Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Khoảnh Khắc Cuộc Đời - Kỳ 47

Truyện ngắn nhiều kỳ của Lanh Nguyễn


Sáng chủ nhật khi uống cà phê với Paul xong Long nói:
- Hôm nay có họp công đoàn, tôi phải đi sớm không thể nói chuyện với ông lâu được, xin hẹn tuần sau nha. 
Chàng vừa ra khỏi cửa thì gặp ngay bộ ba Thông, Phước, Hùng.
- Anh hôm nay đi đâu mà sớm vậy? Phước lên tiếng.
- Ạ! Hôm nay đi họp công đoàn để biểu quyết hợp đồng hằng năm. Người ta mời thì đi coi chơi vậy thôi.
- Ở đâu vậy? Phước tiếp tục hỏi.
- Cũng gần thôi, ở đường 16 và Mission cách đây chừng 40 blocks đường, nhưng chắc phải đi xe Bus rồi, cuốc bộ hoài cũng chán. Mà chư vị hôm nay có chuyện gì lại rủ nhau đến sớm vậy?
Phước gãi đầu tỏ vẻ bối rối:
- Em có chuyện cần nhờ anh, nhưng anh bận thì chiều em đến.
- Còn hai vị kia tới chơi hay cũng có chuyện?
Hùng cũng ngần ngại chốc lát rồi nói:
- Em thì chẳng có chuyện gì, nhưng mà có người nhờ em hỏi dùm một vấn đề quan trọng, chiều em sẽ theo nó qua anh chơi.
- Vậy chuyện em là chuyện tào lao, bao đồng rồi chứ đâu phải không có chuyện. Mà thôi chuyện gì thì cũng để chiều về rồi mới tính đi. Quay sang Thông Long hỏi:
- Còn ông thì chắc qua chơi chứ không có gì phải không?
Thông lưỡng lự một lúc rồi nói:
- Thì tính rủ ông về nhà chơi, từ ngày đi Ohio đến nay cũng hơn năm rồi. Hay là đi họp xong ghé nhà tui chơi một chút đi, chỗ họp cách nhà có chừng 7 blocks đường thôi, đâu có xa xôi gì.
Long từ chối khéo:
- Nhưng tôi không nhớ nhà đâu. Chỗ họp của Union có bản đồ chỉ đường,  tôi coi thì đi được, còn nhà ông lúc mới qua tôi chưa biết gì lại không để ý làm sao mà nhớ nổi nó nằm ở đâu?
- Vậy thì tôi theo ông, ông vô họp tôi ngồi ngoài chờ, họp xong tôi dẫn ông về nhà.
Long còn đang chưa biết nói thế nào để từ chối thì hai thằng ma kia lại hùa theo:
- Tụi em cũng đi theo luôn, lâu rồi chưa có thăm Ý Tư, sẵn hôm nay ghé chơi luôn thể.
Long đành chiều theo chúng:
- Trời còn hơi lạnh ngồi ngoài đường chờ nổi thì theo, chớ tôi không có bảo đảm dẫn vô trong phòng họp được à nghen.

Union hall là một căn phòng rộng lớn chứa cả ngàn người, kế bên là văn phòng nhỏ của công đoàn. 
Có khoảng hơn hai mươi cái bàn dài được sắp hàng ngang. Một cái dành cho ban lãnh đạo công đoàn cắt thịt địa phương 203, mỗi bàn còn lại dành cho một hoặc 2 công ty tuỳ theo đông hay ít người. Tên công ty được họ viết trên một tấm bảng nhỏ để trên bàn, mỗi bàn đều có một người đại diện công đoàn ngồi kiểm soát, phía dưới là những hàng ghế xếp dầy đặc.
Long đến đó lúc 9 giờ 45 phút vậy mà đã có rất nhiều người tụ tập theo từng nhóm tán dóc. Tuy là đi làm đã hơn 3 tháng nhưng Long không hề biết mặt những người làm ca sáng cũng như họ chưa hề gặp qua Long. Ban đêm chàng chỉ quen sơ với mấy người làm ca tối của bộ phận cắt Salame và đống gói mà thôi. Long đến bàn của công ty mình chìa cái thẻ Union ra. Anh đại diện cho Gallo hỏi:
- Anh ở bộ phận nào?
- Sanitation department.
Anh ta dò tên rồi trao cho Long một sấp giấy in sẵn nói:
- Đây là nội dung tóm gọn của hợp đồng mới. Lát sau ban đại diện sẽ nói rõ những điểm thay đổi của hợp đồng mới, ai có ý kiến thì mời lên phát biểu, chừng nào không còn ý kiến nữa thì tiến hành bỏ thăm. Long vừa quay ra thì Tony dẫn vợ và con gái tới. Anh ta giới thiệu:
- Đây là Maria vợ tao, còn con bé nầy là Jane con gái cưng 5 tuổi của tao. Long bắt tay rồi khen con bé dễ thương. Tony hỏi:
- Mầy đi một mình à?
- Không, còn mấy đứa bạn ngồi chờ phía ngoài đường.
- Sao không kêu tụi nó vào chơi, ở ngoài đó chi cho lạnh.
- Tôi sợ không đủ ghế ngồi.
Tony cười:
- Chỉ có mấy mụ già ngồi thôi, mầy thấy có ai ngồi đâu mà sợ thiếu ghế.
- Vậy để tôi đi gọi tụi nó vô chơi.
Long ra tìm tụi Phước vào trong đứng cho đỡ lạnh.

Đúng 10 giờ tổng thư ký của Union local 203 lên giải thích về hợp đồng mới, ông ta nhấn mạnh những điểm khác biệt giữa cái cũ năm rồi với cái mới năm nay. Tuy là mọi người đều cầm bảng tóm tắt trên tay nhưng không ai buồn đọc mà chỉ chăm chú nghe ông ta nói  thôi.
- Thứ nhất về tiền lương, công đoàn đòi tăng 50 xu một giờ, công ty chỉ đồng ý tăng 30 xu. 
Những nhân công đang làm việc mức lương hiện tại được chia làm 5 bậc. Thử việc 8$ 35xu, bậc một 8$ 85xu, bậc hai 9$ 35 xu, bậc ba 9$ 85xu và bậc cao nhất là 10$ 35xu. Công nhân mướn sau nầy sẽ có 6 bậc lương, thử việc 7$ 85xu bậc một là 8$ 35...và bậc sáu 10$35xu. Sau mỗi sáu tháng thì tăng một bậc.
Còn phụ cấp cho ca nhì 25 xu, ca ba 30 xu không thay đổi.
- Thứ nhì Vacation năm thứ nhứt 1 tuần, năm thứ nhì 2 tuần từ năm thứ ba tới năm thứ 9 là 3 tuần, năm thứ 10 tới năm thứ 14 là 4 tuần từ năm thứ 15 trở lên là mức tối đa 5 tuần.
- Thứ ba trước đây làm thêm giờ không bắt buộc, bây giờ thì bắt buộc phải làm. Nhưng phải được hỏi những người tự nguyện trước, theo thứ tự thâm niên cao nhất trở xuống, nếu phải bắt buộc thì từ phía thấp nhất tính lên.
- Thứ tư tiền pension công ty muốn cắt bớt 25xu. Union yêu cầu giữ nguyên mức 1$50 cho mỗi giờ làm.
Ngoài ra tất cả những điều khoản khác đều giống như những năm trước không có gì thay đổi.
Trước khi bắt đầu cuộc bỏ phiếu ai có ý kiến gì thì cứ lên đây trình bày. Vừa dứt lời là có một người Á châu lên phát biểu. Anh ta có thể là sanh đẻ ở Mỹ nên nói rất là hay, lại đúng giọng Mỹ.
- Tôi thấy chúng ta nên bỏ thăm thuận. Lý do là kinh tế hiện nay đang gặp khó khăn, công ty tăng 30 xu một giờ là công bằng rồi, còn mức lương chia ra 5 hay 6 bậc không có ảnh hưởng gì đến chúng ta. Không lý do gì mà chúng ta đình công tranh đấu cho những người chưa vào công đoàn.
Có nhiều tiếng vổ tay phụ họa cho lời nói của anh ta. Anh ta còn chưa rời khỏi bàn thì một người da trắng khác lên cũng cổ động bỏ thăm thuận, lý luận anh ta nói về phần nghỉ vacation (phép thường niên)
- Trước đây vacation cho năm đầu tiên là 2 tuần, bây giờ là một nhưng chúng ta đã làm nhiều năm rồi thì có ảnh hưởng gì tới chuyện một hay hai?.
Rồi cũng có người phản đối đòi bỏ thăm chống không chịu làm thêm giờ, yêu cầu giữ nguyên mức tiền trả cho pension để khi về hưu có đủ tiền mà xài ...
Kẻ bên, người chống thay phiên nhau đấu khẩu trên diễn đàn  nhưng mà phe thuận thì đông phe chống thì ít. Chừng nửa giờ sau thì cuộc đấu vỏ mồm chấm dứt, mọi người bắt đầu bỏ phiếu.Từng công ty đến bàn của mình nhận phiếu bầu, đánh dấu vào rồi bỏ vô thùng phiếu. Công ty nào ít người thì bỏ phiếu nhanh kiểm phiếu lẹ. Gallo tương đối cũng đông, từ trước đến giờ Long chưa hề biết công ty mình lớn nhỏ ra sao, bao nhiêu người nay có dịp làm quen nhìn mặt.
Gallo gồm có các deparment như sau:
Kitchen 26 người, Slicing 54 người, Chub 8 người, sihpping 8 người, curing 8 người, sanitaion 8 người, mechanic & Maintenance 6 người. Các xếp và nhân viên văn phòng thuộc phe chủ không có Union.
Sau khi kiểm phiếu, thuận có 76% còn chống chỉ có 24%. Như vậy coi như hợp đồng năm đó đã thông qua, tất cả mọi người phải tuân thủ, công nhân không được lộn xộn đình công còn công ty cũng tuân thủ mọi điều kiện trong hợp đồng cho hết 12 tháng rồi mới thương lượng lại. (Hiện nay công đoàn 203 đã xóa tên  để sáp nhập vào công đoàn 101 và hợp đồng thường có thời gian là 3 năm)
Từ trong phòng họp đi ra có đứa nghe được chút đỉnh có đứa mù tịch không biết chuyện gì đang xảy ra nên thi nhau hỏi:
- Trời ơi! Công ty anh làm gì mà đông dữ vậy dám có cả ngàn người chứ không chơi đâu.
- Không phải đâu, nguyên một đám đó là toàn bộ công đoàn làm thịt 203 của San Francisco cở chừng 20 công ty lớn nhỏ. Còn công ty anh chắc khoảng hơn trăm người là cùng.
- Bây giờ về nhà tôi chơi được chưa hay còn làm gì nữa? Thông hỏi.
- Xong hết rồi, ông dẫn đường đi...

(Còn tiếp... Xin xem kỳ thứ 48 )

Lanh Nguyễn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét