Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

Thùy Dương, Tiếng Hát Khói Sương

Tùy bút của Thầy Nguyễn Ngọc Hoàng 


Có lẽ đây không phải là sở trường, là lãnh vực mà tôi dám "mon men" bước vào. Âm nhạc, hơn nữa lại viết về một tiếng hát càng khó khăn hơn. Nhưng với tấm lòng yêu âm nhạc, là một người nghe, người thưởng thức về một tiếng hát mà tôi hằng yêu mến thuở nào, hôm nay và cả mai này. Phần khác, cũng để thay đổi khẩu vị cho người đọc, nếu có "múa rìu qua mắt thợ" thì cũng mong các bạn lượng tình. Bài viết về nữ ca sĩ Thùy Dương.

Vào khoảng đầu thập niên 1990, đúng hơn là năm 1994, thì tôi nhận được quà tặng và lời giới thiệu của người bạn văn về một tiếng hát mới trên trung tâm nhạc Asia 2: kỷ niệm 10 năm thành lập ASIA. Người ca sĩ trẻ và mới có tên Thùy Dương. Lúc đó công việc làm của tôi phải thường xuyên đi lại trên các tiểu bang của Mỹ, thời gian ở nhà rất ít. Nên nhận được, tôi cất lên kệ để đó, hứa lòng sẽ có thời gian thư thả ngồi cà phê, tách trà trà thưởng thức. Vậy mà mãi vài tháng sau tôi mới có dịp ngồi xuống để lắng nghe. 


(Xin bấm vào link dưới đây để nghe)
Một Mai Em Đi - Trường Sa - Thùy Dương

"Một mai xa nhau xin nhớ cho nhau nụ cười
"Cho cuộc tình người hẹn hò nhau đến kiếp mai
"Đừng hận nhau nữa lệ nào em khóc cho đầy
"Tình đã ngủ trong sương khói, theo cơn gió lùa tả tơi

"Một mai em đi ngày tháng bơ vơ giận hờn
"Nhớ về tình người buồn như con nước đã vơi
"Lời nào gian dối để người đã lỡ một giờ
"Một đêm nào em bỡ ngỡ buông tay ngậm ngùi xót xa... (Một Mai Em Đi - Trường Sa)

Lần đầu xem và nghe "Một Mai Em Đi" (Trường Sa) với tiếng hát Thùy Dương, tôi lặng người "nổi gai ốc" và không rõ cảm xúc của mình. Tiếng hát lạ, thật lạ và thật ma mị. Tôi đã xem và nghe đi nghe lại nhiều lần, để khi tắt đầu máy, khúc nhạc dứt nhưng những âm vang và ánh mắt vẫn còn lãng vãng trong tôi không rời. Giọng hát Thùy Dương không dày, mà mỏng như nhẹ bước trên từng phím nhạc và chừng như không hát chỉ kể lể câu chuyện âm nhạc bằng làn điệu bổng trầm của mình. Nếu nghe cho kỷ, thì phát âm của cô có chút khuyết tật, luôn có vài chữ "bị đớt" và hơi "ngọng" trong âm giọng.  Thường chỉ xảy ra cho người có lưỡi ngắn và dày hơn bình thường. Đây là điều kỳ lạ, rất kỵ đối với người ca sĩ: "tròn vành rõ chữ" gần như là yếu tố căn bản, cần và đủ để khi luyện tập và xữ lý bài hát. Nhưng với Thùy Dương thì ngược lại, giọng "đớt hơi ngọng" không phải là khuyết tật mà là ưu điểm, là dấu ấn đầy quyến rũ cho tiếng hát không lẫn lộn của cô. Chỉ có tiếng hát của ca sĩ Thùy Dương, tiếng hát vàng ròng (chữ của cố nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng). Không phô trương, không vội vã cầu kỳ, Thùy Dương hát như lời tâm tình đầy xúc cảm, như thủ thỉ lời trần tình với người nghe và đặc biệt là cách xử lý bài hát tinh tế như một câu chuyện kể! Thùy Dương nổi tiếng và được khán giả ái mộ ngay từ bài hát đầu tiên trên Asia 2.
"Đêm nay đêm cuối cùng gần nhau
(Xin bấm vào link dưới đây dể nghe)
Đêm Cuối Cùng - Phạm Đình Chương - Thùy Dương


"Lệ buồn rưng rưng, lời hát thương đau
"Nhịp bước bâng khuâng ngoài phố lạnh
"Giọt sầu rơi rớt hồn phiêu linh
"Nắm tay không rời
"Cố hé run run môi cười
"Lúc chia tay bên trời tiếc thương
"Em ơi đêm cuối cùng gần nhau
"Hẹn rằng một ngày mai nối mộng ban đầu... (Đêm Cuối Cùng - Phạm Đình Chương)

 

"Đêm Cuối Cùng" là ca khúc của nhac sĩ Phạm Đình Chương, cũng là tâm sự có thật đau buồn của tác giả. Tôi đã nghe nhiều ca sĩ hát, nhưng để hát như Thùy Dương thì là lần đầu tiên. Giọng hát và cách xử lý bài hát của cô không giống bất cứ người ca sĩ đàn anh, đàn chị nào đi trước. Giọng trầm buồn, sâu kín và có chút rã rười, lạc lõng của một người trong đêm cuối cùng chia tay... Đó là tố chất của giọng hát Thùy Dương, là phần thanh. Bên cạnh là nét đẹp thanh tú quyến rũ, với đôi mắt lúc nào cũng như e ấp nhẹ nhàng, buồn buồn như mang một tâm sự sâu kín nào đó. Tất cả hình thành một tiếng hát riêng biệt, một cõi của Thùy Dương: trầm ấm, nồng nàn, diễm lệ với gương mặt hơi lạnh nhạt, u buồn và ẩn khuất bao nỗi niềm riêng!
Là tiếng hát được yêu mến, số lượng băng đĩa được ưu ái ủng hộ nhiều nhất của giới nghe nhạc thập niên 1990, nhưng thông tin về ca sĩ Thùy Dương không nhiều. Chỉ biết cô tên thật là Nguyễn Thùy Dương, sinh quán ở Đà Lạt, sang Mỹ năm 1992 và ra mắt khán giả hải ngoại năm 1993 với bài "Một Mai Em Đi" của nhạc sĩ Trường Sa trong chương trình Kỷ Niệm 10 Năm Thành Lập Asia. Người nữ ca sĩ khả ái này sống kín đáo như mang bên trong một tâm sự ẩn khuất trầm mặc, chỉ để giữ cho riêng mình. 

"Hãy nói về cuộc đời
(Xin bấm vào link dưới đây để nghe)
Khúc Thụy Du - Nhạc Anh Bằng, thơ Du Tử LêThùy Dương


"Khi tôi không còn nữa
"Sẽ lấy được những gì
"Về bên kia thế giới
"Ngoài trống vắng mà thôi
"Thụy ơi và tình ơi
"Như loài chim bói cá
"Trên cọc nhọn trăm năm
"Tôi tìm đời đánh mất
"Trong vũng nước cuộc đời
"Trong vũng nước cuộc đời
"Thụy ơi và tình ơi...  (Khúc Thụy Du - nhạc Anh Bằng, thơ Du Tử Lê)


Nghe Thùy Dương hát, nhìn khuôn mặt xinh đẹp trầm buồn và chừng như đôi mắt còn rất nhiều điều ẩn khuất muốn nói với tôi, với các bạn. Đôi mắt biết nói đó lại muốn lặng im để những dòng âm thanh tuôn chảy, những khúc hát qua từng cuộc tình, qua từng cuộc đời và mãi những về sau. Danh vọng đang ở đỉnh cao, tiếng hát vẫn còn nhiều hứa hẹn, đôi mắt u hoài vẫn còn nhiều điều muốn nói, ca sĩ Thùy Dương chợt lặng im rời xa sân khấu. Được biết lần cuối cùng Thùy Dương đứng trên sân khấu là Asia 53 (2007) với bài hát Bến Xuân (Văn Cao & Phạm Duy). Tiếng hát của thành phố sương mù đã chọn cho mình con đường riêng tư khác, để lại bao nhiêu luyến thương nhung nhớ cho nhiều khán giả, cho bao nhiêu khách mộ điệu âm nhạc và đôi mắt ẩn khuất lệ buồn. Tiếng hát và đôi mắt của ca sĩ Thùy Dương, tiếng hát khói sương như một lần đã đến với sân khấu cuộc đời.

Durham, North Carolina - Mùa thu 2020
Nguyễn Ngọc Hoàng






3 nhận xét:

  1. Thầy Hoàng mến,
    Thành ngữ Pháp có câu : Jamais deux sans trois, sáng nay vào blog THKT đọc bài viết của thầy, T.H ngạc nhiên phải kêu lên: Không thể được ! Bởi có sự trùng hợp với bài của thầy lần nầy là lần thứ ba rồi đây.

    T.H cũng đang viết 1 bài cho blog, chỉ còn đoạn cuối là hoàn tất; khéo không T.H sẽ bị mang tiếng là “ đạo chủ đề” của thầy nữa . Vì trong bài viết T.H có nhắc đến nhạc sĩ Trường Sa , nhưng về 1 bài hát khác của ông. Sẽ gởi cho Hoa Trần nay mai.
    Văn của thầy quá tinh tế, xuất sắc ;qua cách diễn tả của thầy người đọc cũng đâm ra yêu thích ca sĩ Thuỳ Dương . Còn văn T.H thì chỉ đáng làm học trò của thầy mà thôi đó.
    Mong thầy viết thường xuyên hơn . Chúc thầy và gia quyến luôn bình an vui mạnh. Thanh Hà

    Trả lờiXóa
  2. "Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt" như lời cố ns Trịnh Công Sơn, nên trùng hợp là chuyện vui thường tình mà T. Hà.

    Nếu nói đến nhạc sĩ Trường Sa, thầy H "thử bói" là T. Hà sẽ nhắc đến ca khúc:
    "Tiếng hát bay trên hàng phố bâng khuâng
    Chiều đong đưa những bước chân đau mòn
    Chợt nghe mùa thu bay trên trời không
    Còn ai giữa mênh mông đời mình
    Nỗi đau mù lấp trên tuổi thơ...
    Phố vẫn hoang vu từ lúc em đi
    Rồi trong mưa gió biết ai vỗ về
    Bàn tay nào đưa em trong lần vui
    Bằng những tiếng chim non thì thầm
    Cho ngày tháng ưu phiền em quên... " (Xin Còn Gọi Tên Nhau)

    Hên xui may rủi nghen? Thân mến, NN Hoàng

    Trả lờiXóa
  3. Thầy Hoàng ạ, đọc comment của thầy mà T.H không nhịn được, phải bật cười thành tiếng đây.
    Chắc mai là Hoa Trần sẽ đăng bài viết của T. Hà , thầy sẽ biết ngay là “thầy bói” đoán trúng hay trật đó. T.H không nói trước đâu.
    Thân chào thầy. Thanh Hà

    Trả lờiXóa