, nào là tôi phải trả thêm tiền thuê chiếc đò thứ hai ....v..v..
    Cô ta gọi hỏi anh chàng hướng dẫn viên ...thì anh ta  phân trần..tại..bị ..bởi vì chúng tôi cùng gia đình ....
    Cô ta thấy tôi cự quá....nên hoàn lại tiền thuê đò lại cho tôi (thực ra tôi bực ..vì không muốn bị người ta lường gạt ...nên làm cho ra lẽ ...ăn cho buông xoa) cháu tôi nói dì ngầu quá ...ra Hà Nội mà không ngán ai ..
    Còn cô thư ký tưởng tôi người sg dắt đoàn ra HN. (Tui dân bạn hàng rg-sg dễ gì để người ta bắt nạt..cho anh chàng này một bài học ăn chặn hỏng lựa người)  
Chẳng thà anh ta nói với tôi phụ thêm cho đủ thuyền bốn người ...tôi không phiền nàn ....nhưng vì anh tưởng tôi khờ nên qua mặt ....thì tôi làm cho ra lẽ, cái này có phải cà chớn hay cà chua? Hay tại tôi chanh chua .....


Phòng ăn trên tàu hỏa
    Trở lại GA HÀ NỘI, lúc đặt tour người ta đưa tôi đầy đủ giấy tờ+vé tàu hỏa và cho biết khi đến Ga Lào Cai 5 giờ sáng sẽ có người đến đón đưa lên Sapa
Tàu hỏa thì có nhiều loại và giá tiền khác nhau, tôi đặt loại tàu mới đầy đủ tiện nghi, nhưng cũng có nhiều hạng mục:
   — Loại băng ghế ngồi hạng bình dân
   — loại ghế nệm ngồi từng hàng giống xe đò (giá trung bình)
   — loại phòng có giường nằm (4 người một phòng, giường 2 tầng)
Có đèn ngủ, đèn đọc sách riêng biệt mỗi người, cửa sổ rèm che, cửa phòng ra vô khoá lại, có phục vụ thức ăn nước uống, phòng có máy lạnh hẳn hòi, tắt mở tuỳ ý, tôi 6 người đặt 2 phòng vì không muốn cho người lạ ngủ chung phòng, thà tôi thêm chút đỉnh tiền còn hơn sáng ngủ thức dậy còn bộ đồ dính da ....tôi kinh nghiệm xương máu ....thà tốn tiền hơn mất của ...


Hành lang trên tàu hỏa
     Bốn đứa nhỏ ngủ chung một toa, tôi và chế hai một toa, đi tàu hỏa cũng có cái thú của tàu hỏa, nhìn cảnh đẹp xung quanh, được đi tới đi lui trên tàu, cũng có phòng ăn giống như nhà hàng thu nhỏ, mình có thể gọi thức ăn nước uống 
Nhưng thực đơn không có nhiều như hàng quán ở chợ .....thôi như thế cũng đầy đủ rồi.... nhìn chán rồi đi ngủ ...trong khi tàu vẫn chạy ...không biết các bạn có từng trải nghiệm giấc ngủ trên tàu chưa?
Phòng trong toa xe lửa
     Và có thấy cảnh đưa tiễn người ở sân ga? Cảnh tiễn đưa ở bến xe tui thấy hỏng lãng mạn bằng sân ga vào một buổi chiều...như lời ca tiếng nhạc của NS
Minh Kỳ trong bài “Chuyến tàu hoàng hôn”

Chiều nao tiễn nhau đi, khi bóng ngã xế tà..
Hoàng hôn đến đâu đây, màu tím dâng trong hồn ta
Muốn không gian đừng tan, níu đôi chân thời gian
Ngưng trôi cho giây phút, chia ly này kéo dài
..........
Trước khi phân kỳ, ước sao cho tàu đừng đi 
Xe lăn êm êm, lúc ga chiều sắp lên đèn 
......
Hoàng hôn dần buông, mà ai còn đứng 
Im trong chiều sương xuống, tâm tư cô đơn
Trách con tàu nở sao đành.....

Trời ôi ....nhìn thấy cảnh bịn rịn chia tay nơi sân ga mới lâm ly làm sao, còn tôi thì đưa mắt nhìn ra cảnh thiên hạ người vui kẻ buồn, lòng cũng có chút suy tư, tôi nhớ gì ...?  Người ta tiễn đưa nhau nơi sân ga thì còn có thể bịn rịn ....luyến lưu. Còn tôi chui ...xuống ghe (vỏ dọt) mà mặt mài còn lấm lét ...ai dám nói lời từ giã đâu mà có cảnh bịn rịn ....
Cũng cảnh tiễn đưa mà không gian và thời gian lại khác quá chừng .....

LÀO CAI
Nằm cách Hà Nội 245km, nối liền HN với các tỉnh phía bắc, thành phố Lào Cai nằm sát ranh giới Trung Quốc, cửa khẩu Lào Cai nằm trên ngã ba sông, cầu cửa khẩu bắc ngang dòng Nậm Thi xanh ngắt nơi có dòng sông Hồng chảy ngang, một bên là Trung Quốc một bên là Việt nam, hai quốc gia chỉ cách nhau một dòng sông một cây cầu ...


Ruộng nấc thang 
     Chuyến tàu hỏa chạy suốt đêm từ Hà Nội đến Lào Cai thì trời vừa sáng, khi ra trước cổng thì thấy có người cầm bảng giấy có ghi tên tôi và ghi 6 người, tôi biết người của sg tourist ra đón, sau khi đón thêm vài ba người nữa 
rồi tất cả mọi người lên xe để đi thị trấn Sapa cách thành phố Lào Cai khoảng 40km, con đường ngoằn ngoèo uốn lượn quanh co theo vách núi, phong cảnh rất đẹp, những cảnh mây vờn núi trời mây xanh ngắt, xa xa những dãy ruộng bậc thang quá tuyệt vời, chùng điệp, mang những hình dáng khác nhau tuỳ theo địa hình ngọn núi .....ÔI ...mới thấy bàn tay con người làm nên tất cả...người miền nam hạnh phúc hơn người ....đồng bằng ruộng lúa phẳng phiêu, còn người dân nơi đây vất vả hơn nhiều.....sống trên triền dốc ...cày cấy trồng trọt ruộng nương cũng bám trên lưng đèo ....phần đông là dân tộc thiểu số như : người H’Mong, Tày, Dao, Thái ....
      Nhưng rất tiếc xe chạy không ngừng để tôi có thể chụp và bức ảnh mình đứng giữa cảnh đồi núi xa xa cảnh ruộng bậc thang với những mãng vàng xanh lúa chín ....cùng với mây .
     Anh chàng hướng dẫn viên đưa chúng tôi đến khách sạn nhận phòng (tiêu chuẩn 2 người/một phòng) và đưa phiếu ăn điểm tâm sáng tại KS, hẹn chiều 1 giờ đến đón đi tham quan khu du lịch HÀM RỒNG cách thị trấn không xa ....
     Khách sạn tôi ở gần trung tâm thị trấn, cũng có nhà hàng nên việc ăn uống rất tiện, ở đây họ không tổ chức theo đoàn đông người chỉ chia ra từng nhóm nhỏ độ vài mươi người cho tiện việc, lúc đưa đi tham quan núi đồi bằng loại xe nhỏ phân khối mạnh, gia đình tôi 6 người nên không cần nhập nhóm với ai 
      Còn ăn thì họ phát phiếu, mình muốn ăn lúc nào thì xuống nhà hàng mà gọi thức ăn .....tôi thích nhứt là đọt su su xào tỏi....
      Sapa cũng nổi tiếng về món thắng cố (nấu bằng thịt ngựa +lòng ngựa) nhưng tôi hỏng thích món này có lẽ gì khác khẩu vị 

    THẢO QUẢ 
Là một loại cây thích hợp với môi trường khí hậu lạnh nên được trồng rất nhiều trên triền núi, nó được dùng như một gia vị thức ăn, rất tốt cho sức khỏe, hương vị có mùi thơm ....vì nó mọc trên các trên núi cao ...nên đến mùa thu hoạch rất cực nhọc vì không có đường xe chỉ nhờ vào sức người ....những người dân tộc thường mang những chiếc GÙI thật lớn trên lưng có khi đến vài mươi ký ....Ôi... đời sống người dân nơi miền núi rất nhọc nhằn (tôi thấy đa phần là các dân tộc thiểu số như : người H’Mong, Tày, Dao, Thai ..v...v ....không thấy người Kinh...

Xin hẹn kỳ 82....sẽ nói tiếp về Hàm Rồng, thị trấn mù sương, thung lũng Mường hoa, chợ tình Sapa....nhà thờ đá.

Hình Toàn 


    


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét