Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Móc Ngoặc - Kỳ 40

Truyện ngắn của Lanh Nguyễn


Không biết ai đã rỉ tai mà hầu như 50 GV trường Đông Hưng đều biết 10 ngày sau khi mãn khóa học chánh trị thì toàn thể GV mới phải trở về trường để chuẩn bị khai giảng.
Long và hơn chục hiệu trưởng khác đến chỗ gởi vỏ máy để nhận lại vỏ máy của mình đã gởi hơn 2 tháng trước. Anh cũng không quên qua bên xăng dầu mua đầy 1 can xăng 30 chục lít. Vừa nê can xăng được nửa đường thì Hoàng, Đực cô Nga cùng gần 10 cô thầy khác xuất hiện:
- Đi về trường hả ? Cho tụi em có giang luôn đi, bữa nay đò hết chỗ ngồi rồi.
Mấy đứa khỉ nầy cũng quá lắm. Chúng thừa biết mình về nhà đi đám cưới cô Phương mà làm y như là cả bọn sắp trở về trường dzậy? 
Xuống chỗ buộc mấy cái vỏ máy Hoàng thấy có 3, 4 hiệu trưởng của mấy trường khác ở Đông Thạnh, Đông Hòa, nên Hoàng vội lên tiếng:
- Anh muốn đi Xẻo Rô thăm chú Tám một chút hả? Vậy thì tụi em cũng theo chơi luôn rồi chờ ở tại chợ Xẻo Rô cũng được. Sẵn tới đó coi chơi cho biết, chừng nào về thì đi luôn cả trường về phải tiện hơn không? Bỏ tụi em ở lại đây ngày mai mới có đò về Thứ 11, làm mình tốn mất hết một ngày uổng lắm?
Minh Râu hiệu trưởng Đông Thạnh nghe dzậy thì cười lớn:
- Xạo quá đi cha nội ơi! Về nhà vài bữa thì nói đại cho rồi tụi tui cũng đi kiếm chỗ gởi cái vỏ máy ít ngày rồi về nhà nè. Hổng có chỗ gởi thì theo tui, về Xẻo Rô làm chi cho xa.
Minh Râu khóa 11 SPVL nó có mục ruồi ngay càm, trên mục ruồi đó có mấy cọng râu dài nên thằng Mạnh đặt thêm chữ râu để phân biệt với mấy thằng Minh Khác. 
- Tui nói tầm bậy dzậy mà coi chừng trúng tầm bạ đó nghen. Năm rồi ai cũng xuống trường trễ hơn anh hết nên kỳ nầy anh bị mấy đứa GV bắt bẻ đành phải xuống cho cùng lúc với người ta đúng hông?
Long cười cười:
- Nhiều chuyện quá đi. Mầy nói không sai chút nào. Nhưng mà tao không về Xẻo Rô đâu, tao đem vỏ máy về nhà luôn rồi kéo nó lên bờ cho chắc ăn, bỏ bậy bạ rủi mất lấy tiền đâu mà thường?
Hoàng hỏi lại:
- Vậy mình đi đường nào về đây ?
- Chạy về trường mình đi, xuống tới Thứ Tư quẹo vô kinh rồi chạy qua kinh Dài, sau đó đâm ngược trở ra Rạch Sỏi về nhà. Chạy ngược lên Xẻo Rô rủi cán bộ phòng nhìn thấy sau nầy hỏi tới hỏi lui mất công lôi thôi...

Long đem cái vỏ máy của trường đậu trong trại ghe của nhà mình rồi khiêng cái BS 16 lên bờ cất trong nhà. Mẹ anh thắc mắc:
- Con đem đồ của ủy ban huyện về nhà làm cái gì? Lấy cắp của công đem bán bị bắt ở tù chết nghe con.
Long cười giòn:
- Má nghĩ cái gì ngộ dzậy? Mấy đứa GV năn nỉ xin cho nghỉ thêm vài ngày để ở nhà chơi với gia đình. Con thấy tội nghiệp nên cho tụi nó nghỉ hết, nhưng lại không muốn phòng GD biết chuyện đó, cho nên con làm như là mình đã về trường rồi, tại một mình con xuống Miệt Thứ không làm được cái gì hết nên phải chạy máy luôn về nhà chơi ít ngày, mà cái máy nầy tốt "bạo chỉ" nếu bỏ dưới sông chắc thiên hạ cưa khóa lấy mất vì vậy con mới khiêng lên nhà cất đỡ ít hôm thôi. Ở chơi thêm 10 ngày nữa con mới về trường...

Mấy hôm sau Long đi xe lam tới nhà anh Tấn lúc đó chưa tới 1 giờ trưa vậy mà cô Hoa đã ngồi trong quán nói chuyện với chị Sáu rồi.
 Anh vừa bước vào vừa lên tiếng:
- Hai người đang nói lén tui cái gì mà vui dzậy?
Chị Sáu cười mím chi ghẹo:
- Đâu có ai nói gì chú, tui chỉ khen cô Hoa đẹp, ăn nói dễ thương người nào có diễm phúc lắm mới cưới được cổ.
- Ai được cái phúc đức đó dzậy cô giáo? Long hỏi?
Cô Hoa đỏ mặt trả lời:
- Em làm sao mà biết được, anh hỏi kỳ ghê...
- Chú uống cà phê nghen, anh Tấn bị con nhỏ hiệu trưởng kéo đi đâu mất tiêu từ hồi sáng tới giờ. À mà hai người đi Cần Thơ ăn đám cưới chừng nào mới về dzị?
Long chưa kịp trả lời thì cô Hoa đã lẹ làng vọt miệng liền:
- Chưa biết nữa chị, tụi em tuần sau mới xuống trường lận. Năm nay phải làm giống những trường khác, tụi em mà xuống sớm quá mấy trường khác họ nói mình "nịnh CS".
Chị Sáu cười:
- Ai nịnh thì tui hổng biết chứ chú Long tui bảo đảm với cô là không bao giờ. Vậy chừng trở lại trường hai người có tính chở cá bán nữa không?
Cô Hoa vẫn trả lời thay:
- Có chớ chị không làm gì thêm mà chỉ trông vô $50 tiền lương thì có nước chờ chết.
- Ừa! Cô nói phải đó nhưng mà đừng có quên ghé đây chia bớt cho chị mỗi kỳ một ít nghen.
Cô Hoa mỉm cười:
- Chị đừng lo tụi em không quên đâu...
Long từ giã chị Sáu ra phía sau nhà dắt chiếc honda của mình ra đường. 

Cô Hoa hôm nay chuẩn bị chu đáo. Cô diện chiếc quần tây màu xám tro, cái áo kiểu cổ tròn ngắn tay màu trắng ngà mang cặp kiến mát, quãy theo cái túi xách màu cà phê sữa y như là con gái Sài Gòn thời đó.
- Làm cái gì mà anh nhìn em dzữ dzậy? Bộ em lạ lắm hả?
- Ừa! Hơi lạ hình như là hổng giống mọi ngày. Thôi lên xe đi, đưa cái túi xách đây tôi để phía trước cho rộng rãi, đi đường xa mà quãy theo cái túi nặng mỏi vai lắm...
Chiếc honda 68 vừa lăn bánh trên con đường đá lỏm chỏm, trước khi nó ra đến được con đường nhựa Rạch Sỏi-Giồng Riềng. Cô Hoa sợ lọt xuống đường nên hai tay ôm chặt eo ếch Long...
Xe ra đến con đường nhựa chạy về Rạch Sỏi rồi mà cô vẫn còn ôm cứng chưa chịu buông ra. Hơi ấm từ người cô chuyền qua như một luồng điện làm người Long nóng rang. Mùi thơm của nước hoa hay mùi thơm da thịt của cô gái thanh xuân nhè nhẹ vây quanh mình, Long không thể phân biệt được chỉ biết nó làm cho anh mơ mơ màng màng ngây ngất...
- Đường còn xa cả 100 cây số lận đó. Cô ngồi phía sau có ổn không dzậy? 
- Cũng được nhưng hơi mỏi cần cổ, cho em mượn cái vai anh để gác càm lên đó đỡ nghen...
Long chưa kịp trả lời thì nàng đả chồm người sát tới gác lên rồi, hơi thở thơm tho lùa vào cổ theo từng tiếng nói nhẹ nhàng:
- Hôm đó ba em tìm anh bàn chuyện gì dzậy? Kể lại em nghe coi.
Con gái các nàng cũng xạo đâu có thua gì bọn con trai. Chuyện quan trọng như là chuyện vượt biên thì chắc chắn 100% ba cô đã bàn kỹ với cô trước khi gọi anh tới, vậy mà nàng ta còn hỏi lại:
- Bác Hai đâu có bàn cái gì mới, chỉ là nói chuyện thời sự chơi thôi nhưng mà có cho biết tụi mình mất mối mua gạo rồi.
- Hết rồi hả? Ba hổng có nói chuyện tổ chức vượt biên với anh sao? Cô Hoa kêu lên.
Long cười:
- Tôi đã hứa với bác Hai "sống để bụng chết mang theo" mà, nên đâu có thể kể cho cô nghe được.
- Nhưng mà chuyện đó em biết trước rồi, anh nói cho em nghe đi. Anh tính sao? Có chịu đi theo gia đình em vượt biên không?
Biết trước mà còn làm bộ đúng là con gái khó hiểu. Long chưa vội trả lời chuyện vượt biên anh chỉ nói:
- Hôm đó bác Hai chỉ nhờ tôi tìm xem coi ai có tàu đánh cá hay ghe cào lớn chiều dài từ 20 thước trở lên thì giới thiệu cho bác để ăn huê hồng.
Mối nầy mà mình bắt được là khẳm vàng nghen cô. Ghe lớn chắc cở 200 cây có hơn chứ hổng dưới đâu.
- Anh không định đi vượt biên với em hả?
- Đi ra nước ngoài làm gì? Ở nhà đi móc ngoặc buôn lậu vui hơn. Chừng nào làm hết được rồi mới tính cũng chưa muộn mà...
Cô Hoa hơi thất vọng:
- Vậy cũng được nhưng mà anh tính hỏi mua ghe của ai dzị?
Hai người điểm danh các chủ ghe bên vùng biển. 
Từ trước đến giờ Long không để ý nhà nào có tàu đánh cá hay có ghe cào chỉ để ý mấy tay cán bộ người nào nhậu người nào không, gia đình nào đang công tác ở tỉnh, ở huyện, ở xã hay là ở ấp mà thôi nhưng cô Hoa thì để ý kỹ nhà nào có ghe đi biển cở lớn cở nhỏ gì cô cũng thuộc nằm lòng, nắm trọn tình hình trong lòng bàn tay. 
Thì ra mỗi lần đi thăm các điểm trường cô đều đòi theo không phải là để tìm mặt hàng buôn lậu mà là tìm đường để vượt biên...

Chiếc honda chạy từ từ nên êm ru không bị gió táp vô mặt cũng không dằn mấy mặc dù đường lộ lúc đó ổ gà nhiều vô số kể. Bò từ từ vậy mà nó đến kinh D lúc nào không hay.
- Cô đói bụng chưa hay là mình ghé vô chợ ăn phở đi. Phở Bắc ở đây cũng ngon lắm. Mình mới đi có 1/3 đường thôi. Nếu không ăn ở đây thì phải chờ tới lộ tẻ hay tới Thốt Nốt mới có chỗ ăn ngon...
- Anh đói chưa? Anh đói thì em ăn với anh còn anh chưa đói thì mình chờ tới lộ tẻ nửa đường rồi ăn luôn cũng được. Cô Hoa nhỏ nhẹ trả lời.
Ối giời ơi! Con gái miền Nam cũng giọng nói ngọt ngào đâu có thua gái Hà Nội chút nào. Hay là cô Hoa sống chung trường với gái miền Bắc nên học được cách nói chuyện của các nàng kia...
- Vậy mình ghé ăn phở đi nghen tới chỗ khác muốn ăn gì thì cứ ghé lại. Sắp tới mùa chở cá rồi tha hồ mà kiếm tiền...

Thời bấy giờ đường xá đã ít xe đò, xe du lịch và xe hàng cũng rất ít xe honda càng ít hơn chỉ có xe đạp và người đi bộ hai bên đường là đông thôi. Nhưng mà Long thì có thiết gì đến cảnh trí hai bên đường. Tiếng thỏ thẻ và hơi thở thơm tho của cô Hoa bên tai làm cho hồn phách anh lạc mất,  không biết mình đang ở nơi nào chỉ cảm thấy hình như mình đang chạy trên một con đường êm ả đầy hoa thơm cỏ lạ...
Gần 5 giờ chiều thì hai người tới ngang bến bắc Cần Thơ:
- Cô đói bụng chưa? Mình tìm quán nào coi đẹp mắt vào ăn cơm chiều rồi tính xem tối nay ngủ tạm ở đâu đây để sáng tới đám cưới cho gần...
Nghe hỏi mặt cô Hoa bỗng dưng đỏ rần lên:
- Mình tìm cho có chỗ ngủ trước đi chuyện ăn uống đâu có gì quan trọng, vừa mới ăn phở đây thôi mà...
- Vậy tối nay cô muốn ở nhà người quen nào nói đi tôi sẽ hỏi đường rồi đưa cô lại đó.
- Em đâu có quen ai ở đây, anh ngủ đâu thì em ngủ đó để sáng cùng nhau đi cho dễ.
Úi trời! Cái cô nầy thường ngày cũng hay giỡn chơi không biết hôm nay cô ta đang nói chơi hay nói giỡn mà nghe y như thiệt dzậy cà. 
Long kêu nhỏ:
- Trời đất! Cô giỡn chơi hả? Hôm trước cô nói khỏi lo chỗ ngủ cho cô. Cô có bà con ở chợ Cần Thơ sao bây giờ lại nói không có người quen dzị?
Cô Hoa bẽn lẽn trả lời nhỏ rí:
- Thì hồi trước em có bà con ở chợ thiệt nhưng mà khi về nhà hỏi lại thì má Năm nói người bà con đó đã đi vượt biên rồi...Bây giờ thì anh ngủ nhờ ở đâu thì em theo đó chứ hổng lẽ bỏ em ngoài thớt thịt ở chợ nhà lồng một mình sao?
Long gãi đầu phân trần:
- Nói thiệt với cô ở Cần Thơ tôi hổng có quen ai hết, chỉ có 2 thằng bạn ở chợ Bình Minh phía bên kia bến bắc mà thôi. Nhưng mà thằng Mạnh còn ở dưới An Biên vậy thì coi như chỉ có nhà thằng Mười thôi. 
Ngưng một chút như đang suy nghĩ chuyện gì rồi Long mới nói tiếp:
- Nhà thằng Mười hồi trước buôn bán, đồ đạc trong nhà tùm lum chỉ có một cái giường ngủ cho má nó ở phía dưới nhà mà thôi. Mỗi lần tới chơi 2 đứa tui ngủ trên gác mà cái gác đó cũng chất đồ đầy nhóc luôn...
- Thì mình cứ tới đại nhà anh Mười trước đi rồi tính sau.
Bùi Văn Mười học chung khóa với Mạnh lúc "tiếp thu" nó không về An Biên mà trình diện ở Cái Vồn. Nó ở gần nhà lồng chợ Bình Minh hai người qua bắc Cần Thơ đến đó đã hơn 6 giờ chiều rồi. Cửa nhà của Mười đã khép lại còn không đầy nửa thước. Long dựng xe bên lề:
- Cô ngồi đây nghen để tôi xem thử nó có ở nhà hay không rồi mới tính được. Thiệt là tình mà phải chi cô là con trai thì dễ dàng quá...
Long thò đầu vào cửa, cảnh tượng trước mặt làm anh ngỡ ngàng...
Trước đây nhà của Mười rất ư là ngăn nắp tuy mẹ anh ta bán hàng tạp hóa nhưng mà tất cả hàng hóa đều được cho vào tủ kiến hay là nằm ngay ngắn trên những cái kệ còn trước mặt Long hiện tại là một bãi chiến trường đủ thứ hàng bông rau cải, có cái xếp trên nền gạch có thứ nằm trong càng xé, có thứ nằm trong những cái xề...Đủ mặt hàng trái cây rau củ đang bày la liệt...
Một người con gái đang chất mấy cây cải bẹ xanh từ trên nền gạch vô cái xề đan bằng nang tre nghe tiếng động nàng ngước mặt lên hỏi:
- Anh muốn mua thứ gì vậy?
- À không! Tôi là bạn dạy học chung với anh Mười trước năm 75 ở Kiên An, đang đi công việc ngang qua đây tiện đường nên ghé thăm chơi. Có anh Mười ở nhà không vậy cô.
Người con gái nghe vậy thì vui vẻ mời vào:
- Vô nhà chơi anh. Nhưng mà xin lỗi nghen hổng có chỗ ngồi rồi, anh đứng đỡ đi. Tui là vợ anh Mười hôm đám cưới chúng tôi làm nhỏ quá nên không có mời bạn bè hai bên...
- Mười có nhà không chị? 
- Anh Mười đã xuống trường ở xã Mỹ Hòa rồi. Cuối tuần mới về nhà...
Vậy là chết một cửa tứ. Không thể mở miệng nói thêm gì về chỗ ngủ được. Long đành từ giã ra về hẹn khi nào có dịp sẽ ghé lại thăm bạn...
Trở ra xe cô Hoa lo lắng hỏi:
- Sao rồi anh? Anh Mười gì đó có nhà hông dzị?
- Nó đi xuống trường rồi. Bây giờ chắc phải trở về chợ Thốt Nốt cho cô ngủ tạm nhà dì tôi quá, chứ hổng lẽ mua giấy báo ra nằm ngoài thớt thịt?
Cô Hoa lặng thinh hồi lâu mới lên tiếng:
- Bây giờ trời tối rồi chạy về Thốt Nốt ban đêm đường tối mò cái đèn xe không sáng mấy rủi sụp ổ gà hổng chết cũng bị thương. Em còn yêu đời chưa muốn chết đâu hay là mình làm sang qua Cần Thơ mướn đại khách sạn ngủ đỡ một đêm, coi thử giường của nó êm cở nào...

Mướn Khách Sạn để ở, hồi thi Tú Tài 2 Long cùng 3 đứa bạn có mướn qua rồi, bốn đứa con trai ở chung một phòng thì được đằng nầy cô Hoa là con gái mà ở chung phòng trong khách sạn thiệt tình khó nói quá. Nhưng mướn 2 phòng thì lại tốn quá nhiều tiền cũng bởi mấy tháng qua không có móc được cái gì hết cho nên Long mới nói:
- Khách Sạn bây giờ nhà nước quản lý hết rồi khó mướn lắm. Hổng biết họ có đòi hỏi giấy tờ gì hông đây. Hơn nữa tiền phòng bây giờ chưa biết mắc rẻ thể nào.
Cô Hoa cười cười trả lời:
- Trời ơi! Đi chơi hơi sức đâu mà anh lo, tới đâu tính tới đó đi. Khách sạn nầy hổng được thì tìm cái khác, rẻ thì mướn 2 phòng mắc thì mướn 1 phòng thôi. Em ngủ trên giường còn anh nằm dưới nền nhà mà ngủ...
- Vậy cũng được. Còn tiền phòng cô ngủ trên giường thì trả 3 phần, tôi ngủ dưới nền thì trả 1 phần thôi à nghen...

(Mời các bạn xem tiếp kỳ 41)

Lanh Nguyễn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét